05:05, 08/05/2014

Doanh nghiệp không có nợ xấu mới được VDB bảo lãnh vay vốn

Quy định trên được đưa ra tại Thông tư 47 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quyết định số 03 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn tại ngân hàng thương mại.

Quy định trên được đưa ra tại Thông tư 47 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quyết định số 03 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vay vốn tại ngân hàng thương mại (NHTM).


Cụ thể, Thông tư quy định một số nội dung về hoạt động bảo lãnh của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho DNNVV vay vốn tại các NHTM theo quy định tại Quy chế bảo lãnh cho DNNVV vay vốn tại các NHTM.


Theo đó, để được VDB bảo lãnh vay vốn, DN phải đáp ứng các điều kiện sau: Thuộc đối tượng quy định tại Điều 3 Quy chế bảo lãnh ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐ-TTg; Dự án đầu tư có văn bản chấp thuận cho vay của NHTM và được VDB thẩm định và xác định là dự án có hiệu quả, có khả năng hoàn trả vốn vay.


Bên cạnh đó, DN phải có vốn chủ sở hữu tham gia tối thiểu 15% tổng mức đầu tư của dự án và được đầu tư toàn bộ vào tài sản cố định, nguồn vốn này phải được phản ánh trên báo cáo tài chính tháng hoặc quý gần nhất với thời điểm nộp hồ sơ đề nghị bảo lãnh và cam kết sử dụng vào dự án.


Đặc biệt, tại thời điểm đề nghị bảo lãnh không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng và VDB (nợ xấu gồm các khoản nợ từ nhóm 3 đến nhóm 5 theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).


Ngoài ra, DN còn phải trả phí bảo lãnh vay vốn. Cụ thể, Phí thẩm định hồ sơ được thu một lần khi DN nộp đủ hồ sơ đề nghị bảo lãnh vay vốn theo quy định cho VDB và không hoàn lại trong trường hợp không được chấp thuận bảo lãnh; Phí bảo lãnh vay vốn được tính trên số tiền vay (gốc và lãi) được bảo lãnh.


Về phạm vi bảo lãnh vay vốn, VDB sẽ bảo lãnh một phần hoặc toàn bộ khoản vay của DN tại NHTM nhưng tối đa không vượt quá 85% tổng mức vốn đầu tư của dự án, không bao gồm vốn lưu động.


P.V