15:48, 15/10/2024

Xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh: Nỗ lực thu hút đầu tư

CẨM VÂN

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có về cảnh quan thiên nhiên, cùng đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc, những năm qua, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển mô hình vườn cây ăn trái, chăn nuôi gắn với du lịch sinh thái cộng đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo nền tảng thu hút đầu tư

Nhằm thu hút các nhà đầu tư, những năm qua, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh đã tận dụng mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Đến nay, trên địa bàn xã có trên 90% đường giao thông đã được bê tông hóa, tạo điều kiện đi lại, giao thương thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện  nay, trên địa bàn xã có Nhà máy Thủy điện Sông Giang II đã đi vào hoạt động, hàng năm có đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước và Nhà máy Thủy điện Sông Giang I đang trong quá trình thi công; có khoảng 5-6 doanh nghiệp vừa và nhỏ do huyện, xã quản lý và Công ty Lâm nghiệp Trầm Hương thuộc UBND tỉnh quản lý. Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn xã đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Qua đó, góp phần gia tăng giá trị sản xuất, tăng thu ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống cho người lao động.

Bên cạnh đó, với tiềm năng, lợi thế sẵn có về cảnh quan thiên nhiên núi - rừng - sông - suối, cùng đa dạng bản sắc văn hóa của 11 dân tộc anh em sinh sống, những năm gần đây, xã Khánh Trung đã tập trung nguồn lực hỗ trợ một số hộ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế thấp sang những loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao nhằm hình thành các mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng. Bước đầu, mô hình này đã phát huy hiệu quả, không chỉ nâng cao thu nhập của người dân mà còn thu hút một số nhà đầu tư từ các địa phương khác tới. Điển hình như mô hình vườn - ao - chuồng (nuôi gia cầm) của bà Hoàng Thị Lê; vườn trái cây kết hợp với hoạt động du lịch cộng đồng của ông Bùi Xuân Chiểu; khu vườn của ông Quách Tuấn Nghĩa… Đặc biệt, mô hình trang trại nuôi dê thương phẩm và dê giống của ông Triệu Đức Phấn, người dân tộc nùng. Nhờ nuôi dê theo hình thức bán chăn thả nên gia đình ông tiết kiệm được 50% chi phí thức ăn, đàn dê tăng trưởng rất nhanh. Từ năm 2023 đến nay, đàn dê từ 63 con ban đầu đã tăng lên 120 con. Cùng với nuôi dê, ông Phấn còn xây dựng lò rèn, chuyên làm các loại dao của đồng bào người mèo và xúc tiến đào ao thả cá. Ông Phấn hướng đến xây dựng mô hình du lịch sinh thái, thu hút khách trải nghiệm thực tế cho đàn dê ăn, tham quan lò rèn dao và tận hưởng không gian câu cá thư giãn. Tính đến nay, trên địa bàn xã Khánh Trung đã có khoảng 10 mô hình trang trại vườn, ao, chuồng gắn với du lịch sinh thái cộng đồng đi vào hoạt động trải dài trên cả 3 thôn Suối Lách, Suối Cá, Bắc Sông Giang. Việc đẩy mạnh phát triển các mô hình đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương. Là xã có khoảng 70% người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2025, Khánh Trung là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất của huyện Khánh Vĩnh với xấp xỉ 75%. Thế nhưng, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã giảm xuống còn 36%, cận nghèo còn 13%. Như vậy, đến thời điểm này xã đã giảm được 26% hộ nghèo và cận nghèo so với đầu nhiệm kỳ.

Đàn dê của gia đình ông Triệu Đức Phấn
Đàn dê của gia đình ông Triệu Đức Phấn.

Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào những dự án tiềm năng

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoa - Quyền Chủ tịch UBND xã Khánh Trung, cùng với lợi thế vốn có, định hướng phát triển của Khánh Trung trong thời gian tới là phát triển Nông - Lâm - Ngư nghiệp gắn với du lịch cộng đồng và phát huy lợi thế bản sắc văn hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để đón đầu việc phát triển du lịch cộng đồng và thu hút các nhà đầu tư, UBND xã cũng đã ban hành Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát huy các ngành nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ của địa phương”. Theo đó, hiện xã đã có quy hoạch các cụm văn hóa truyền thống để phát triển về lâu dài cho du lịch cộng đồng. Đồng thời, trên địa bàn xã đã có hộ mở nhà hàng (tại thôn Suối Lách) với các món ẩm thực của các dân tộc từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương; có homestay tại Bắc Sông Giang cho khách lưu trú qua đêm. Ngoài ra, nhằm thực hiện định hướng phục dựng nhà dài sinh hoạt cộng đồng để bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng, hiện xã đang tích cực hoàn thiện hồ sơ về thủ tục đất đai. Khi nhà dài được phục dựng sẽ là địa điểm có thể trưng bày nhạc cụ, đồ dùng sinh hoạt, trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc. Không gian văn hóa nhà dài còn có thể dùng để trình diễn cách làm trang phục truyền thống, biểu diễn văn hóa văn nghệ các dân tộc… nhằm thu hút du khách. Mặt khác, hiện nay, huyện cũng đang tập trung kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, triển khai xây dựng điểm mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Suối Lách (xã Khánh Trung). Ở khu vực này, hiện đã có Khu du lịch nông trang Hoa Quả Sơn cùng nhiều trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi.

Một vườn bưởi tại xã Khánh Trung
Một vườn bưởi tại xã Khánh Trung (Ảnh: V. Thành).
Vườn chôm chôm thu hút khách tham quan tại xã Khánh Trung (Ảnh: V. Thành)
Vườn chôm chôm thu hút khách tham quan tại xã Khánh Trung (Ảnh: V. Thành).

Mặt khác, trên địa bàn xã hiện có 2 dự án tiềm năng đang trong quá kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực gồm: Tiểu sinh thái đô thị núi rừng và Khu du lịch thác Zi - Ông thôn Suối Cá. Trong đó, dự án Tiểu sinh thái đô thị núi rừng hiện được quy hoạch với tổng diện tích 120 ha nằm ở khu vực hạ lưu Nhà máy Thuỷ điện Sông Giang II. Cùng với việc kêu gọi các nhà đầu tư, xã cũng kết hợp đẩy mạnh vận động tuyên truyền, khích lệ bà con nhân dân trên địa bàn có nhà vườn, đảm bảo điều kiện phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, làng nghề truyền thống.

“Bên cạnh kết quả đạt được, việc thu hút các nhà đầu tư và phát triển du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn xã hiện vẫn còn gặp một số hạn chế về đường giao thông. Nguyên nhân do một số tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng lâu đời, hiện trạng mặt đường quá nhỏ, không còn phù hợp với định hướng phát triển du lịch sinh thái cộng đồng của địa phương. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng một số tuyến đường nhằm đáp ứng lưu thông của các loại xe lớn chở khách tới tham quan du lịch tại các nhà vườn. Đồng thời, xã tiếp tục quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển” - ông Hoa nói.

CẨM VÂN