21:25, 26/09/2024

Cụ thể hóa hợp tác Khánh Hòa - Hiroshima

Đ.LÂM

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động hợp tác giữa Khánh Hòa và Hiroshima (Nhật Bản) giai đoạn 2024 - 2029. Đây chính là bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 địa phương và cụ thể hóa các nội dung đã được ghi nhớ trong thỏa thuận hợp tác trước đó, mở ra những triển vọng mới cho sự phát triển chung. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân và Thống đốc tỉnh Hiroshima Hidehiko Yuzaki ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 địa phương. Ảnh: Bảo Huy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân và Thống đốc tỉnh Hiroshima Hidehiko Yuzaki ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 địa phương. Ảnh: Bảo Huy

Tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm

Kế hoạch triển khai các hoạt động hợp tác giữa Khánh Hòa và Hiroshima tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng. Theo đó, về lĩnh vực đầu tư, thương mại, tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư Nhật Bản nói chung và tỉnh Hiroshima nói riêng trên các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng sạch, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, dịch vụ y tế công nghệ cao (tế bào gốc), trung tâm thương mại lớn, dịch vụ logistics, dịch vụ hậu cần cảng biển, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ thực hiện có hiệu quả việc cung cấp thông tin cần thiết về đầu tư cho các cơ quan, tổ chức và nhà đầu tư tỉnh Hiroshima. Trong giai đoạn 2024 - 2029, tỉnh chủ động tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa - Nhật Bản tại Hiroshima năm 2026 và năm 2028; đẩy mạnh hoạt động thương mại, xuất, nhập khẩu giữa tỉnh Khánh Hòa và Nhật Bản nói chung và tỉnh Hiroshima nói riêng…

Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh sẽ nghiên cứu mở đường bay thẳng nối từ sân bay quốc tế Cam Ranh đến tỉnh Hiroshima và ngược lại; phối hợp tổ chức chương trình khảo sát đoàn famtrip, presstrip, mediatrip của tỉnh Hiroshima đến tìm hiểu, khảo sát dịch vụ, sản phẩm du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa; mời đoàn tỉnh Hiroshima tham dự Liên hoan Du lịch biển quốc tế Nha Trang năm 2026 và năm 2028; tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tại tỉnh Hiroshima… Đặc biệt, đối với lĩnh vực nguồn nhân lực, giáo dục - đào tạo, tỉnh sẽ nghiên cứu xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đào tạo nghề, đưa lao động Khánh Hòa sang làm việc tại tỉnh Hiroshima, trong đó có việc cung ứng lao động cho các cơ sở điều dưỡng. Việc hợp tác trong lĩnh vực này được xem là một trong những điểm sáng của kế hoạch. Sự kết nối các cơ sở đào tạo giữa 2 tỉnh sẽ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của cả 2 địa phương.

Thống đốc tỉnh Hiroshima Hidehiko Yuzaki nhận định: "Mối quan hệ giữa Hiroshima và Khánh Hòa ngày càng tốt đẹp hơn. Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Hiroshima sẽ là cơ sở để thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 bên ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trên cơ sở việc ký kết hợp tác, 2 bên sẽ trao đổi, thảo luận các nội dung hợp tác song phương để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới. Thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, hy vọng sẽ có nhiều người Nhật Bản nói chung và tỉnh Hiroshima nói riêng sẽ biết đến tỉnh Khánh Hòa nhiều hơn và người Khánh Hòa cũng sẽ biết đến tỉnh Hiroshima". 

Nhiều lợi ích mang lại

Khi kế hoạch triển khai các hoạt động hợp tác giữa Khánh Hòa và Hiroshima được tiến hành chắc chắn sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững. Cụ thể, thông qua hợp tác sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm từ các dự án đầu tư của Nhật Bản; người lao động Khánh Hòa có điều kiện được tiếp xúc với nền sản xuất, kỹ thuật hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, việc hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Sự hợp tác giữa 2 địa phương cũng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch; quảng bá du lịch Khánh Hòa tại Nhật Bản, thu hút nhiều du khách đến với Nha Trang hơn.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong minh chứng cho sự đầu tư hiệu quả của Nhật Bản ở Khánh Hòa.
Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong minh chứng cho sự đầu tư hiệu quả của Nhật Bản ở Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, khi triển khai các hoạt động hợp tác giữa Khánh Hòa và Hiroshima sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới về kinh tế, du lịch, phát triển nguồn nhân lực… Các hoạt động giao lưu văn hóa ngày càng thực chất và hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho 2 bên, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển thịnh vượng. Khánh Hòa có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và có tay nghề cao. Tỉnh đang chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực về du lịch và điều dưỡng chăm sóc sức khỏe cho người già. Vì vậy, hy vọng, tỉnh Hiroshima sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho các thực tập sinh sang làm việc tại Hiroshima. 

Căn cứ các nhiệm vụ được giao, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai hoặc lồng ghép những nội dung liên quan trong các hoạt động hợp tác giữa Khánh Hòa và Hiroshima. UBND tỉnh giao Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch, định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện. 


Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã thu hút được 607 dự án đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 480 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Khu Kinh tế Vân Phong thu hút được 150 dự án đầu tư, Khu Công nghiệp Suối Dầu thu hút được 57 dự án đầu tư. Đối với dự án FDI, tỉnh thu hút được 111 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3,8 tỷ USD, trong đó có 6 dự án của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,65 tỷ USD, chiếm gần 70% tổng vốn FDI. Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Khánh Hòa.

Đ.LÂM