10:05, 26/05/2014

Trái phiếu tuần 26 - 30/5: Lãi suất dự báo có thể giảm nhẹ

Dự báo lãi suất thứ cấp tuần này tiếp tục giảm nhẹ, về quanh mức 5,7%, 6,1% và 7,1% đối với các kỳ hạn 2, 3 và 5 năm.

Tuần qua, thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) sơ cấp khối lượng trúng thầu giảm; trong khi đó, thị trường thứ cấp giao dịch vẫn khá sôi động và tăng nhẹ so với tuần kế trước. Lãi suất thứ cấp đà tăng đã chững lại; dự báo tuần này, lãi suất sẽ tiếp tục giảm nhẹ.


Sơ cấp và thứ cấp trái chiều...


Tuần qua, thị trường trái phiếu chính phủ sơ cấp tổ chức 2 phiên đấu thầu do Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam và Kho bạc Nhà nước tổ chức gọi thầu. Trong khi phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ bảo lãnh của Ngân hàng Chính sách Xã hội không có khối lượng trúng thầu; phiên đấu thầu của Kho bạc Nhà  nước trúng thầu hơn 3.005 tỷ đồng trên 6.000 tỷ đồng gọi thầu. Trong đó, trái phiếu kỳ hạn 2 năm trúng thầu 200 tỷ đồng, với lãi suất 5,56%/năm , kỳ hạn 3 năm trúng thầu  hơn 1,335 tỷ đồng, với lãi suất 6,17%/năm, kỳ hạn 5 năm trúng thầu 1.470 tỷ đồng, với lãi suất 7,20%/năm.


Tính từ đầu năm đến nay, tổng khối lượng trái phiếu chính phủ trúng thầu đạt 106.679 tỷ đồng. Trong đó, Kho bạc Nhà nước đấu thầu thành công hơn 92.841 tỷ đồng (đạt 54,61% kế hoạch); Ngân hàng Phát triển đấu thầu thành công 9.987 tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách Xã hội đấu thầu thành công 3.852 tỷ đồng.


Khác với sự giảm sút về khối lượng trúng thầu trên sơ cấp, giá trị giao dịch trái phiếu thứ cấp trong tuần qua vẫn có sự sôi động, đạt hơn 16.816 tỷ đồng, tương đương giá trị giao dịch bình quân đạt 3,363 tỷ đồng/phiên, tăng nhẹ 1% so với bình quân phiên tuần kế trước.


Từ 1/1/2014, giá trị giao dịch TPCP của nhà đầu tư nước ngoài là 32,745 tỷ đồng, tăng khoảng hơn 3.600 tỷ so với con số của tuần kế trước, chiếm 14,46% so với giá trị giao dịch toàn thị trường.


Ảnh hướng từ "sóng biển Đông"...


Theo lý giải của Sở GDCK Hà Nội (HNX), nguyên nhân khối lượng trúng thầu giảm so với các phiên trước trên thị trường trái phiếu chính phủ sơ cấp một phần là do tình hình diễn biến ở biển Đông, nên các nhà đầu tư có vốn từ Trung Quốc và Đài Loan thận trọng chưa tham gia đấu thầu tại thời điểm này.
Bên cạnh đó, lãi suất trên thị trường thứ cấp đang ở mức cao (lên 20-30 điểm so với lãi suất sơ cấp cùng kỳ hạn), nên các thành viên tham gia kỳ vọng lãi suất sơ cấp cũng ở mức cao như vậy, trong khi phiên đấu thầu ngày 22/5, lãi suất trúng thầu sơ cấp chỉ tăng từ 7-10 điểm.

 

Đồng thời, khối lượng đăng ký thấp do hạn mức trái phiếu của một số thành viên về cơ bản đã đủ, nên không có nhu cầu đẩy khối lượng trúng thầu tăng thêm, điều này phần nào gây khó khăn cho thanh khoản của ngân hàng. Cùng với đó, lãi suất thị trường liên ngân hàng tăng cao, tỷ giá vàng và USD tăng cao, do đó, các ngân hàng thương mại tham gia đấu thầu với khối lượng ít để thăm dò thị trường.
Ngoài ra, một số nhóm nhà đầu tư khác như công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm thời điểm hiện tại không có nhu cầu tham gia đấu thầu do muốn thăm dò tình hình điều hành lãi suất phát hành.


Còn trên thứ cấp, Nhóm Nghiên cứu, Ban Kinh doanh vốn và tiền tệ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đánh giá, thị trường trái phiếu chính phủ đã có giao dịch sôi động hơn trong tuần qua, thanh khoản khá tốt. Nhu cầu của nhà đầu tư tăng nhẹ, đặc biệt đối với kỳ hạn 3-5 năm. Lãi suất trái phiếu chính phủ đã chững đà tăng của tuần trước và chủ yếu đi ngang trong tuần này quanh mức 5,85%, 6,19% và 7,18% các kỳ hạn 2, 3 và 5 năm.  


Theo nhóm nghiên cứu, các yếu tố hỗ trợ lãi suất giảm trong tuần qua bao gồm: thị trường tiền tệ liên ngân hàng dần hạ nhiệt; Nguồn cung thứ cấp giảm bớt khi các ngân hàng đã hoàn tất hiện thực hóa một phần lợi nhuận; và nhu cầu tăng nhẹ khi mức lãi suất tăng lên mức đủ hấp dẫn đối với nhà đầu tư.
Tuần 26-30/5, theo kế hoạch đấu thầu, Kho bạc Nhà nước dự kiến sẽ gọi thầu khoảng 7.000 tỷ đồng trên sơ cấp, do vậy, nguồn cung trái phiếu chính phủ sẽ tăng khoảng 1.000 tỷ đồng so với tuần qua. Tuy nhiên, trong tuần này không có phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ bảo lãnh nào được tổ chức.


Dự báo lãi suất thứ cấp tuần này tiếp tục giảm nhẹ, về quanh mức 5,7%, 6,1% và 7,1% đối với các kỳ hạn 2, 3 và 5 năm.


Theo Thời báo Tài chính