19:26, 10/10/2024

Khánh Hòa sử dụng ưu thế nổi trội để thu hút đầu tư

Đ. LÂM - C. ĐỊNH

Chiều 10-10, UBND các tỉnh: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh phối hợp với tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ năm 2024. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng. Cùng dự còn có đại diện một số bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cùng đại diện lãnh đạo các hiệp hội và hơn 100 doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ đã giới thiệu các điều kiện ưu đãi cũng như chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Qua đó, các địa phương nêu ra những ưu đãi nổi bật như sự cam kết với các nhà đầu tư tại hội nghị. Một trong những lợi thế lớn nhất của các địa phương trong vùng là vị trí địa lý gần đầu tàu kinh tế TP. Hồ Chí Minh và đều giáp biển với nhiều đầm, vịnh, bãi biển đẹp, môi trường sống trong lành; địa hình phân tầng đa dạng, tạo cơ sở hình thành nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp và nhu cầu trải nghiệm, khám phá của khách du lịch. Nhờ đó, các tỉnh trong vùng đã chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực, góp phần thúc đẩy Vùng Duyên hải Trung bộ dần trở thành một trong những vùng phát triển năng động hàng đầu cả nước.

Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ là sự kiện thuộc trong chuỗi sự kiện Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng và là tiền đề để phát triển hơn nữa công tác phối hợp, hợp tác, hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ và TP. Hồ Chí Minh. Các tỉnh trong vùng có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển, thế mạnh quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh biển, đảo của vùng và cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải phát biểu tại hội nghị.
 

Đối với Khánh Hòa, đến với Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ năm 2024, tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư vào 18 dự án, trải dài ở hầu hết các địa phương. Để hoàn thành mục tiêu phát triển theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, trong những năm qua tỉnh Khánh Hòa đã tập trung đẩy mạnh thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề thu hút đầu tư vào 3 ngành, lĩnh vực chính mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh đó là phát triển dịch vụ du lịch, tài chính, thương mại, logistics, giáo dục đào tạo và phát triển đô thị chất lượng cao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin và viễn thông, công nghiệp hỗ trợ; phát triển nông nghiệp quy mô lớn, tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam phát biểu kêu gọi đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam khẳng định, Khánh Hòa là tỉnh duy nhất trong vùng được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng (Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045), có cơ chế đặc thù của Quốc hội. Đây chính là ưu thế nổi bật nhất của Khánh Hòa so với các tính khác; tỉnh sẽ sử dụng ưu thế này để thu hút đầu tư, tạo ra sự khác biệt hoàn toàn với các địa phương trong vùng. 

Lãnh đạo các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ chụp hình lưu niệm.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoà Nam, Khánh Hòa có hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Sân bay Quốc tế Cam Ranh là một trong những sân bay hiện đại và bận rộn top 4 Việt Nam và mới đây tỉnh Khánh Hòa đã trình Bộ Giao thông Vận tải Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng Quốc tế Cam Ranh có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 110.000 DWT và hệ thống cao tốc đường bộ mang tính kết nối vùng và các tỉnh lân cận: Tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây; Dự án trọng điểm đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh được ưu tiên khởi công trước 2030. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh mở rộng thị trường du lịch, giao lưu kinh tế, xuất nhập khẩu hàng hóa, thu hút vốn đầu tư và thúc đẩy hợp tác trong khu vực và quốc tế.

Lãnh đạo các tỉnh tham quan gian hàng sản phẩm của Khánh Hòa.

Cùng với đó, hiện nay, các quy hoạch quan trọng của tỉnh đã được phê duyệt và tiến tới phủ kín quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và kêu gọi đầu tư. Đặc biệt, năm 2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 55 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, trong đó dành nhiều cơ chế đặc thù để thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế biển tại tỉnh Khánh Hòa, trọng tâm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút đầu tư, đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong.

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành tại gian hàng trưng bày sản phẩm của Khánh Hòa.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh chóng thủ tục đầu tư, minh bạch trong quy trình liên quan đến đất đai, quy hoạch xây dựng và ngành nghề thông qua hệ thống điện tử và chuyển đổi số… với mục tiêu tạo một môi trường đầu tư an toàn và hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Khánh Hòa. “Với định hướng rõ ràng, sự đồng lòng và quyết tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, Khánh Hòa sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Mối quan hệ hợp tác giữa Khánh Hòa và các tỉnh khác, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mang lại những giá trị kinh tế mới lớn mạnh hơn góp phần thúc đẩy sự phát triển của Vùng Duyên hải Trung bộ nói riêng, của đất nước Việt Nam nói chung ngày càng vững mạnh, bền vững”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Bình Định.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải cho biết, thông qua hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã nắm được những thông tin, chính sách và các ưu đãi thu hút đầu tư của các tỉnh. Đồng thời, đây là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư thuộc các địa phương tăng cường liên kết và hợp tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng Duyên hải Trung bộ. Tại hội nghị, TP. Hồ Chí Minh đề nghị các doanh nghiệp của thành phố xem xét đầu tư vào các tỉnh để tạo ra mối liên kết lâu dài. Các sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh sẽ làm cầu nối cho sự hợp tác của các doanh nghiệp với các tỉnh. TP. Hồ Chí Minh luôn hoan nghênh, ủng hộ và cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh tại các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ. Bên cạnh đó, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục cùng với lãnh đạo các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ, các bộ, ngành Trung ương nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Đ. LÂM - C. ĐỊNH