21:09, 06/07/2023

Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2023: Giới thiệu các sản phẩm đặc trưng

H.Đ

Không chỉ là show diễn của những nông sản nổi bật, Phiên chợ nông sản Khánh Hòa năm 2023 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7 tại TP. Nha Trang còn cung cấp cho người dân và du khách những câu chuyện nông sản đặc trưng dưới góc nhìn của người nông dân. Bà Hà Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức phiên chợ cho biết:

Bà Hà Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức phiên chợ
Bà Hà Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức phiên chợ.

- Phiên chợ năm nay có chủ đề “Nông sản an toàn, chất lượng, hướng tới nền nông nghiệp xanh và phát triển bền vững”. Phiên chợ sẽ trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, chất lượng với hơn 100 gian hàng của các hội nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp, các tổ chức, cá nhân... trên địa bàn tỉnh với các mặt hàng: Trái cây, rau củ, nông sản chế biến, hạt giống, cây giống, thủy hải sản, sinh vật cảnh... Ngoài ra, phiên chợ còn có khu vực ẩm thực với các món ăn dân dã, truyền thống của mảnh đất Khánh Hòa như: Bánh canh, bún cá, bánh xèo, nem chua, hải sản…

- Đâu là những nét mới, khác biệt của phiên chợ năm nay so với các năm trước, thưa bà?

- Không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, chất lượng, phiên chợ năm nay còn dành không gian cho các nông dân chia sẻ câu chuyện của mình thông qua nông sản. Mỗi một nông sản gắn bó với mảnh đất, con người Khánh Hòa đều có những câu chuyện riêng thú vị. Những câu chuyện ấy sẽ được người nông dân "trình diễn" tại phiên chợ. Qua đó,  người xem sẽ hiểu rõ hơn những nét đặc biệt của sản phẩm do nông dân làm ra. Chẳng hạn sự đặc biệt của sầu riêng Khánh Sơn; hay câu chuyện về vùng xoài Cam Lâm; hoặc sự phát triển mạnh mẽ của bưởi da xanh Khánh Vĩnh, tỏi sẻ Vạn Ninh… 

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan gian hàng xoài Cam Lâm tại Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2022.

Một nội dung khá mới tại phiên chợ lần này đó là sẽ có hội thảo về phát triển nông nghiệp sinh thái, chuyển đổi số trong nông nghiệp và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị. Đây là dịp để những nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý và nhà kinh doanh ngồi lại với nhau, cùng trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình làm ra nông sản và đưa sản phẩm đó đến người tiêu dùng.

- Bà có thể cho biết những điều kiện cần thiết để tham gia phiên chợ?

- Tất cả hội viên, nông dân đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống, hội sinh vật cảnh, hội làm vườn, các tổ chức, cá nhân tham gia trưng bày và giới thiệu các sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của tỉnh đều có thể đăng ký tham gia phiên chợ. Trong đó, Hội Nông dân mỗi huyện, thị xã, thành phố được miễn phí 4 gian hàng; hội sinh vật cảnh, hội làm vườn được miễn phí 2 gian hàng; hộ nông dân giỏi, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia được miễn phí 1 gian hàng.

Các sản phẩm tham gia phiên chợ đều phải được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm VietGAP, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ được ưu tiên trưng bày, giới thiệu đến mọi người.

Hội Nông dân tỉnh đã đề nghị các cấp hội nông dân trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, triển khai đến hội viên, nông dân, các tổ chức, cá nhân liên quan để đưa các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng, sản phẩm OCOP… tham gia phiên chợ. Các ban chuyên môn của hội tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phiên chợ trên tinh thần chu đáo, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, tạo được tính lan tỏa trong xã hội, góp phần quảng bá những sản phẩm nông nghiệp, du lịch là thế mạnh của tỉnh đến người dân, du khách trong và ngoài nước.

- Xin cảm ơn bà!

H.Đ (Thực hiện)