01:04, 29/04/2014

Quý I 2014: Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng thứ 2 thế giới

Theo thống kê, trong quý 1/2014, chỉ số Vn-Index trên sàn TP.Hồ Chí Minh đã tăng 16%, đứng thứ 2 trên thế giới và thanh khoản tăng gần gấp 2 lần so với bình quân năm 2013. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam mới đây.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến, việc phát triển một cách bền vững.


Theo thống kê, năm 2013, chỉ số Vn-Index trên sàn TP.HCM đã tăng 22% và là 1 trong những thị trường chứng khoán có mức phục hồi mạnh nhất thế giới. Cùng với đó, thị trường trái phiếu Việt Nam cũng được đánh giá là phát triển tốt nhất Châu Á năm 2013. Tiếp nối đà tăng này, trong quý 1/2014, chỉ số Vn- Index đã tăng 16%, đứng thứ 2 trên thế giới và thanh khoản tăng gần gấp 2 lần so với bình quân năm 2013.


Ngoài ra, hoạt động tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trên 4 trụ cột chính cơ sở hàng hóa, cơ sở nhà đầu tư, tổ chức kinh doanh chứng khoán và hệ thống tổ chức thị trường. Trong quá trình tái cấu trúc thị trường chứng khoán, Chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài. Trong thời gian tới Việt Nam đang nghiên cứu rà soát danh mục các ngành nghề, những lĩnh vực nào không thuộc lĩnh vực chuyên ngành có hạn chế thì mở rộng sự tham gia của bên nước ngoài theo cam kết WTO.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Để thu hút dòng vốn ngoại, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam đang tiến hành sửa Luật Đầu tư, đồng thời cho phép nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước tại các tập đoàn, tổng công bao gồm cả ngân hàng xuống không quá 65%. Chính phủ Việt Nam cũng đang xem xét việc nới rộng tỷ lệ đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán.


Tại Hội thảo, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cũng chia sẻ thông điệp, Chính phủ Việt Nam luôn rộng cửa đón nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào công cuộc cải cách nền kinh. Đặc biệt là cải cách khối doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng, thị trường chứng khoán.


Theo Vnmedia