19:49, 13/06/2024

Nâng tầm chất lượng nông sản vùng cao

CẨM VÂN

Nhằm nâng tầm thương hiệu, tạo động lực phát triển sản xuất cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), một số đơn vị, hợp tác xã (HTX) tại huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đã nỗ lực kết nối đưa sản phẩm đạt chất lượng vào Siêu thị Co.opmart Nha Trang.

Người tiêu dùng đón nhận tích cực

Ngay vị trí lối ra vào Siêu thị Co.opmart Nha Trang, nhiều khách hàng bị thu hút bởi quầy hàng trưng bày sản phẩm của người dân huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn. Các sản phẩm được trưng bày ở khu vực dành riêng cho sản phẩm OCOP. Chọn mua sản phẩm bưởi da xanh của Khánh Vĩnh, anh Chí Hiếu (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Gia đình tôi rất thích ăn bưởi da xanh Khánh Vĩnh vì có vị thơm, ngọt, chua nhẹ, tép bưởi giòn, dễ tách khỏi múi. Tôi thấy bưởi loại 1 của Khánh Vĩnh được siêu thị giảm giá chỉ còn 25.900 đồng/kg nên mua gần chục quả về dùng dần. Sản phẩm của người dân khi đưa vào siêu thị bán đã được chọn lựa, kiểm chứng kỹ càng về chất lượng nên an tâm hơn, giá cả phù hợp”.

Bưởi da xanh Khánh Vĩnh được bày bán tại siêu thị CoopMart.
Bưởi da xanh Khánh Vĩnh được bày bán tại siêu thị Co.opmart.

Tìm hiểu được biết, toàn bộ số bưởi da xanh Khánh Vĩnh có mặt trên kệ hàng của Siêu thị Co.opmart Nha Trang do HTX Sản xuất và thu mua nông sản Hiệu Linh tại thị trấn Khánh Vĩnh cung cấp. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, HTX đưa vào siêu thị hơn 4 tấn bưởi da xanh được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và đạt sản phẩm OCOP do HTX và một số hộ ĐBDTTS trên địa bàn trồng. Ông Đoàn Văn Hưởng - Giám đốc HTX cho biết: “HTX có 14 thành viên; trong đó trên 90% là ĐBDTTS. Ngoài ra, HTX đang làm việc với hơn 20 hộ trồng bưởi trên địa bàn để liên kết sản xuất nhằm đưa sản phẩm chất lượng cao ra thị trường. Qua thời gian đưa hàng vào siêu thị, sản phẩm ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến nên tiêu thụ rất tốt. Từ đầu năm đến nay, sản lượng tiêu thụ tại siêu thị tăng gấp đôi so với năm 2023. Đây là tín hiệu vui, tạo động lực cho việc phát triển sản xuất của HTX và người dân trên địa bàn huyện”.

Sản phẩm mật chuối Tabai của An Hòa Farm (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) với vị ngọt dịu, mùi thơm thoang thoảng như mùi mật ong được bày bán tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang cũng ngày càng thu hút người tiêu dùng. Sản phẩm được chế biến từ những quả chuối do người dân trồng theo hướng nông sản sạch. Bà Nguyễn Thị Hương Thanh - quản lý kinh doanh cơ sở chế biến An Hòa (An Hòa Farm) cho biết: “Năm 2022, từ sự hỗ trợ kết nối của cơ quan chức năng, các sản phẩm của An Hòa bắt đầu có mặt trên kệ hàng siêu thị như: Mật chuối, chuối sấy, giấm chuối, đậu đỏ, hạt tiêu, tinh dầu xả... Sau thời gian giới thiệu sản phẩm, được người tiêu dùng đón nhận nên siêu thị đã chủ động liên hệ An Hòa cung cấp sản phẩm thường xuyên. Việc đưa hàng vào kênh tiêu thụ hiện đại như siêu thị đã minh chứng cho chất lượng sản phẩm, nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, góp phần giới thiệu, nâng tầm một loại nông sản phổ biến của người dân. Từ đó, chúng tôi cũng tiêu thụ được nhiều sản phẩm cho ĐBDTTS”.

Cần sự kết nối, hỗ trợ nguồn lực

Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ đầu tư sản xuất cho vùng ĐBDTTS và miền núi nhưng đầu ra cho nông sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc một số đơn vị, HTX đưa sản phẩm của người dân vào hệ thống phân phối siêu thị là bước phát triển vượt bậc, góp phần hình thành thị trường cho các sản phẩm vùng ĐBDTTS và miền núi. Tuy đã có tín hiệu vui, song việc đưa hàng hóa vào siêu thị vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng và lợi thế của các địa phương. Nguyên nhân chính do thực phẩm tươi, theo mùa vụ; quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hạ tầng thương mại, việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh vẫn còn hạn chế; chưa có nhiều doanh nghiệp, HTX đứng ra chịu trách nhiệm kết nối cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Ny - Tổ trưởng ngành hàng Thực phẩm Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Thực tế, hiện nay siêu thị chưa nắm được ở Khánh Hòa, nhất là vùng ĐBDTTS có những sản phẩm, đặc sản gì cần hỗ trợ tiêu thụ để tiếp cận, hướng dẫn người dân. Do đó, để nhiều sản phẩm của người dân được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, địa phương cần chủ trì vận động các doanh nghiệp, HTX tại địa phương (đảm bảo tính pháp lý) đại diện người dân trực tiếp giới thiệu và tiếp thị sản phẩm tới các đơn vị bán lẻ. Việc từng cá nhân trực tiếp làm việc, tiếp thị sản phẩm của mình cho các siêu thị, nhà phân phối là không khả thi và khó đạt hiệu quả”.

Người dân chọn mua sản phẩm mật chuối của An Hòa tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.
Người dân chọn mua sản phẩm mật chuối của An Hòa tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.

Theo bà Nguyễn Thị Hương Thanh, hiện nay, sản phẩm của An Hòa mới chỉ đưa vào Siêu thị Co.opmart Nha Trang; trong khi đó, trên địa bàn tỉnh có nhiều siêu thị lớn như: Go!, MM Mega, Lotte Mart… Đây là một lợi thế rất lớn để đưa sản phẩm của đơn vị vào tiêu thụ nhưng An Hòa khó tiếp cận. Do đó, An Hòa mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh hỗ trợ kết nối để đưa sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ trên, từ đó có điều kiện mua được nhiều sản phẩm nguyên liệu cho ĐBDTTS và miền núi với giá tốt, ổn định hơn.

Ngoài ra, hiện nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm bưởi da xanh của HTX Hiệu Linh rất ổn định, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, thậm chí không đủ bán nhưng lại gặp khó khăn trong việc mở rộng vùng sản xuất, liên kết với các hộ trồng. Người dân trên địa bàn, nhất là hộ ĐBDTTS khó có điều kiện đầu tư sản xuất theo quy trình đạt chuẩn. Trong khi đó, Nhà nước chỉ có chính sách hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Các HTX phải tự bỏ vốn ra để hỗ trợ người dân đầu tư, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phân bón, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Do nguồn vốn hạn chế nên HTX kiến nghị tỉnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi để có điều kiện hỗ trợ kịp thời cho người dân đầu tư sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.

CẨM VÂN