21:14, 23/02/2024

Vào công trường đóng tàu triệu đô

THÁI THỊNH

Những năm qua, tại dải đất ven bờ biển Nam Vân Phong, thuộc xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa), có hàng ngàn kỹ sư, công nhân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc thuộc Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) với bàn tay và khối óc đang nỗ lực ngày đêm đóng những chiếc tàu trọng tải lớn, trị giá hàng chục triệu USD theo đơn đặt hàng của nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi chiếc tàu HVS hạ thủy, vươn ra biển lớn không chỉ thể hiện sự hợp tác tốt đẹp, niềm tự hào của hai đất nước, mà còn mang lại những giá trị kinh tế to lớn, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

Toàn cảnh Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.

Trên đại công trường

Trong không khí phấn khởi những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp theo chân các cán bộ kỹ thuật HVS vào công xưởng đóng tàu biển quy mô lớn, hiện đại bậc nhất Đông Nam Á của HVS. Ngay từ lối đi vào công trường đã thấy lá cờ 2 nước Việt Nam, Hàn Quốc và cờ của HVS tung bay phấp phới; phía dưới là hàng ngàn loại linh kiện, máy móc, sắt, thép… phục vụ đóng tàu từ nước ngoài nhập về được sắp thành những khối lớn, còn nguyên nhãn mác. Trên đại công trường rộng lớn diện tích hàng chục héc-ta, được phân chia thành nhiều khu vực bài bản để cắt thép, hàn vỏ, đặt ky tàu (đặt khung, bệ đỡ cho con tàu)… Giữa thời tiết nắng nóng, hàng trăm kỹ sư, công nhân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc vẫn đang hối hả thực hiện các nhiệm vụ của mình với quần áo bảo hộ được trang bị kỹ lưỡng. Nơi đây, mỗi con tàu được đóng có trọng tải từ 50.000 tấn đến 110.000 tấn. Theo những chuyên gia kỹ thuật đóng tàu tại đây, hiện nay, HVS đang đóng những con tàu dựa trên việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng nghiêm ngặt của thế giới, mỗi con tàu có trị giá từ 40 triệu USD đến 60 triệu USD.

Công nhân HVS đang làm việc.

Có 24 năm làm việc tại HVS, anh Lại Quang Hiệp - nhóm trưởng Phòng chế tạo vỏ tàu chia sẻ, HVS hiện nay đóng 2 loại tàu chở hàng và chở hóa chất theo đơn đặt hàng của nhiều quốc gia trên thế giới, phần lớn là các nước ở khu vực Đông Nam Á. Quá trình để đóng một con tàu cho các nước được thực hiện sau khi lãnh đạo HVS ký hợp đồng, lên bản vẽ thiết kế đóng tàu, thỏa thuận với các nước đặt hàng. Toàn bộ linh kiện, máy móc thiết bị đều được nhập về từ Hàn Quốc, Indonesia. Sau khi được phía Hàn Quốc chuyển giao công nghệ; các kỹ sư, công nhân tại Việt Nam được chia thành các nhóm, tổ tùy theo tay nghề của từng người để thực hiện các công đoạn chế tạo vỏ, cắt thép, hàn, mài, lắp ráp linh kiện, đặt ky tàu… “Công nhân ở HVS đều được đào tạo nghề miễn phí, đạt chuẩn trước khi vào làm việc, nên qua thời gian đều có tay nghề cao, đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn đóng tàu. Các quy trình từ cắt, hàn, lắp ráp đến chạy thử, đặt ky tàu, hạ thủy… đều được công nhân Việt Nam thực hiện thuần thục, tạo được niềm tin với phía Hàn Quốc. Với lượng kỹ sư, công nhân hai nước gần 5.000 người, HVS hiện nay có thể đóng cùng lúc 3 con tàu, thời gian hoàn thành từ thời điểm ký hợp đồng đến lúc hạ thủy, bàn giao là khoảng 15 tháng”, anh Hiệp cho biết.

