11:07, 13/07/2014

Ngân hàng thương mại cho vay đóng mới, nâng cấp tàu được cấp bù lãi suất 7% trong năm đầu

Đó là quy định tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đang được Bộ tài chính lấy ý kiến đóng góp.

Đó là quy định tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đang được Bộ tài chính lấy ý kiến đóng góp.


Theo đó, Thông tư này hướng dẫn về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.


Đối tượng áp dụng của Thông tư là các NHTM thực hiện chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu được NSNN cấp bù lãi suất theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Các NHTM được NSNN cấp bù lãi suất theo quy định khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện: Thực hiện chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và hướng dẫn của NHNN Việt Nam; Các khoản cho vay được cấp bù lãi suất là các khoản cho vay trong hạn (bao gồm cả các khoản vay được gia hạn nợ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP). Trường hợp các khoản vay không được trả nợ gốc và lãi đúng hạn bị chuyển sang nợ quá hạn do nguyên nhân chủ quan thì số dư nợ gốc không trả nợ đúng hạn không được cấp bù lãi suất kể từ ngày quá hạn.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Dự thảo Thông tư cũng dự kiến mức lãi suất các NHTM được NSNN cấp bù. Cụ thể, đối với năm đầu tiên tính từ ngày đối tượng ký kết vốn vay với NHTM, mức lãi suất NSNN cấp bù cho NHTM cho vay là 7%/năm. Trường hợp mặt bằng lãi suất cho vay giảm, NHNN Việt Nam thực hiện điều chỉnh lãi suất cho vay theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP thì mức lãi suất ngân sách nhà nước cấp bù là lãi suất cho vay do NHNN Việt Nam công bố.


Đối với những năm tiếp theo, NSNN cấp bù phần chênh lệch giữa lãi suất NHTM cho vay với mức lãi suất chủ tàu phải trả theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Trường hợp mặt bằng lãi suất cho vay giảm, NHNN Việt Nam thực hiện điều chỉnh lãi suất cho vay theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP thì lãi suất cho vay làm căn cứ cấp bù là lãi suất do NHNN Việt Nam công bố.


NHNN Việt Nam thông báo cho Bộ Tài chính mức lãi suất cho vay để làm căn cứ cấp bù lãi suất khi điều chỉnh lãi suất cho vay theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 4 Nghị định số 67/2014/NĐ-CP.

 

Theo Thời báo Ngân hàng