19:19, 10/08/2023

Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách

MAI HOÀNG

Nhờ vào nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), từ đầu năm đến nay, hơn 6.300 lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có việc làm ổn định, góp phần giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế gia đình. Để đáp ứng nhu cầu vay vốn trong năm tiếp theo, NHCSXH tỉnh đã giải ngân hết vốn bổ sung của Trung ương và nguồn vốn ủy thác của tỉnh cho chương trình này.

Động lực từ nguồn vốn chính sách

2 năm trước, gia đình ông Nguyễn Văn Bảo (tổ dân phố Nghĩa Phú, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH để mua 5 con bò sinh sản. Sau thời gian chăm sóc, đàn bò của ông được 11 con. Vừa qua, ông đã bán 4 con được 120 triệu đồng để lo học phí cho con đang học đại học và trả nợ. Ông Bảo cho biết, trước đây ông đi làm thuê nhưng sau dịch không có việc làm nên ông quyết định về nuôi bò tại nhà. Với nông dân ở các vùng nông thôn như ông không có vốn dự trữ nên nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH với lãi suất ưu đãi đã tạo động lực rất lớn cho ông, không chỉ giúp gia đình vượt qua khó khăn mà còn tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, nuôi con ăn học.

Ông Lê Đức Tân (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) chăm sóc đàn bò của gia đình.
Ông Lê Đức Tân (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) chăm sóc đàn bò của gia đình.

Được NHCSXH giải ngân 100 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm vào đầu năm nay, ông Lê Đức Tân (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) cũng dùng số vốn này để mua 4 con bò giống. Đến nay, đàn bò của ông đã sinh thêm 2 con nghé. Ông Tân nhẩm tính, đến cuối năm, đàn bò của ông sẽ được 8 con. “Nếu chăm sóc tốt, năm sau tôi có thể bán bò để trả bớt nợ và vẫn có bò giống để tiếp tục sản xuất. Tôi sẽ cố gắng trả lãi gốc định kỳ để sau này được tiếp tục vay vốn cải tạo và trồng vườn cây ăn trái”, ông Tân nói.  

Cho vay giải quyết việc làm là chương trình nhằm tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, NHCSXH tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng này, với hàng nghìn khách hàng được vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm đạt 1.111 tỷ đồng với gần 28,1 nghìn khách hàng còn dư nợ. Tính riêng 8 tháng năm 2023, doanh số giải ngân cho chương trình này gần 299 tỷ đồng với 6.315 khách hàng được vay vốn; doanh số thu nợ đạt 128,4 tỷ đồng. Các mô hình sản xuất, kinh doanh được trợ lực từ nguồn vốn tín dụng chính sách này ngày càng đa dạng, phong phú như: Chăn nuôi, cải tạo và trồng vườn, thủ công mỹ nghệ, kinh doanh…

Tiếp tục kiến nghị bổ sung nguồn vốn

Ông Lê Văn Thành - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, chi nhánh đã phối hợp với các đoàn thể nhận ủy thác rà soát đối tượng thụ hưởng, giải ngân nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn vay nhanh chóng, thuận lợi. Qua đó, giúp người dân vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm 2023, Trung ương chuyển 90 tỷ đồng từ nguồn huy động, ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH tỉnh 55 tỷ đồng để thực hiện chương trình cho vay giải quyết việc làm. Đến nay, NHCSXH tỉnh đã giải ngân 100% nguồn vốn này, tạo việc làm cho hơn 6.300 lao động địa phương.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH, UBND tỉnh, NHCSXH tỉnh đã tổng hợp nhu cầu vốn từ cấp huyện, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tín dụng năm 2024 và giai đoạn 2024 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, NHCSXH tỉnh xây dựng kế hoạch dư nợ tín dụng chính sách năm 2024 tăng 406,5 tỷ đồng so với năm 2023; trong đó vốn ngân sách địa phương chiếm khoảng 16,3% tăng trưởng dư nợ tín dụng chung của toàn chi nhánh (theo Quyết định số 05 ngày 4-1-2023 của Thủ tướng Chính phủ triển khai chiến lực phát triển NHCSXH đến năm 2030, hàng năm ngân sách địa phương ủy thác nguồn vốn để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác chiếm khoảng 15 - 20% dự nợ tín dụng chung của NHCSXH). Đối với chương trình cho vay giải quyết việc làm, ngoài nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương, theo kế hoạch tín dụng năm 2024, NHCSXH tỉnh cũng kiến nghị Trung ương bổ sung từ nguồn huy động hơn 280,8 tỷ đồng. Nguồn vốn được giao mới và vốn thu hồi sẽ đáp ứng nhu cầu vay vốn tạo sinh kế, tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

MAI HOÀNG