16:21, 23/11/2023

Cục Thủy sản: Hướng dẫn truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Chiều 23-11, tại TP. Nha Trang, Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trung tâm Bảo tồn sinh vật Biển và phát triển Cộng đồng (MCD) tổ chức tập huấn về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử cho một số đơn vị: Chi cục Thủy sản, ban quản lý cảng cá, doanh nghiệp, ngư dân 3 tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định.

Tại buổi tập huấn, đại diện Cục Thủy sản đã thông tin, trao đổi một số vấn đề liên quan đến căn cứ pháp lý; quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản; thủ tục xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác; thủ tục chứng nhận sản phẩm thủy sản xuất khẩu; thảo luận một số vấn đề tồn tại hạn chế trong việc truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác hiện nay. Ngoài ra, đại diện Cục Thủy sản cũng giới thiệu cụ thể đến các đơn vị, doanh nghiệp, ngư dân về hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (phần mềm eCDT); giao diện và chức năng của hệ thống phần mềm này; hướng dẫn thực hiện các thao tác thực tế theo từng quy trình…

Được biết, eCDT là phần mềm dùng chung do Cục Thủy sản xây dựng, quản lý, phát triển; cài đặt và sử dụng bằng điện thoại thông minh. Phần mềm eCDT dành cho 7 đối tượng: Cục Thủy sản, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá, Bộ đội Biên phòng, Công ty chế biến xuất khẩu, vựa cá và ngư dân. Phần mềm này cung cấp đầy đủ quy trình và chức năng khai báo theo quy định. Các chức năng được thiết kế đơn giản và dễ hiểu giúp ngư dân dễ dàng sử dụng. Phần mềm hỗ trợ ghi nhật ký khai thác và nhật ký chuyển tải trong môi trường không có mạng và tự động đồng bộ khi tàu cập cảng và có mạng kết nối.

HẢI LĂNG