18:39, 11/08/2024

Ngân hàng phủ sóng QR Code tại các chợ

MAI HOÀNG

Trong ngày 10 và 11-8, các ngân hàng trên địa bàn TP. Nha Trang đã ra quân phủ sóng QR Code cho các tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ, nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng, quét mã QR Code.

Nhiều tiểu thương được tư vấn thanh toán không dùng tiền mặt

Sáng 10-8, hàng chục nhân viên của các ngân hàng trên địa bàn Nha Trang như: VietinBank, Agribank, Sacombank, Bac A Bank, SeaBank, ACB, TP Bank, HDBank, ABBANK đã đồng loạt mở các quầy tại các chợ: Xóm Mới, Vĩnh Hải, chợ Đầm, Phương Sơn để tư vấn, lấy thông tin và mở tài khoản thanh toán, cấp mã QR Code cho tiểu thương. Một số nhóm nhỏ đi đến từng lô sạp để tư vấn cho các hộ tiểu thương. Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, tiểu thương hàng thịt heo chợ Vĩnh Hải chia sẻ: “Nhiều khách đi chợ không mang tiền mặt muốn chuyển khoản, thay vì đọc số tài khoản thì tôi chỉ cần đưa mã QR để khách quét. Trong lúc khách hàng quét mã thanh toán, tôi vẫn có thể tranh thủ bán hàng cho khách khác. Khách hàng tự thao tác thanh toán, tôi chỉ cần nhìn tin nhắn báo nhận được số tiền trên điện thoại, không tốn nhiều thời gian nhận tiền mặt, trả tiền thừa như trước. Do đó, tôi thấy việc ngân hàng hỗ trợ tiểu thương mở tài khoản, cấp QR Code để khách hàng thanh toán rất hữu ích”.

Nhân viên Agribank tư vấn, lấy thông tin và mở tài khoản thanh toán cho khách hàng tại chợ Vĩnh Hải.
Nhân viên Agribank tư vấn, lấy thông tin và mở tài khoản thanh toán cho khách hàng tại chợ Vĩnh Hải.
Nhân viên Agribank hướng dẫn thương sử dụng mã QR Code trên điện thoại.

Tương tự, nhiều tiểu thương ngành hàng hải sản tươi sống ở chợ Xóm Mới cũng rất hưởng ứng hoạt động cấp mã QR. Các ngân hàng cũng chủ động cung cấp mã QR với chất liệu phù hợp (giấy, gỗ, mica, ép nhựa,...), đặc biệt ở các hàng bán cá, thịt, rau (khu vực ẩm ướt) để tiểu thương thuận tiện sử dụng mã QR thanh toán. Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng Ban quản lý chợ Xóm Mới, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Nha Trang về triển khai mô hình Chợ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP. Nha Trang, Ban quản lý chợ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa rà soát danh sách hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ (những hộ có và chưa có tài khoản ngân hàng) và tích cực tuyên truyền các tiểu thương, hộ kinh doanh áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Ban quản lý đã hỗ trợ các ngân hàng trong tiếp cận hộ tiểu thương để triển khai mở tài khoản, phủ sóng mã QR Code; phát loa và hướng dẫn hộ kinh doanh, tiểu thương phối hợp tốt với nhân viên ngân hàng; đồng thời bố trí địa điểm phù hợp cho các ngân hàng, Trung tâm Viễn thông Nha Trang thuận tiện giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ dịch vụ cho hộ kinh doanh, tiểu thương và người dân trong chợ. Phần lớn các hộ tiểu thương rất hưởng ứng và tích cực phối hợp với nhân viên ngân hàng để mở tài khoản.

Một tiểu thương hưởng ứng hoạt động thanh toán bằng mã QR Code.
Tiểu thương hưởng ứng hoạt động thanh toán bằng mã QR Code.

Được biết theo kế hoạch, trong 2 ngày 10 và 11-8, các ngân hàng sẽ tiếp cận, tư vấn về thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng, quét mã QR Code cho khoảng 2.140 hộ tiểu thương tại 4 chợ. Trong đó, chợ Xóm Mới 930 hộ, chợ Đầm 563 hộ, chợ Vĩnh Hải 455 hộ, chợ Phương Sơn 192 hộ. Đồng thời, các ngân hàng thực hiện mở tài khoản, cấp mã QR Code cho tiểu thương có nhu cầu ngay tại chợ. Nhân dịp này, các ngân hàng cũng có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà khi khách hàng mở tài khoản mới.

Nhân viên TP Bank tặng quà cho khách hàng mở tài khoản mới.
Nhân viên TP Bank tặng quà cho khách hàng mở tài khoản mới.

Chuẩn bị ra mắt chợ thanh toán không dùng tiền mặt

Triển khai Quyết định số 5019 ngày 31-12-2021 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch số 1181 ngày 29-11-2023 về xây dựng và nhân rộng các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và kế hoạch 859 ngày 2-8-2024 về thí điểm triển khai Chợ thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, chi nhánh phối hợp với Sở Công Thương, UBND TP. Nha Trang triển khai cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn phủ sóng QR Code cho tiểu thương các chợ: Xóm Mới, Vĩnh Hải, chợ Đầm, Phương Sơn. Đây là hoạt động chuẩn bị để ra mắt chợ thanh toán không dùng tiền mặt vào giữa tháng 8.

Nhân viên Sacombank cấp mã QR cho tiểu thương chợ Xóm Mới.
Nhân viên ngân hàng đến tận lô sạp, cửa hàng tư vấn cho tiểu thương về thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhân viên ACB tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt cho tiểu thương chợ Đầm.
Nhân viên ACB tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt cho tiểu thương chợ Đầm.

Ông Đỗ Trọng Thảo - Quyền Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, mục đích của kế hoạch thí điểm này nhằm nâng cao nhận thức của tiểu thương, hộ kinh doanh và người dân về thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó, chuyển đổi hình thức thanh toán từ tiền mặt sang thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng, quét mã QR Code. Bên cạnh đó, thông qua thí điểm chợ không dùng tiền mặt, ngành ngân hàng Khánh Hòa cũng muốn tạo hiệu ứng truyền thông, nhân rộng mô hình, từng bước đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong giao dịch, mua bán hàng hóa của người dân mọi nơi, mọi lúc. Để việc triển khai mô hình Chợ thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ đạt hiệu quả cao, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo cho các ngân hàng trên địa bàn chủ động cung cấp dịch vụ và giới thiệu sản phẩm, quà tặng cho khách hàng; đồng thời hướng dẫn khách hàng các kỹ năng thanh toán QR an toàn, bảo mật, tránh trường hợp kẻ xấu lợi dụng như dán chồng mã QR để trục lợi. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cung cấp các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt khác song song với thanh toán bằng mã QR Code như máy POS tại các chợ thường xuyên có khách du lịch là người nước ngoài; tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đảm bảo chính xác, an toàn trong thanh toán.

MAI HOÀNG