21:46, 23/11/2023

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Phối hợp thu hiệu quả, kiểm soát chi chặt chẽ

NGUYỄN ĐỨC MẠO

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác phối hợp thu và kiểm soát chi chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định.

Thực hiện tốt công tác phối hợp thu

Ngay từ đầu năm, dự báo tình hình thu ngân sách sẽ tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn nên KBNN Khánh Hòa đã bám sát dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện một số giải pháp rút ngắn quy trình, thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN, như: Triển khai thu phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; mở rộng công tác phối hợp thu và ủy nhiệm các khoản thu NSNN về thuế, phí, lệ phí, xử phạt vi phạm hành chính và các khoản thu khác với 12 ngân hàng thương mại; số lượng tài khoản chuyên thu của KBNN Khánh Hòa là 41 tài khoản đã tạo ra hệ thống kết nối thông suốt giữa người nộp thuế - ngân hàng - kho bạc - cơ quan thuế - cơ quan hải quan và điện tử hóa công tác thu NSNN. Qua đó, hỗ trợ người nộp thuế và đảm bảo việc chia sẻ thông tin kịp thời trong hệ thống. Người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào; tốc độ thực hiện giao dịch cũng như trao đổi thông tin được cải thiện đáng kể: Thời gian thực hiện giao dịch thu NSNN còn dưới 5 phút/giao dịch, tốc độ luân chuyển thông tin thu giữa KBNN - cơ quan thuế - hải quan - ngân hàng gần như tức thời. Việc hiện đại hóa và đa dạng phương thức thu đã giúp giảm thiểu chi phí tổ chức thu NSNN; đồng thời cung cấp số liệu thu NSNN hàng ngày, theo từng cấp ngân sách và so sánh, đánh giá tình hình thu NSNN địa phương so với dự toán giao, qua đó phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành thu NSNN của các cấp lãnh đạo.

Hoạt động nghiệp vụ của công chức Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa.
Hoạt động nghiệp vụ của công chức Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa.

Với sự chỉ đạo sâu sát và quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự quyết tâm và phối hợp tốt của các địa phương, các cấp, ngành, kỳ vọng cuối năm 2023, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt mục tiêu vượt 10% so với số thực hiện năm 2022.

Tăng cường công tác kiểm soát chi

Bám sát các nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính, của KBNN về điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2023 và dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, KBNN Khánh Hòa đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan trên địa bàn và các đơn vị sử dụng ngân sách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi NSNN; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do; ưu tiên kiểm soát thanh toán kịp thời các khoản thanh toán cá nhân, nhiệm vụ cấp bách theo chỉ đạo, điều hành ngân sách của cấp có thẩm quyền.

Sau gần 2 năm thực hiện quy trình liên thông các ứng dụng nghiệp vụ (Dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) - Thanh toán song phương điện tử) cùng với cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN, đồng thời đã tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã nâng cao năng suất, chất lượng lao động cho đội ngũ công chức KBNN hơn 30%; chuẩn hóa dữ liệu của đơn vị sử dụng ngân sách khi lập và kiểm soát hồ sơ, chứng từ trên dịch vụ công trực tuyến. Trong năm 2023, KBNN Khánh Hòa đã triển khai thanh toán tự động chi điện, nước, dịch vụ viễn thông góp phần gia tăng tiện ích trong thanh toán. Đây là khởi đầu quan trọng cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, góp phần thay đổi căn bản hoạt động của KBNN, chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ…

Thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ, Giám đốc KBNN Khánh Hòa đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán; nghiêm cấm yêu cầu khách hàng giao dịch phải gửi thêm hồ sơ, chứng từ ngoài hồ sơ quy định và không được yêu cầu gửi hồ sơ giấy trước khi chuyển hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; không yêu cầu khách hàng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ quá 1 lần...

Năm 2023 là năm thứ 3 triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, là năm bản lề quan trọng, do vậy, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Với tổng nguồn vốn đầu tư công rất lớn của năm nay (7.014 tỷ đồng), để đảm bảo tiến độ giải ngân, KBNN Khánh Hòa đã chủ động nắm bắt và xử lý những vướng mắc của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong quá trình giải ngân vốn của từng gói thầu, dự án; đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ với cấp có thẩm quyền. Công việc thanh quyết toán tại kho bạc là khâu cuối của quy trình giải ngân vốn đầu tư công, do vậy, KBNN Khánh Hòa đã đề nghị các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo thanh toán kịp thời ngay sau khi có khối lượng hoàn thành, không để dồn vào cuối năm. Hiện nay, KBNN đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 11 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN, đồng thời đã tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có thủ tục giải ngân vốn đầu tư công đã tạo thuận lợi cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong công tác kiểm soát chi NSNN qua hệ thống KBNN.

Tính đến ngày 31-10, thu NSNN trong cân đối đạt 13.587 tỷ đồng, bằng 87,97% so với dự toán được giao năm 2023. Trong đó, thu nội địa đạt 84,47% so với dự toán; thu xuất nhập khẩu đạt 108% so với dự toán. KBNN Khánh Hòa đã thực hiện kiểm soát chi giải ngân vốn đầu tư công gần 3.109 tỷ đồng. Toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 95% - 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Đến nay, 100% đơn vị giao dịch với kho bạc (trừ khối an ninh - quốc phòng) đã thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến với khoảng 190.100 chứng từ chi điện tử/năm; 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN đã ở mức độ 4 và được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% đơn vị giao dịch đã cài đặt và sử dụng để tra cứu số dư tài khoản và theo dõi việc xử lý hồ sơ, chứng từ tại KBNN qua ứng dụng cảnh báo rủi ro trên điện thoại thông minh.

NGUYỄN ĐỨC MẠO