11:06, 03/06/2014

Ngân hàng hỗ trợ vốn ưu đãi cho doanh nghiệp

Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, sáng 6-6, sẽ diễn ra lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi và đối thoại trực tiếp giữa các chi nhánh ngân hàng thương mại và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH-DN), sáng 6-6, sẽ diễn ra lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi và đối thoại trực tiếp giữa các chi nhánh NH thương mại và DN trên địa bàn tỉnh.


- Việc tham gia chương trình kết nối NH-DN mang lại lợi ích gì cho DN cũng như NH, thưa ông?


- Thông qua việc ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi và đối thoại cởi mở giữa NH và DN, chúng tôi mong muốn thu hút được nhiều DN tham gia chương trình, thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn vay để phía NH kịp thời giải đáp các ý kiến, kiến nghị. Tham gia chương trình, DN được tạo điều kiện hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để duy trì, phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Việc giảm bớt khó khăn về vốn và chi phí lãi vay sẽ góp phần giúp DN giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh. Đối với NH, chương trình giúp đưa nguồn vốn đang khá dồi dào hiện nay vào SXKD, vào nền kinh tế và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng có hiệu quả. Qua đó, nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của các NH thương mại đối với cộng đồng DN, thể hiện sự sẻ chia đối với DN. Đây cũng là một kênh để ngành NH thông tin, tuyên truyền về những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, NHNN đến các DN.

 


- Xin ông cho biết những giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình nhằm hỗ trợ hoạt động SXKD và tháo gỡ khó khăn cho DN?


- Để triển khai hiệu quả chương trình, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UDND các huyện, thị xã, thành phố và các hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh phối hợp với NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đánh giá, nhận diện những khó khăn của DN thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn để có các giải pháp cụ thể, thiết thực đối với từng nhóm DN hoặc theo từng loại hình DN. Cụ thể, với DN có tình hình tài chính lành mạnh, có phương án SXKD khả thi và hiệu quả thì chính quyền địa phương và NH sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ DN phát triển hoạt động SXKD. Đối với DN đang tạm thời gặp khó khăn, bên cạnh việc NH tháo gỡ khó khăn cho DN về nguồn vốn, lãi suất, tái cơ cấu vốn vay... chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành cần có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ tích cực, tạo điều kiện để DN vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục phát triển như: bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ tìm kiếm thị trường đầu ra, xây dựng và thực hiện mô hình liên kết chuỗi giá trị... Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN (tên DN và địa chỉ cụ thể) và nhu cầu vay vốn thuộc phạm vi quản lý, gửi danh sách về NHNN Chi nhánh Khánh Hòa để phối hợp và chỉ đạo đối với các chi nhánh NH thương mại tạo điều kiện cho DN vay vốn, ổn định kinh doanh, phát triển sản xuất. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các DN thuộc phạm vi quản lý nâng cao năng lực quản trị DN, quản trị rủi ro, công khai minh bạch thông tin hoạt động, làm cơ sở để các NH đánh giá, xem xét quyết định cho vay. Các DN cần rà soát, cơ cấu lại các khoản đầu tư, kiểm soát được dòng vốn, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, không đầu tư dàn trải, xây dựng các phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả, cân đối được nguồn vốn trả nợ... tạo niềm tin cho NH và các đối tác kinh doanh.


NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu các chi nhánh NH thương mại trên địa bàn thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh phân nhóm khách hàng, đánh giá nhận diện những khó khăn của khách hàng, từ đó, có những giải pháp cụ thể với từng nhóm khách hàng. Đồng thời, chủ động tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các DN có nhu cầu vay vốn, tích cực tham gia chương trình.


- Ông có thể cho biết kết quả thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn tỉnh?


- 4 tháng đầu năm 2014, các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã cơ cấu nợ hơn 6,2 tỷ đồng cho 12 khách hàng, miễn giảm lãi vay cho 7 khách hàng với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay (về mức tối đa 13%/năm) cho 2.985 lượt khách hàng với dư nợ được điều chỉnh là 3.054 tỷ đồng. Trong đó có 2.564 lượt khách hàng cá nhân, hộ gia đình với dư nợ 886 tỷ đồng.


Toàn tỉnh, dư nợ có lãi suất từ 11%/năm trở xuống chiếm 72,23%, từ 9% trở xuống chiếm 46,8%. Trong đó, cho vay lĩnh vực SXKD có lãi suất từ 11% trở xuống chiếm 75,38%, từ 9% trở xuống chiếm 49,76%. Hiện nay, hầu hết các TCTD đều đang triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng với lãi suất ưu đãi, các chi nhánh TCTD đã giải ngân được 3.261 tỷ đồng cho 339 khách hàng với lãi suất phổ biến trong mức 6 - 9%/năm (VND) và 2,6 - 3,8%/năm (USD).


- Xin cảm ơn ông!


K.N (Thực hiện)