22:04, 07/12/2023

Vạn Ninh: Tiếp sức cho hộ cận nghèo

THANH HẢI

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vạn Ninh đã giải ngân hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách dành cho hộ cận nghèo. Nhờ đó, đã tiếp sức cho các hộ cận nghèo trên địa bàn huyện có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Vạn Ninh đã giúp gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy (thôn Phú Cang 1 Bắc, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Bà Thúy cho biết, năm 2021, NHCSXH huyện đã cho gia đình bà vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo. Bà đã mua 2 con bò để nuôi sinh sản. Sau 2 năm chăm sóc, số bò nuôi đã sinh sản thêm 3 con và bà Thúy đã bán 1 con được gần 20 triệu đồng để trả một phần vốn vay cho ngân hàng; còn lại dùng để trang trải sinh hoạt gia đình, chăm lo cho các con học văn hóa và học nghề. Ngoài ra, gia đình bà Thúy còn có hơn 2ha vườn trồng cây điều, chuối… cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Hiện nay, cuộc sống của gia đình bà đã ổn định hơn trước với thu nhập bình quân gần 10 triệu đồng/tháng; con trai lớn sau khi học nghề lái xe đã có việc làm ổn định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy (bên trái) vay vốn nuôi bò.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy (bên trái) vay vốn nuôi bò.

Tháng 9-2023, gia đình ông Trần Xuân Vương (thôn Tân Dân 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) vay 70 triệu đồng của NHCSXH huyện từ chương trình cho vay hộ cận nghèo đã đầu tư mua ghe để làm nghề đánh bắt hải sản. Ông Vương cho biết, trước đây, ông làm thuê cho chủ ghe nên thu nhập bấp bênh… Từ lúc có ghe mới đến giờ, bình quân mỗi ngày ông có thu nhập khoảng 500.000 đồng, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn trước.

Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vạn Ninh cho biết, ngay từ đầu năm 2023, NHCSXH huyện đã rà soát nhu cầu vay vốn của các chương trình, trong đó có chương trình cho vay vốn đối với hộ cận nghèo; chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức bình xét cho vay chặt chẽ, đúng đối tượng nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu về vốn cho các hộ gia đình… Từ đầu năm đến nay, NHCSXH huyện đã giải ngân vốn vay của chương trình cho 180 hộ cận nghèo, với số tiền hơn 11 tỷ đồng; nâng dư nợ của chương trình đến ngày 31-10 là gần 72 tỷ đồng với hơn 1.560 khách hàng còn dư nợ. Để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, NHCSXH huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn vay của khách hàng sau 30 ngày được giải ngân; nhờ đó đưa tỷ lệ nợ quá hạn của chương trình cho vay vốn đối với hộ cận nghèo giảm, chỉ chiếm 0,04%/tổng dư nợ.

Vừa qua, NHCSXH huyện cũng đã tiến hành rà soát nhu cầu vay vốn của các chương trình cho vay trong năm 2024 để tổng hợp, đề nghị cấp trên xem xét, bố trí nguồn vốn. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách đến người dân; chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn kết nạp thêm thành viên, hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay khi có nhu cầu để có thêm nguồn lực phát triển kinh tế và cải thiện đời sống.

THANH HẢI