20:20, 27/06/2024

Ngân hàng tích cực hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học

MAI HOÀNG

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 1-7, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực khuôn mặt. Nhằm giảm thiểu rủi ro, đảm bảo thanh toán trực tuyến không bị gián đoạn, các ngân hàng trên địa bàn đang tích cực hỗ trợ khách hàng cài đặt dữ liệu thông tin sinh trắc học.

Hướng dẫn trực tiếp cho khách hàng

Thời gian qua, các ngân hàng đã gửi thông báo cho khách hàng qua email, tin nhắn SMS và thông báo trên ứng dụng di động, đề nghị khách hàng cập nhật hình ảnh khuôn mặt và căn cước công dân (CCCD) gắn chip trước ngày 1-7 để tránh gián đoạn giao dịch.

Ông Phan Việt Hải - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cho biết, từ ngày 27-6, ngân hàng bắt đầu tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của tất cả các khách hàng hiện hữu đang sử dụng Ngân hàng số Digimi (kênh giao dịch trực tuyến chính thức của BVBank). Khách hàng chỉ cần cài đặt xác thực sinh trắc học khuôn mặt một lần duy nhất để hệ thống kiểm tra đối chiếu khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học công dân thông qua dữ liệu của CCCD gắn chip do cơ quan Công an cấp (công nghệ quét NFC). Không chỉ vậy, tại khu vực Khánh Hòa, nhân viên BVBank còn đồng loạt đến các chợ tại TP. Nha Trang và các cửa hàng kinh doanh tại các tuyến đường để hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản và cài đặt sinh trắc học nhằm tăng cường bảo mật trong giao dịch trực tuyến.

Nhân viên Ngân hàng Bản Việt hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản và cài sinh trắc học.
Nhân viên Ngân hàng Bản Việt hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản và cài sinh trắc học.

Bà Võ Thị Kim Viên - Chủ một Spa tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang cho biết, bà thường xuyên giao dịch chuyển khoản trực tuyến, trong đó có nhiều giao dịch thanh toán mỹ phẩm trên 10 triệu đồng và tổng giá trị giao dịch trong ngày thường xuyên hơn 30 triệu đồng. Do đó, khi biết được thông tin phải cài đặt khuôn mặt để đảm bảo thực hiện các giao dịch này, bà đã thực hiện nhưng không được, nhất là ở khâu quét dữ liệu trên CCCD. Khi được nhân viên ngân hàng hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp, bà đã cài đặt thành công và yên tâm sẽ không bị gián đoạn giao dịch trực tuyến từ ngày 1-7. 

Tương tự bà Kim Viên, nhiều người dân phản ánh gặp khó khăn khi tự cập nhật, phần lớn ở khâu quét NFC trên CCCD. Một số trường hợp khác thì thông tin CCCD không khớp với thông tin trên ngân hàng. Theo đại diện các ngân hàng, trong trường hợp điện thoại không có NFC hoặc không thể cập nhật, người dân có thể đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch để được hỗ trợ trực tiếp.

Các ngân hàng nâng cao giải pháp kỹ thuật

Không chỉ thông báo nhắc nhở, hướng dẫn cho khách hàng chủ động xác thực sinh trắc học, các ngân hàng còn đầu tư rất lớn cho công nghệ để khách hàng có trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tốt, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Đơn cử, Agribank đang triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu của Quyết định 2345. Trong đó, Agribank triển khai thu thập dữ liệu sinh trắc học và dữ liệu tích hợp trong thẻ CCCD gắp chip đối với khách hàng; xây dựng cơ sở dữ liệu sinh trắc học đã được làm sạch (đối chiếu dữ liệu sinh trắc học thu thập được với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia do Bộ Công an quản lý). Đồng thời, rà soát dữ liệu của khách hàng hiện hữu, cập nhật và làm sạch dữ liệu của khách hàng nhằm ngăn chặn rủi ro gian lận. Ngoài ra, Agribank cũng triển khai module quản lý hạn mức tập trung và cho phép các kênh giao dịch tra cứu tình trạng hạn mức tổng đối với tài khoản thanh toán của khách hàng và các thông tin khác theo Quyết định 2345. Ngay trong tháng 6, toàn bộ hệ thống xác thực kết nối trực tuyến với Bộ Công an được Agribank đưa vào vận hành, các ứng dụng xác thực cũng đã được hoàn thiện để sẵn sàng áp dụng quy định mới từ tháng 7.

Vietcombank cũng vừa ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân, với giao diện và trải nghiệm được thiết kế hoàn toàn mới cho từng phân khúc khách hàng. Đồng thời, ngân hàng này còn giới thiệu giải pháp định danh và xác thực thông qua kết nối trực tiếp (app-to-app) giữa app ngân hàng và app VneID  nhằm tạo thuận lợi hơn cho khách hàng trong giao dịch thanh toán.

Theo lãnh đạo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, NHNN vừa có công văn hướng dẫn các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán về một số nội dung triển khai Quyết định số 2345. Bên cạnh việc hướng dẫn thực hiện xác thực sinh trắc học, lưu trữ thông tin, xác thực giao dịch đối với giao dịch nạp, rút tiền từ ví điện tử…, NHNN còn chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện ngay một số nhiệm vụ để sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng Quyết định số 2345 kể từ ngày 1-7. Cụ thể, các ngân hàng tổ chức truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch theo quy định tại Quyết định số 2345; chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học. Các ngân hàng cần chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học; đồng thời triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin.

Để có thể xác thực sinh trắc học lần đầu theo Quyết định số 2345 của NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng trên ứng dụng ngân hàng, người dân cần đăng nhập vào ứng dụng, lựa chọn tính năng Cập nhật thông tin (tên gọi có thể khác nhau đối với mỗi ứng dụng ngân hàng). Sau đó thực hiện quét khuôn mặt; chụp CCCD mặt trước và mặt sau; quét thông tin từ CCCD gắn chip vào đầu đọc NFC trên điện thoại để truyền dữ liệu. Cuối cùng, xác nhận thông tin và xác thực OTP là đã hoàn tất việc cập nhật dữ liệu.

MAI HOÀNG