23:22, 02/06/2023

Muối được giá, diêm dân phấn khởi

HỒNG ĐĂNG

Từ đầu năm đến nay, diêm dân ở Hòn Khói (thị xã Ninh Hòa) luôn rộn rã niềm vui vì muối được giá.

Rộn ràng trên đồng muối

Mới 13 giờ, tuy nắng chói chang nhưng trên cánh đồng muối phường Ninh Diêm (Ninh Hòa) đã rộn ràng tiếng nói cười của những diêm dân đang thu hoạch muối. Mỗi người một việc, người cào muối lại thành đống, người xúc muối lên xe, lên đôi quang gánh để vận chuyển muối lên bãi tập kết. Vun lại đống muối cho gọn gàng, ông Nguyễn Anh Huy - người có 4ha sản xuất ở cánh đồng muối Tổ dân phố Phú Thọ 1 (Ninh Diêm) hồ hởi cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi, muối bán được giá cao nên hầu hết người làm muối thời điểm này đều có lãi.

Diêm dân phường Ninh Diêm thu hoạch muối.
Diêm dân phường Ninh Diêm thu hoạch muối.

Chung niềm vui, ông Ngô Diện - thành viên Hợp tác xã Muối 1.5 Ninh Diêm cho biết, mỗi năm, diêm dân sản xuất trong khoảng 7 tháng, thời gian còn lại mưa nên không sản xuất được. Với 7 tháng sản xuất, diêm dân có thể thu về gần 200 tấn/ha. Với giá bán như hiện nay phổ biến 1.500 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, 1ha muối mang lại thu nhập cho diêm dân hơn 100 triệu đồng/năm.

Trên cánh đồng muối của Tổ dân phố Phú Thọ 3 (Ninh Diêm), không khí tất bật, tiếng cười nói rộn rã như xua bớt cái oi bức giữa trưa nắng gắt, làm vơi bớt phần nào nỗi nhọc nhằn của người làm muối. Gạt những giọt mồ hôi lăn trên má sau một hồi cào muối, ông Trịnh Văn Mách chia sẻ: “Trong 5 năm gần đây, hầu như năm nào người làm muối nơi đây cũng không có lãi. Thật mừng là năm nay muối được giá nên hầu hết diêm dân có lãi".

Theo một số diêm dân, làm muối năm nay đang có lãi là nhờ giá muối tăng cao. Tuy năng suất chưa đạt như mong đợi nhưng lợi nhuận tăng lên rõ rệt. Diêm dân đã được hưởng niềm vui từ hạt muối.

Làm muối trải bạt cho sản phẩm chất lượng cao

Có nhiều nguyên nhân giúp giá muối tăng cao, trong đó chủ yếu là do làm muối trên nền bạt (khắc phục được nhiều hạn chế của muối nền đất trước đây). Ông Nguyễn Anh Huy đã mạnh dạn áp dụng máy móc, trang thiết bị, cải tạo hạ tầng để đầu tư sản xuất muối chất lượng cao với quy mô lớn. Ông Huy cho biết, ông có tổng cộng 10ha sản xuất muối, trong đó có hơn 2ha muối trải bạt. Mỗi năm, ông thu về bình quân gần 2.000 tấn muối.

Tương tự, tại Hợp tác xã Muối 1.5 Ninh Diêm, đến nay, trong 92ha đã có hơn 80ha được diêm dân chuyển sang làm muối trải bạt. Theo các diêm dân, so với làm muối nền đất, muối trải bạt có ưu điểm thời gian kết tinh nhanh hơn, muối sạch và bán được giá hơn nên hiệu quả kinh tế cao hơn.

Chia sẻ về sự khác biệt giữa làm muối bạt và muối nền đất, ông Trịnh Văn Mách cho biết, trước đây làm muối trên nền đất rất cực khổ, một đợt làm muối có khi kéo dài cả tháng với nhiều công đoạn, rủi ro cao trong khi sản lượng thấp hơn và hạt muối xấu hơn, bán giá thấp hơn. Kể từ năm 2022, một số diêm dân từ chỗ bỏ hoang ruộng muối đã mạnh dạn đầu tư làm muối trải bạt mang lại hiệu quả. Đến nay, hầu hết diêm dân đều làm muối trải bạt. Từ đầu năm đến nay, diêm dân đã thu hoạch được hơn 20 đợt muối.

Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, tổng diện tích sản xuất muối trên địa bàn thị xã 720ha. Đến hết tháng 5-2023, sản lượng muối đạt khoảng 26.800 tấn, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước (sản lượng 6 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 19.300 tấn).

HỒNG ĐĂNG