21:21, 03/11/2023

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

ĐÌNH LÂM

Nhằm chủ động ứng phó với các sự cố trong mùa mưa bão, đảm bảo cung cấp điện ổn định, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác an toàn điện.

Làm tốt công tác chuẩn bị

PC Khánh Hòa đang quản lý, vận hành 13 trạm biến áp 110kV, 5.529 trạm biến áp phân phối, hơn 370km đường dây cao áp 110kV, 3.732km đường dây trung áp và 2.917km đường dây hạ áp. Với hệ thống lưới điện rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh nên yêu cầu về an toàn trong mùa mưa bão càng trở nên cấp thiết. Để chủ động ứng phó với các sự cố, ngay từ đầu năm, PC Khánh Hòa đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) của công ty, thành lập đội xung kích PCTT-TKCN từ công ty đến các đơn vị; thành lập các đội ứng trực 24/7 để xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão. Lãnh đạo công ty cũng chỉ đạo tăng cường rà soát các công trình trọng điểm phục vụ công tác PCTT, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị thi công; đảm bảo số lượng người sẵn sàng, linh động tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ kịp thời các đơn vị khác khi có lệnh điều động.

Công nhân PC Khánh Hòa tổ chức phát quang đường dây.
PC Khánh Hòa diễn tập tình huống ứng cứu trong mùa mưa bão.

Theo lãnh đạo PC Khánh Hòa, thời gian qua, công ty đã kịp thời gia cố những vị trí xung yếu, kiểm tra đo đạc hệ thống tiếp địa các trạm… bảo đảm cấp điện an toàn. Song song đó, các đơn vị thường xuyên phối hợp với địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão và đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cho người dân. Cùng với ứng phó thiên tai, toàn công ty đang thi công nước rút, đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn trên địa bàn toàn tỉnh, nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho người dân và doanh nghiệp trong những ngày thời tiết diễn biến bất thường, cực đoan.

Công ty cũng thực hiện tổng kiểm tra lưới điện trên các đường dây cao - hạ áp, điểm xung yếu, điểm có khả năng sạt lở, ngập nước, các thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn vận hành. Bộ phận chuyên môn làm việc với các đơn vị viễn thông tổ chức bó gọn đường dây cáp quang… nhằm hạn chế tối đa tai nạn, sự cố xảy ra trên lưới điện.

Đưa ra nhiều phương án

Để chủ động ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan, PC Khánh Hòa xây dựng phương án PCTT-TKCN sát với thực tế, đặc điểm địa hình, các dạng thiên tai thường gặp trên địa bàn. Bên cạnh đó, công ty tổ chức diễn tập, xử lý sự cố an toàn, đưa ra các phương án giả định, phương pháp xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tháng 5-2023, công ty tổ chức diễn tập, qua đó kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị ứng phó, chỉ huy PCTT của công ty và các điện lực trực thuộc. Đây cũng là dịp rèn luyện kỹ năng, chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp trong thực hiện công việc trên lưới điện, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ, công nhân viên nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định khi thiên tai xảy ra.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc cũng luôn đảm bảo sẵn sàng cho công tác PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng”. Dự kiến tình huống ngay khi biết tin các cơn bão có khả năng ảnh hưởng đến Khánh Hòa, các đơn vị sẽ lập tức phân công trực lãnh đạo và bố trí ứng trực 100% quân số phòng, chống bão; tổ chức nắm bắt tình hình vận hành lưới điện, phân đoạn cô lập sự cố, đóng mạch vòng; lên phương án giải quyết khu vực hệ thống lưới điện có nguy cơ ngập lụt, sạt lở; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, đơn vị bạn để nắm bắt tình hình và ứng cứu khi cần thiết.

Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho việc ứng cứu khi có sự cố trong mùa mưa bão đã được công ty thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, công ty cũng lên phương án cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất nếu trường hợp bão đổ bộ vào đất liền gây ngã đổ cây cối, trụ điện, mất điện trên diện rộng. Trong tình huống nếu xảy ra sự cố trên diện rộng, gây thiệt hại nặng, công ty cũng lên kịch bản phối hợp với các đơn vị cùng ngành trên địa bàn tỉnh để khắc phục sớm nhất. PC Khánh Hòa đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT-TKCN sẵn sàng ứng cứu mọi thời điểm. Công ty còn thành lập 2 đội xung kích, khi có sự cố sẽ sẵn sàng hỗ trợ ngành điện và tất cả các điểm nóng trên địa bàn tỉnh, các tỉnh bạn trong mùa mưa bão.

ĐÌNH LÂM