10:06, 18/06/2014

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Đôi bên cùng có lợi

Tham gia chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, doanh nghiệp được bơm vốn ưu đãi để khôi phục, mở rộng sản xuất kinh doanh, còn Ngân hàng đẩy bớt được nguồn vốn đang dư thừa.

Tham gia chương trình kết nối ngân hàng (NH) - doanh nghiệp (DN), DN được bơm vốn ưu đãi để khôi phục, mở rộng sản xuất kinh doanh, còn NH đẩy bớt được nguồn vốn đang dư thừa.


Thực hiện chương trình kết nối NH-DN, ngay trong đợt 1, 5 chi nhánh NH thương mại trên địa bàn tỉnh gồm: Agribank Khánh Hòa, BIDV Khánh Hòa, Sacombank Khánh Hòa, Vietcombanh Nha Trang và Vietinbank Khánh Hòa đã cam kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 31 DN với hơn 1.266 tỷ đồng. Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa chia sẻ: “Đây là con số vượt qua kỳ vọng ban đầu. Sắp tới, các lễ ký kết hỗ trợ vốn ưu đãi cho DN sẽ được tổ chức ở TP. Cam Ranh (cho cả DN ở huyện Cam Lâm) và thị xã Ninh Hòa (cho cả DN ở huyện Vạn Ninh). Ở các địa bàn này, tuy khoản vay nhỏ hơn nhưng phần lớn thuộc lĩnh vực ưu tiên”.


Trong số 31 DN tham gia chương trình kết nối đợt 1, có 11 DN thuộc lĩnh vực nông - lâm nghiệp và thủy sản với vốn vay 653 tỷ đồng; 11 DN thuộc lĩnh vực công nghiệp - xây dựng với vốn vay hơn 370 tỷ đồng; 9 DN thương mại - dịch vụ với vốn vay hơn 243 tỷ đồng. Thời hạn cho vay từ 3 tháng đến 7 năm. Lãi suất hỗ trợ đối với cho vay ngắn hạn tối đa 8%/năm (có 1 DN được vay lãi suất 4,2%/năm), trung và dài hạn 11%/năm. Tham gia chương trình kết nối NH-DN, DN được tạo điều kiện hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để duy trì, phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc giảm bớt khó khăn về vốn và chi phí lãi vay sẽ góp phần giúp DN giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh.

 

Đại diện Vietinbank ký kết hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.
Đại diện Vietinbank ký kết hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp


Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản là DN ký hợp đồng vay lớn nhất với số tiền 270 tỷ đồng từ Agribank Chi nhánh Khánh Hòa. So với những năm trước, hạn mức tín dụng được ký tăng hơn vài chục tỷ đồng. Đây là khoản vay ngắn hạn với lãi suất chỉ 6,5%/năm. Nguồn vốn này phục vụ cho hoạt động nuôi tôm thương phẩm và chế biến tôm xuất khẩu. Ông Đinh Văn Bình - Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh cho biết: “Công ty là khách hàng truyền thống của Agribank Chi nhánh Khánh Hòa hơn 10 năm nay. Những chính sách tín dụng ưu đãi, NH luôn áp dụng sớm cho chúng tôi. Với thị trường xuất khẩu chính của Công ty là Nhật và châu Âu, vốn vay rẻ sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi tăng sức cạnh tranh quốc tế, cạnh tranh được với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan có thị trường vốn vay rẻ hơn”.


Dẫn đầu nguồn vốn tham gia chương trình trong đợt 1 là Agribank Chi nhánh Khánh Hòa với hơn 582 tỷ đồng cho 5 DN. Trong đó, có 1 DN là khách hàng mới vay 70 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến bột mì ở Khu công nghiệp Suối Dầu, còn lại là cấp lại hoặc tăng hạn mức tín dụng. Ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa đánh giá: “Đợt này, có những DN được các NH tăng hạn mức tín dụng. Điều đó có nghĩa là hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN khá hơn, doanh thu, lợi nhuận tốt hơn”.

 

DSC_0131.jpg
 


Việc tham gia chương trình đã giúp NH đưa vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Bà Huỳnh Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Thực hiện chủ trương của NH Nhà nước cam kết dành hạn mức vốn vay cho DN với lãi suất ưu đãi để phục hồi, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, đợt này, Chi nhánh ký kết hỗ trợ ưu đãi gần 42 tỷ đồng cho 4 DN. Qua đó, NH không chỉ chủ động tìm kiếm khách hàng để tăng trưởng dư nợ mà còn để DN biết đến nhiều hơn những chính sách ưu đãi của NH”.


Nhiều năm qua, chương trình kết nối NH-DN đã được triển khai dưới hình thức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa NH và DN, do UBND tỉnh chủ trì để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn vay. NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các chi nhánh NH thương mại thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN như: giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới để khôi phục sản xuất kinh doanh… Các NH thương mại đã có những chương trình tín dụng ưu đãi cho khách hàng.


Ước đến cuối tháng 6, dư nợ cho vay đạt 26.900 tỷ đồng, tăng 3,7% so với đầu năm, trong đó, dư nợ cho vay các đối tượng ưu tiên chiếm hơn 49% tổng dư nợ. Hiện nay, dư nợ có lãi suất 11%/năm trở xuống chiếm tỷ trọng gần 73%, từ 9%/năm  trở xuống chiếm gần 47%. Trong đó, dư nợ cho vay sản xuất, kinh doanh có lãi suất 11%/năm trở xuống chiếm hơn 75% và từ 9%/năm trở xuống chiếm gần 50% tổng dư nợ.


K.N