20:43, 06/06/2024

Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa:
Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp 

MAI HOÀNG

Ngày 5-6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa phối hợp với lực lượng công an, bưu điện, UBND các xã, phường, thị trấn và các ngân hàng đồng loạt tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trên toàn tỉnh không dùng tiền mặt. Nhiều người dân đã hưởng ứng chủ trương này và đăng ký mở tài khoản cá nhân để nhận lương, trợ cấp từ tháng 7 tới.

Có mặt tại điểm chi trả lương hưu của phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) từ sáng sớm, ông Bùi Văn Công (đường Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải) thấy ngoài nhân viên BHXH, bưu điện, tại điểm chi trả còn có lực lượng Công an phường, lãnh đạo UBND phường và nhân viên các ngân hàng. Sau khi được lãnh đạo Công an phường truyền đạt chủ trương về triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Công đã đăng ký mở tài khoản cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (Seabank) để nhận lương hưu hàng tháng. Ông Công cho biết: “Khi lương hưu được chuyển qua tài khoản, tôi không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền vào đầu tháng nữa. Thay vào đó, tôi sẽ đến ngân hàng rút tiền vào bất cứ thời gian nào. Điều này rất thuận tiện, nhất là trong trường hợp trời mưa gió hoặc tôi bị đau ốm sẽ nhờ con cháu đi rút tiền”.

Công an phường Vĩnh Hải và nhân viên bưu điện, ngân hàng tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Cán bộ Công an phường Vĩnh Hải và nhân viên bưu điện, ngân hàng đang tuyên truyền, vận động người dân.

Vì phần lớn người nhận lương hưu khá lớn tuổi nên ban đầu nhiều người e ngại các thủ tục đăng ký mở tài khoản. Tuy nhiên, khi được chính quyền địa phương, công an cho biết đây là chủ trương của Chính phủ và để góp phần đảm bảo chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch nên nhiều người dân đã đồng ý đăng ký. Bên cạnh đó, nhân viên các ngân hàng cũng tư vấn, giải thích và hỗ trợ nhiệt tình cho người dân trong thủ tục mở tài khoản, trường hợp người cao tuổi gặp khó khăn trong đi lại, nhân viên ngân hàng sẽ đến tận nhà để hỗ trợ. Trong buổi chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH ở phường Vĩnh Hải, nhiều người dân đã đăng ký nhận tiền qua tài khoản, bắt đầu từ tháng 7 tới.

Được biết, trong kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 6, cơ quan BHXH từ cấp tỉnh đến cấp huyện phối hợp với công an, bưu điện, UBND các xã, phường, thị trấn và các ngân hàng đồng loạt tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trên toàn tỉnh về triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Bà Nguyễn Thị Hồng Hà - Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Kế hoạch này nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý chặt chẽ; chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH… Theo kế hoạch, công chức, viên chức của cơ quan BHXH sẽ trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ cùng Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, lực lượng công an xã, nhân viên bưu điện… thực hiện rà soát, xác minh, làm sạch dữ liệu và tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại địa bàn được phân công.

Tính đến tháng 4-2024, toàn tỉnh có 23.104 người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM, chiếm 64,45% tổng số người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. BHXH tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2024, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt 75% trở lên.

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa; BHXH tỉnh; Bưu điện tỉnh; các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bưu điện tỉnh thực hiện vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt; đồng thời nghiên cứu, đề xuất, xây dựng phương án, thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước 2 ngày so với người hưởng qua hình thức sử dụng tiền mặt.

UBND tỉnh cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các ngân hàng thương mại hỗ trợ, hướng dẫn người hưởng trợ cấp thất nghiệp mở tài khoản ATM và chuyển đổi sang hình thức nhận trợ cấp thất nghiệp không sử dụng tiền mặt. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với bưu điện và cơ quan BHXH phổ biến, tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt…

MAI HOÀNG