14:56, 19/06/2024

Nhọc nhằn mua vàng “bình ổn”

AN NGUYỄN

Từ ngày 14-6, Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) - Chi nhánh Nha Trang dừng cấp số đăng ký mua vàng trực tiếp, thay vào đó là tổ chức cho khách hàng lấy số thứ tự qua cuộc gọi điện thoại. Cách làm này đã phần nào hết cảnh người dân chen xếp hàng chờ đợi trước chi nhánh. Tuy nhiên, do nhu cầu mua vàng quá lớn, khách hàng rất khó để thực hiện một cuộc gọi thành công.

Cô Thanh Xuân (phường Tân Lập) cho biết: “Tuần trước, sau 3 ngày phải xếp hàng từ sáng sớm, tôi may mắn nhận được số để mua 1 lượng vàng SJC. Ngày 14-6, thấy Chi nhánh SJC Nha Trang treo bảng thông báo không tổ chức xếp hàng lấy số nữa, khách hàng chỉ cần ngồi nhà gọi điện thoại lấy số, tôi thấy cách làm này rất tiện, tránh cảnh chen lấn xếp hàng rất mệt mỏi. Thế nhưng, 2 ngày qua, tôi đã liên tục gọi điện thoại vài trăm cuộc theo khung giờ quy định nhưng máy luôn báo bận, không liên lạc được…”.

Nhu cầu mua vàng miếng SJC của người dân hiện nay rất lớn.

Thực tế sáng 18-6 tại Chi nhánh SJC Nha Trang, không còn cảnh người dân xếp hàng chen lấn từ 1 giờ sáng để chờ đợi lấy số thứ tự mua vàng. Ngay cửa chi nhánh treo bảng thông báo: Khách hàng vui lòng nhận số thứ tự qua số điện thoại 0258.3511221 từ 8 giờ đến 9 giờ trong ngày hoặc đến khi hết số. Mặc dù vậy, Chi nhánh SJC Nha Trang vẫn cho vài khách hàng vào trong cửa hàng để giám sát và gọi điện thoại đăng ký lấy số thứ tự. Theo quan sát của chúng tôi, hơn 60 phút canh bấm gọi liên tục, nhóm khách hàng này vẫn không thể kết nối được với giao dịch viên ngồi ngay bên cạnh. Trong khi đó, điện thoại chi nhánh vẫn đổ chuông đều đặn sau mỗi lần giao dịch viên gác máy khi đã nhận cuộc gọi, phát số cho khách hàng. Trong thời gian này, những khách hàng may mắn lấy được số thứ tự cũng đã đến chi nhánh hoàn tất việc thanh toán để nhận vàng. Mỗi khách hàng cũng chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng SJC theo quy định. Chị Xuân Loan (đường Trần Quý Cáp, phường Phương Sài) hớn hở cho biết: “Sáng nay, tôi chỉ gọi điện thoại đến lần thứ 3 là được gặp giao dịch viên lấy số thứ tự và mua được vàng. Sáng mai, tôi sẽ tiếp tục gọi để đăng ký mua”.

Khách hàng “giám sát” việc đăng ký lấy số mua vàng qua điện thoại tại Chi nhánh SJC Nha Trang.

Hiện nay, nhu cầu mua vàng của người dân rất lớn. Ngoài việc mua vàng để tiết kiệm hay là một kênh để đầu tư thì phần lớn khách hàng đổ xô đến các điểm bán vàng miếng SJC bình ổn giá để mua đi bán lại, hưởng chênh lệch giá. Ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Chi nhánh SJC Nha Trang cho biết: “Việc bán vàng bình ổn giá được chi nhánh triển khai từ ngày 4-6. Thời gian đầu triển khai, chúng tôi tổ chức cho khách hàng xếp hàng lấy số thứ tự để mua vàng. Tuy nhiên, số lượng người đến xếp hàng ngày càng đông, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình xung quanh nên chi nhánh đã chuyển sang hình thức gọi điện thoại đăng ký lấy số. Hình thức này đã nhận được đánh giá, phản hồi tích cực. Tuy nhiên, việc này chỉ làm giảm nguy cơ mất an ninh trật tự, cũng như tạo thuận lợi hơn cho người mua, chứ chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người dân về nhu cầu mua vàng miếng. Rất nhiều khách hàng đã gọi điện thoại phản ánh không thể gọi điện thành công; có người còn bức xúc, chạy tới cửa hàng để tìm hiểu, giám sát. Thực tế, hoạt động kinh doanh tại chi nhánh luôn công khai minh bạch. Việc cùng một lúc có hàng ngàn cuộc gọi đến thì việc nghẽn mạng hay điện thoại báo bận liên tục là điều không tránh khỏi. Vì vậy, chi nhánh rất mong khách hàng thông cảm”.

Có thể thấy, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước quyết định bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại của Nhà nước và Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp đáng kể. Nếu tính từ vùng đỉnh thì mỗi lượng vàng miếng bán ra đã giảm hơn 15 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay, giá vàng thế giới biến động thất thường, người dân cũng nên hết sức thận trọng khi mua vàng vào lúc này, vẫn còn rất nhiều kênh đầu tư để lựa chọn.

AN NGUYỄN