06:04, 24/04/2014

Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Tiện và lợi

Việc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa liên kết với các ngân hàng để thu tiền điện đã tạo sự thuận tiện cho khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh khi thanh toán tiền.

Việc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) liên kết với các ngân hàng để thu tiền điện đã tạo sự thuận tiện cho khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh khi thanh toán tiền.


Thay đổi thói quen của khách hàng


Năm 2012, KHPC đã liên kết với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện. Đến nay, đã có 9 ngân hàng chính thức hợp tác cung cấp dịch vụ này với KHPC. Sau khi đăng ký nộp tiền điện tại ngân hàng, khách hàng của KHPC thực hiện thanh toán tiền điện với các ngân hàng chủ yếu bằng hình thức chuyển khoản, ATM, Internet Banking… Đến thời hạn thanh toán tiền, KHPC gửi hóa đơn tiền điện đến ngân hàng. Ngân hàng trừ tiền trực tiếp rồi thông báo đến khách hàng thông qua tin nhắn. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức Internet Banking của Vietcombank hoặc đến trụ ATM thanh toán trên máy.


Theo thống kê, tính đến tháng 3-2014, có hơn 400.000 khách hàng mở tài khoản giao dịch tại các ngân hàng, nhưng khách hàng thanh toán tiền qua ngân hàng bình quân chỉ 5.639 lượt/tháng, chiếm 1,41% lượng khách hàng mở tài khoản giao dịch. Qua số liệu này có thể thấy, tiềm năng thu tiền điện qua ngân hàng và các điểm thu của hệ thống bưu cục còn rất lớn. Theo báo cáo của KHPC, năm 2012 có 52.245 hóa đơn thanh toán qua ngân hàng và đối tác thu hộ với tổng số tiền hơn 257,1 tỷ đồng; năm 2013 có 67.669 hóa đơn thanh toán qua ngân hàng và đối tác thu hộ với số tiền hơn 331,6 tỷ đồng, tăng 29,3% hóa đơn và 29% số tiền so với năm 2012. Đặc biệt, chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2014, số lần giao dịch thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt 22.667 lần, với tổng số tiền thu được hơn 75,6 tỷ đồng.

 

Nếu đăng ký thanh toán qua ngân hàng, khách hàng sẽ không tốn thời gian đến KHPC để đóng tiền điện.
Nếu đăng ký thanh toán qua ngân hàng, khách hàng sẽ không tốn thời gian đến KHPC để đóng tiền điện.


Bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng - Trưởng phòng Kinh doanh KHPC cho biết, với kết quả đạt được tăng dần số lần giao dịch qua ngân hàng và tổng thu hàng năm chứng tỏ chủ trương đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện của Công ty có hiệu quả. Thực tế cho thấy, việc đa dạng hóa hình thức thu đã thay đổi được thói quen thanh toán tiền điện của khách hàng từ hình thức thu tại nhà sang hình thức thanh toán qua ngân hàng, điện tử và các hình thức không dùng tiền mặt.


Lợi cả đôi đường

 

9 ngân hàng liên kết thu tiền điện với KHPC gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương; Ngân TMCP Công thương; Ngân hàng Đầu tư và phát triển; Ngân hàng TMCP An Bình; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Quân đội; Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt; Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP. Hồ Chí Minh.

Chị Võ Thị Hồng Minh (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho biết: “Lúc đầu, tôi cũng hơi ngại với phương thức thanh toán mới. Sau đó, tôi đăng ký thanh toán tự động trừ tiền qua Ngân hàng Công thương, vì công việc của hai vợ chồng quá bận, không mấy khi ở nhà và không có thời gian đi đến cơ quan điện lực đóng tiền”. Còn anh Cao Thành Huy (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nói: “Khi biết có dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tôi đã đăng ký ngay hình thức thanh toán Internet Banking của Vietcombank”.


Bà Hồng cho biết, theo quy định, trong vòng 15 ngày với 3 lần thông báo (tính từ lần thông báo đầu tiên), nếu khách hàng không nộp tiền điện thì điện lực sẽ cắt điện khách hàng đó. Khi đó, khách hàng phải đến điện lực đóng tiền và đóng phí cắt điện, điều này rất phiền phức cho cả đôi bên. Với các hình thức thanh toán qua ngân hàng, khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi, rất tiện lợi. KHPC cũng giảm được nhân viên thu tiền điện tại nhà và các chi phí từ việc thu tiền theo phương thức truyền thống. Ngoài ra, các ngân hàng cũng có lợi ở việc phát triển thêm các khách hàng tiềm năng. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư kinh phí làm các bảng “điểm thu hộ tiền điện” đặt tại những ngân hàng liên kết để khách hàng dễ dàng nhận biết. Mục tiêu của Công ty là phát triển tối đa hình thức thanh toán mà không phụ thuộc vào không gian và thời gian”, bà Hồng nói.


Được biết, hiện nay, một số khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp đăng ký thanh toán qua ngân hàng, tuy nhiên đến kỳ thu tiền điện lại không đủ số dư trong tài khoản. Ngoài ra, nhiều khách hàng vẫn chưa biết đến dịch vụ này. Trong khi đó, tâm lý của các ngân hàng chỉ chú trọng đến khách hàng lớn là doanh nghiệp mà ít chú trọng đến khách hàng hộ gia đình. Sắp tới, KHPC sẽ cố gắng khắc phục các hạn chế này.


NHẬT THANH