Công nhân HVS đang làm việc
Công nhân HVS đang làm việc

Anh Lê Minh Vương - công nhân Phòng Quản lý chất lượng HVS chia sẻ, niềm vui lớn nhất của đội ngũ kỹ sư, công nhân hai nước là khi nhìn những con tàu trọng tải lớn được hạ thủy sau hơn một năm trời nỗ lực kỳ công thực hiện. “Nhìn những con tàu lớn bắt đầu khởi động, lướt sóng di chuyển trên vùng biển đất nước mình đến nhiều nước trên thế giới, đội ngũ kỹ sư, công nhân chúng tôi cảm thấy rất vui mừng, tự hào khi người Việt Nam cũng góp phần đóng những con tàu chất lượng cao cho bạn bè các nước”, anh Vương bộc bạch.

Tại buổi gặp đầu năm 2024 với lãnh đạo HVS, ông NGUYỄN HẢI NINH - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao những đóng góp của HVS đối với sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh việc tạo việc làm cho lao động của tỉnh, HVS còn làm tốt các hoạt động từ thiện. Ông Nguyễn Hải Ninh mong muốn trong thời gian tới, công ty tiếp tục phát huy những thế mạnh về kinh tế, qua đó làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ trong khả năng để HVS ngày càng phát triển.

Hợp tác cùng đi đến thành công

Ông Kim Song Hag - Tổng Giám đốc HVS chia sẻ, HVS đã xây dựng thành công vị thế và danh tiếng là nhà máy đóng tàu hàng đầu Châu Á. Kể từ khi đi vào hoạt động năm 1999, HVS đã có được kiến ​​thức và chuyên môn sâu rộng về kỹ thuật đóng tàu thông qua việc sửa chữa và hoán cải nhiều loại tàu khác nhau, bao gồm cả các dự án ngoài khơi đầy thách thức. Với thành công từ sửa chữa và hoán cải, HVS đã tự tin quyết định tập trung vào đóng tàu, tập trung vào sự hài lòng của khách hàng.

Cờ Việt Nam, Hàn Quốc và HVS tung bay trên công trường.

Với kinh nghiệm tích lũy và công nghệ mới nhất, cùng với sự hỗ trợ toàn diện của công ty mẹ là Hyundai Mipo Dockyard Co., Ltd của Hàn Quốc, HVS bước vào lĩnh vực đóng tàu từ năm 2008 và đến nay đã bàn giao thành công hơn 168 tàu mới, tất cả đều đã được chủ sở hữu đánh giá cao về chất lượng và hiệu suất cao. Về kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho năm 2024, HVS đặt mục tiêu doanh thu 608 triệu USD, hạ thủy và bàn giao 15 chiếc tàu. Với mục tiêu trở thành một trong những nhà máy đóng tàu hàng đầu thế giới, HVS sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới khách hàng, sản xuất chất lượng cao và công nghệ đóng tàu tiên tiến.

Con tàu đóng mới đang dần được hoàn thiện.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, với doanh thu lớn trong hoạt động đóng tàu, những năm qua, HVS không chỉ giải quyết bài toán lao động cho tỉnh mà còn đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước. Trong tổng số 2.882 người lao động chính thức của công ty (chưa kể lao động của các công ty thầu phụ), có 2.562 lao động của Khánh Hòa (2.197 lao động ở thị xã Ninh Hòa).

Ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn HVS chia sẻ: "HVS có được vị thế và uy tín như ngày nay, bên cạnh sự hỗ trợ của công ty mẹ (HMD) ở Hàn Quốc, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền thì sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng của tập thể người lao động của công ty là yếu tố then chốt. Cùng với đó, sự chăm lo và từng bước cải thiện môi trường làm việc, phúc lợi dành cho người lao động của Ban lãnh đạo công ty, Ban Chấp hành Công đoàn... là động lực để người lao động tiếp tục gắn bó, đồng hành với công ty hướng đến tương lai tươi đẹp với những thành tựu mới. Ở HVS, tinh thần "Chúng ta là một" được minh chứng cho sự đoàn kết và nỗ lực của chúng tôi".

Theo báo cáo của HVS, năm 2023, công ty đã đóng mới 13 tàu, trong đó có 2 tàu có trọng tải 110.000 tấn; doanh thu đạt 558 triệu USD; nộp ngân sách 13 triệu USD. Theo kế hoạch, năm 2024, HVS sẽ bàn giao 15 tàu; doanh thu 608 triệu USD, tăng 9% so với năm 2023.

THÁI THỊNH