21:29, 06/12/2023

Bộ Công Thương: Lấy ý kiến về Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

VÂN TÂM

Bộ Công Thương vừa triển khai lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đó, trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT. Dự thảo bộ tiêu chí tập hợp nhiều quy định pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch TMĐT, giao dịch đặc thù, các quy tắc ứng xử, chính sách, tập quán thương mại tích cực được đúc kết từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, các chủ thể tham gia TMĐT. Bộ tiêu chí xây dựng nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh TMĐT tại Việt Nam đối với người tiêu dùng. Từ đó, xác định các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Bộ tiêu chí có hơn 350 tiêu chí đánh giá, được chia thành các phần, gồm: Tiêu chí đánh giá chung việc tuân thủ pháp luật và thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp; tiêu chí cơ bản đánh giá mức độ đảm bảo quyền của người tiêu dùng; tiêu chí bổ sung đánh giá mức độ đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng; tiêu chí đánh giá kết quả và định hướng tuân thủ pháp luật, thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp và nội dung khác.

VÂN TÂM