07:37, 18/06/2024

ICED Coffee - mang thương hiệu Việt ra thế giới

Từ một tiệm cà phê gác xép chỉ rộng chưa đầy 30m2 trên đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang, ICED Coffee đã mạnh dạn đổi mới, chuyển đổi mô hình kinh doanh, không chỉ cung ứng trong nước mà từng bước tiếp cận đưa thương hiệu này vươn ra thị trường thế giới.

Từ tiệm cà phê gác xép…

Trong một lần cà phê cuối tuần cùng bạn bè tại tiệm ICED Coffee trên đường Tố Hữu (Nha Trang), tôi tình cờ được gặp người sáng lập ra thương hiệu này. CEO Nguyễn Thị Ngọc Thùy (Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển IC Group) đã kể cho tôi nghe câu chuyện xây dựng thương hiệu ICED Coffee. “Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh tại một trường đại học ở Singapore, tôi trở về Việt Nam làm quản lý một khách sạn 5 sao tại Nha Trang. Vốn lớn lên tại thủ phủ cà phê (tỉnh Đắk Lắk), lại sớm tiếp cận với cà phê pha máy của nước ngoài, khi về công tác tại Nha Trang, nhiều lần tôi tìm các tiệm cà phê pha máy nhưng không có. Khi ấy, chỉ bằng niềm đam mê với cà phê, tôi đã mạnh dạn mở một tiệm cà phê nhỏ trên gác xép tại căn nhà số 97 đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang. Tiệm nhỏ chỉ chừng 30m2, muốn lên uống phải đi cầu thang bộ, nhưng du khách rất thích thú. Cà phê rang xay nguyên chất, sạch, không pha tạp được tôi đưa từ quê nhà Buôn Ma Thuột đến Nha Trang. Khi ấy, hầu hết khách hàng của tôi là khách nước ngoài, số ít là những người đã từng đi du học”, CEO Ngọc Thùy chia sẻ.

Hệ thống rang cafe của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển IC Group.
Hệ thống rang cà phê của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển IC Group.

Được khách đón nhận và phản hồi tích cực, đến năm 2015, ICED Coffee đã có thêm 7 chi nhánh và đến năm 2017 là 18 chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành phố, như: Nha Trang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Bình. Chuỗi cà phê ICED Coffee ngày càng được đón nhận và phát triển với doanh thu ổn định. Khách hàng của ICED Coffee đa dạng hơn, nhưng chủ yếu vẫn là khách du lịch ở những thành phố lớn. Để chủ động nguồn cung, kiểm soát chất lượng, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với nông dân ở những vùng chuyên canh cà phê và sản xuất theo quy trình khép kín. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy, nhiều doanh nhân tại TP. Hồ Chí Minh đã “đánh tiếng” muốn sang nhượng chuỗi cà phê ICED Coffee với giá trị lớn. Thế nhưng bà đã từ chối bởi cho rằng, ICED Coffee là đứa con tinh thần đầu tay đã trở thành thương hiệu bảo chứng cho thành công trên bước đường khởi nghiệp và hứa hẹn sẽ còn vươn xa. “Chuỗi ICED Coffee đang phát triển rất tốt thì dịch Covid-19 ập đến. Toàn bộ 18 chi nhánh ICED Coffee phải đóng cửa, để trang trải những chi phí cố định của chuỗi và duy trì một phần bộ máy, tôi đã phải bán gần như toàn bộ tài sản của gia đình mình. Sau dịch, dù rất nỗ lực nhưng chúng tôi cũng chỉ khôi phục được 3 chi nhánh. Từ đây, doanh nghiệp đã nghiên cứu và xác định lại mục tiêu cũng như chuyển đổi mô hình kinh doanh”, CEO Ngọc Thùy nói.

