21:00, 06/10/2024

Lợi ích kép từ Chương trình “Hóa đơn may mắn”

C.VÂN

Sau hơn 2 năm thực hiện, Chương trình “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa triển khai bước đầu đã thu được kết quả tích cực khi lan tỏa việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đến người nộp thuế, hình thành cho người dân thói quen lấy HĐĐT khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ, góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành Thuế.

Bà Mai Lệ Huyền Chi nhận giải nhất quý II/2024 của Chương trình Hóa đơn may mắn
Bà Mai Lệ Huyền Chi nhận giải nhất quý II/2024 của Chương trình "Hóa đơn may mắn".

Hình thành thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng

Bà Mai Lệ Huyền Chi - hộ kinh doanh hàng tạp hóa Huyền Chi (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) đã may mắn trúng giải nhất Chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II/2024 trị giá 10 triệu đồng. Bà Chi cho biết: “Đây là một chương trình rất thực tế, thiết thực đối với hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Tôi nghĩ, việc hình thành thói quen lấy và lưu giữ hóa đơn có rất nhiều lợi ích, không chỉ tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn” mà còn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa để khi sản phẩm mua có vấn đề gì thì dễ dàng được đổi trả. Tôi cũng thường nhắc nhở khách lấy hóa đơn khi mua hàng để tham gia chương trình nhưng thực tế vẫn còn nhiều người chưa thật sự quan tâm. Thời gian tới, cơ quan thuế cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa nhằm lan tỏa rộng rãi lợi ích của chương trình đến nhiều người dân”.

Các hộ kinh doanh, cá nhân nhận giải thưởng Chương trình Hoá đơn may mắn
Các hộ kinh doanh, cá nhân nhận giải thưởng Chương trình "Hóa đơn may mắn".

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ quý II/2022. Đến nay, sau 8 kỳ quay thưởng, Cục Thuế tỉnh đã trao 225 giải thưởng với tổng trị giá 612 triệu đồng cho các cá nhân, hộ kinh doanh trúng thưởng. Tất cả các kỳ quay thưởng đều được Ban tổ chức kiểm soát chặt chẽ, bấm số lựa chọn ngẫu nhiên, khách quan với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và cơ quan thông tấn, báo chí. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chương trình đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, ngày càng khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn. Cụ thể, ở kỳ quay thưởng đầu tiên quý II/2022 có tất cả 60.771 HĐĐT, trong đó có 53.336 hóa đơn đủ điều kiện quay thưởng; đến kỳ quay thưởng quý II/2024, số lượng hóa đơn đã tăng lên gần gấp 3 lần với 132.657 HĐĐT và có 132.622 hóa đơn đủ điều kiện quay thưởng.

Bà Nguyễn Kim Thái Linh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Thành công nhất của chương trình “Hóa đơn may mắn” là số lượng hóa đơn của các cá nhân tiêu dùng ngày càng nhiều và không ít cá nhân đã trúng giải thưởng của chương trình. Điều này cho thấy, người dân đang dần hình thành thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng và sử dụng dịch vụ, giúp người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức việc sử dụng HĐĐT trong các giao dịch, mua bán”.

Tiếp tục lan tỏa rộng rãi chương trình

Thực tế, hiện nay, vẫn còn nhiều người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng cá nhân không phải hạch toán chi tiêu nên chưa quan tâm đến việc lấy và lưu giữ hóa đơn. Mặt khác, vẫn còn một số cơ sở bán hàng, doanh nghiệp viện nhiều lý do để cố tình không xuất, không lập hóa đơn cho khách hàng nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Từ thực tế đó, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Chương trình “Hóa đơn may mắn” và các chế tài xử phạt vi phạm về quản lý sử dụng hóa đơn đối với người bán hàng hóa, dịch vụ nhằm khuyến khích, động viên người tiêu dùng khi mua hàng hóa phải lấy hóa đơn.

Việc sử dụng hoá đơn điện tử giúp khách hàng nhanh chóng nhận được hoá đơn khi mua hàng
Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp khách hàng nhanh chóng nhận được hóa đơn khi mua hàng.

Ngoài ra, từ tháng 9-2024, ngành Thuế tỉnh đã phối hợp với các nhà mạng di động của Viettel Khánh Hòa, VNPT Khánh Hòa, MobiFone Khánh Hòa nhắn tin tuyên truyền về Chương trình “Hóa đơn may mắn” đến các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh; cung cấp số điện thoại đường dây nóng 0854.838.068 để người nộp thuế có thể phản ánh hành vi bán hàng không xuất hóa đơn. Ngành Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có mô hình bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng nhằm giúp cá nhân, hộ kinh doanh dễ dàng, thuận lợi nhận ngay hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để có nhiều cơ hội tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn” do cơ quan thuế tổ chức ở các kỳ tiếp theo.

Bà Nguyễn Kim Thái Linh cho biết: “Hiện nay, Cục Thuế tỉnh tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng về số lượng và cơ cấu giá trị giải thưởng trong Chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm lan tỏa rộng khắp đến người tiêu dùng, thúc đẩy việc mua hàng lấy hóa đơn. Mục đích cuối cùng của Chương trình “Hóa đơn may mắn” là vừa mang lại quyền lợi thiết thực cho người tiêu dùng, vừa giúp cơ quan thuế giám sát việc hạch toán doanh thu của các doanh nghiệp và góp phần hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý của ngành Thuế”.

C.VÂN