09:06, 05/06/2014

10 điều kiện để công ty TNHH 100% vốn Nhà nước được xem xét tự vay, tự trả nước ngoài

Bộ Tài chính dự kiến 10 điều kiện mà các công ty TNHH một thành viên do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ phải thỏa mãn để được xem xét, thẩm tra, chấp thuận khoản vay.

Tại Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của công ty TNHH MTV do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, Bộ Tài chính dự kiến 10 điều kiện mà các đối tượng này phải thỏa mãn để được xem xét, thẩm tra, chấp thuận khoản vay.


Theo đó, (1) Khoản vay nằm trong hạn mức vay nước ngoài tự vay, tự trả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hàng năm. (2) Dự án nằm trong kế hoạch đầu tư đã được Chủ sở hữu phê duyệt. (3) Chủ sở hữu đã phê duyệt chủ trương vay. (4) Khoản vay đảm bảo các điều kiện về vay nước ngoài theo quy định của NHNN và đã được NHNN xác nhận đăng ký khoản vay. (5) Bên cho vay đã chấp thuận cho vay bằng văn bản.


(6) Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu trên báo cáo tài chính năm trước liền kề của doanh nghiệp không vượt quá 3 lần. Trường hợp huy động khoản vay vượt quy định tại Điều này để đầu tư các dự án quan trọng thì phải báo cáo Chủ sở hữu xem xét, quyết định trên cơ sở các dự án huy động vốn phải đảm bảo khả năng trả nợ và có hiệu quả.

 


(7) Doanh nghiệp đảm bảo khả năng bố trí đủ vốn đối ứng để thực hiện chương trình, dự án. (8) Có phương án sử dụng vốn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. (9) Có phương án tài chính đảm bảo khả năng trả nợ khoản vay đã được Chủ sở hữu thẩm định, phê duyệt.


(10) Doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, không bị lỗ trong ba năm liền kề gần nhất, trừ các khoản lỗ do thực hiện chính sách. Tại thời điểm Bộ Tài chính thẩm định, chấp thuận khoản vay, doanh nghiệp không có nợ quá hạn với các tổ chức tài chính, tín dụng; không có nợ quá hạn liên quan đến các khoản được bảo lãnh, các khoản vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ và ngân sách nhà nước.


Theo Thời báo Ngân hàng