… Đến xuất khẩu ra thế giới

Với quyết tâm chuyển đổi mô hình kinh doanh, CEO Nguyễn Thị Ngọc Thùy cùng với các chuyên gia đầu ngành của Trường Đại học Nha Trang và Trường Đại học Anh Quốc thực hiện dự án nghiên cứu về truy xuất nguồn gốc cây cà phê, chuyển đổi số ngành cà phê bằng các giải pháp công nghệ cao (chuỗi INSSA) nhằm tăng giá trị cho sản phẩm ICED Coffee. Dự án này được quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup tài trợ. Hiện nay, ICED Coffee đã xây dựng được vùng trồng cà phê riêng không sử dụng hóa chất và có nhà máy sản xuất khép kín, bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn để nâng tầm chất lượng cà phê. CEO Nguyễn Thị Ngọc Thùy chia sẻ: “Khi nhận thấy các chuỗi cà phê đã bão hòa, doanh nghiệp quyết định chuyển đổi sang mô hình cung ứng và xuất khẩu. Để cung ứng các sản phẩm của ICED Coffee, chúng tôi đã kiểm soát chất lượng đầu vào cũng như đầu ra của sản phẩm trong chuỗi khép kín. Sau đó liên hệ chào hàng với các khách sạn 5 sao, đưa sản phẩm vào các khách sạn, resort với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh”.

CEO Nguyễn Thị Ngọc Thùy.
CEO Nguyễn Thị Ngọc Thùy.

Chưa dừng lại ở đó, với mục tiêu hướng ra thị trường thế giới, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển IC Group đã tham gia nhiều hội chợ quốc tế để giới thiệu sản phẩm chủ lực của mình (cà phê hạt, bột và hòa tan). Đặc biệt, trong những năm gần đây, công ty đã được tạo điều kiện tham gia nhiều chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh ở những thị trường khác nhau trên thế giới. Từ đó, công ty đã tìm được nhiều đối tác chiến lược phân phối sản phẩm ở những thị trường khó tính, như: Nhật Bản, Mỹ, Kazakhstan…

CEO Nguyễn Thị Ngọc Thùy cho biết: “Ở mỗi thị trường sẽ có những quy định khác nhau. Vì vậy, chúng tôi phải thích ứng và đáp ứng yêu cầu của các nước mới có thể chen chân để phân phối sản phẩm. Ví dụ như ở Nhật Bản, khi chào hàng, họ khá hài lòng với sản phẩm của ICED Coffee, tuy nhiên trong thành phần của sản phẩm có muối và đường không đáp ứng được yêu cầu của đối tác, chúng tôi đã chấp nhận nhập khẩu đường và muối từ Thái Lan về để chế biến. Chỉ một thời gian ngắn, chúng tôi đã hoàn thiện được sản phẩm; tháng 3-2024, ICED Coffee đã xuất công hàng đầu tiên qua thị trường này. Dự kiến tháng 11 sẽ xuất công tiếp theo. Hiện nay, sản phẩm của ICED Coffee đã xuất khẩu sang những thị trường khó tính như: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Kazakhstan, Philippines... Mới đây nhất, trong chuyến đi xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Mỹ do đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, ICED Coffee đã kết nối được với 2 đối tác phân phối sản phẩm tại 2 thành phố lớn là New York và Chicago”.

Ông EMRAH ERK - Tổng Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Pegas Việt Nam tại Nha Trang cho biết, ông thưởng thức cà phê của ICED Coffee từ khi doanh nghiệp chỉ là một tiệm cà phê nhỏ, thế nhưng 12 năm sau, thương hiệu này đã trở nên lớn mạnh và ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, ông sẽ nghiên cứu sẵn sàng hợp tác để phân phối sản phẩm của ICED Coffee tại thị trường quê nhà là Thổ Nhĩ Kỳ và các cửa hàng, khách sạn của Pegas. Ông cũng đánh giá các sản phẩm của ICED Coffee rất chất lượng và có những giá trị riêng, không pha trộn từ các thương hiệu khác.

Tiến sĩ CHỬ ĐỨC HOÀNG - Chánh Văn phòng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ), Phó Chủ tịch Hội Tri thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam: ICED Coffee đang tham gia tích cực vào chuỗi INSSA. Hiện nay, doanh nghiệp đã có vùng nguyên liệu, nhà máy, đơn hàng xuất khẩu đi một số nước và đang có lộ trình xúc tiến đi châu Phi và Trung Đông. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn mà doanh nghiệp phải vượt qua và nỗ lực đưa ra các giải pháp về: Xây dựng thương hiệu, đầu tư sâu thêm về khoa học công nghệ tạo ra giá trị cốt lõi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo… Hy vọng rằng trong tương lai không xa, ICED Coffee sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm mới mang lại giá trị cao và vươn tầm ra thế giới.

THÀNH NAM