21:48, 08/07/2024

Xác thực sinh trắc học đã cơ bản thông suốt

MAI HOÀNG

Sau một tuần thực hiện xác thực sinh trắc học cho các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần, các giao dịch đã cơ bản thông suốt, không còn tắc nghẽn cục bộ như ngày đầu. Một số ngân hàng đã tăng cường nhân lực để phục vụ khách hàng cập nhật sinh trắc học kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Tăng cường hỗ trợ khách hàng

Những ngày qua, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Khánh Hòa, nhiều người dân đến để thực hiện cập nhật sinh trắc học cho tài khoản cá nhân. Ông Trương Văn Hậu (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) là một trong những khách hàng thường xuyên giao dịch chuyển khoản với trị giá lớn trong ngày. Vừa qua, ông chuyển khoản trên 10 triệu đồng nhưng không thực hiện được nên đã liên hệ ngân hàng và được thông báo phải cài đặt sinh trắc học. Do không rành về công nghệ nên ông Hậu trực tiếp đến ngân hàng để được hướng dẫn cài đặt. “Nhân viên ngân hàng hướng dẫn nhanh gọn, thực hiện đơn giản. Tôi thấy quy định cập nhật sinh trắc học là thêm một cách để bảo vệ tài khoản cá nhân”, ông Hậu nói.

Nhân viên MB Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ cài sinh trắc học cho khách hàng.
Nhân viên MB Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ cài sinh trắc học cho khách hàng.

Theo bà Bùi Thị Diệu Anh -  Giám đốc Dịch vụ MB Khánh Hòa, một tuần qua, nhiều khách hàng đến trụ sở chi nhánh và các phòng giao dịch của MB để cập nhật sinh trắc học. Tính từ ngày 1-7 đến nay, trụ sở chính và 3 phòng giao dịch trực thuộc đã đón hơn 4.000 khách hàng đến thực hiện sinh trắc học. Ngoài đội ngũ giao dịch viên, ngân hàng còn bố trí thêm nhân viên tín dụng tăng cường hỗ trợ vào các giờ cao điểm. Đồng thời, ngân hàng còn tăng thời gian làm việc ngày thường đến 21 giờ, thứ Bảy và Chủ nhật từ 8 giờ đến 17 giờ để thực hiện cài đặt sinh trắc học cho khách hàng. Phần lớn khách hàng gặp khó khăn do không có căn cước công dân gắn chip, không có điện thoại hỗ trợ công nghệ NFC; một số khách hàng lớn tuổi, không thực hiện đúng các thao tác hướng dẫn... Sau khi được hướng dẫn trực tiếp từ nhân viên ngân hàng, khách hàng đều cập nhật sinh trắc học thành công.  

Ngoài MB Khánh Hòa, một số ngân hàng có lượng khách hàng lớn, như: Agribank, BIDV… bố trí nhân lực làm việc ngày thứ Bảy để hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học. Theo tìm hiểu của phóng viên, có những khách hàng chỉ cần vài phút đã cài đặt thành công sinh trắc học, nhưng có nhiều người không thực hiện được, nhất là ở khâu quét NFC trên căn cước công dân. Bên cạnh đó, một số người dân cho biết chưa thực hiện sinh trắc học, phần lớn do chưa có nhu cầu. “Quy định sinh trắc học chỉ áp dụng cho giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc chuyển trên 20 triệu đồng/ngày. Tôi ít giao dịch số tiền lớn nên không vội thực hiện xác thực sinh trắc học ngay. Việc chuyển tiền của tôi vẫn bình thường như lâu nay mà không phải xác thực khuôn mặt”, bà Lê Hồng Phấn (phường Vĩnh Thọ, Nha Trang) nói.  

Các giao dịch đã thông suốt

Ông Đỗ Trọng Thảo - Quyền Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, Quyết định số 2345 ngày 18-12-2023 của NHNN Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng là những giải pháp quyết liệt, quan trọng của ngành Ngân hàng để đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến, bảo vệ tài sản của người dân. Qua theo dõi tình hình, các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2345, đặc biệt là quy định xác thực sinh trắc học. Trong ngày đầu tiên thực hiện, hệ thống một số ngân hàng báo lỗi khiến khách hàng không chuyển khoản trực tuyến được. Nguyên nhân của tình trạng này là do lưu lượng truy cập tăng đột biến khiến hệ thống quá tải. Tình trạng này đã được các ngân hàng khắc phục ngay sau đó. Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường nhân lực, tăng thời gian hoạt động, làm việc cả ngày cuối tuần để hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho khách hàng cập nhật sinh trắc học. Đến nay, các giao dịch và hoạt động cập nhật sinh trắc học cơ bản thông suốt.

Nhân viên Agribank Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ cài đặt sinh trắc học cho khách hàng.
Nhân viên Agribank Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ cài đặt sinh trắc học cho khách hàng.

Theo cơ quan chức năng, vừa qua, những đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng liên lạc trực tiếp đến người dân bằng các hình thức như: Gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn qua các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook…) và thông báo mục đích hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học theo quy định của Nhà nước. Các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt… để giả vờ làm thủ tục lấy thông tin sinh trắc học giống quy trình của các ngân hàng nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, chiếm đoạt các tài khoản trên điện thoại gồm cả tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân. Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã xác thực OTP, số thẻ, mật khẩu ngân hàng số… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; không tải ứng dụng lạ, truy cập đường link lạ ngoài ứng dụng chính thức của ngân hàng. Ngoài ra, NHNN Việt Nam cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế truy cập mạng wifi công cộng để truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Thực tế, đã có không ít vụ việc kẻ gian lợi dụng kẽ hở của mạng wifi công cộng hoặc giả phát wifi ở nơi công cộng để cài ứng dụng chạy ngầm vào điện thoại của người dân kết nối với wifi. Từ đó, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin điện thoại, thậm chí chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp tiền trong tài khoản. Vì vậy, bên cạnh các giải pháp của ngành Ngân hàng, người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

MAI HOÀNG