22:48, 01/06/2023

Siết chặt an toàn lưới điện cao thế

ĐÌNH LÂM

Hiện nay, có nhiều điểm thi công tuyến đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang giao cắt với lưới điện cao thế 110kV. Chỉ cần đơn vị thi công bất cẩn, không tuân thủ an toàn của ngành điện sẽ gây ra hậu quả khó lường.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đoạn qua huyện Vạn Ninh có 44 điểm giao cắt với lưới điện cao thế.
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đoạn qua huyện Vạn Ninh có 44 điểm giao cắt với lưới điện cao thế.

Ngừng cung cấp điện vì sự cố

Sáng 1-6, Xí nghiệp Lưới điện cao thế của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã tiến hành kiểm đếm và bàn giao các khu vực có nguy cơ mất an toàn hệ thống lưới điện 110kV cho Công ty Cổ phần Lizen - đứng đầu liên danh thi công gói thầu XL01, Dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang (thuộc Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam). Sở dĩ 2 bên phải thực hiện gấp quá trình bàn giao này vì trước đó, vào lúc 10 giờ 44 phút ngày 30-5, trong lúc thi công đường cao tốc, Công ty Cổ phần Lizen đã sử dụng phương tiện thi công vi phạm khoảng cách an toàn, gây sự cố lưới điện. Cụ thể, đơn vị thi công dùng xe ben thực hiện đổ đất, đá làm đường công vụ (tại khoảng cột 306-307 thuộc đường dây 110kV Vạn Ninh 2, khu vực xã Xuân Sơn) quá gần với dây điện cao thế, gây phóng điện, khiến toàn bộ huyện Vạn Ninh và phía nam tỉnh Phú Yên bị mất điện, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố vi phạm an toàn lưới điện. Tính từ năm 2020 đến nay, riêng lưới điện 110kV đã xảy ra gần 20 sự cố mất an toàn lưới điện. Trong số đó, nhiều vụ có nguyên nhân do khi thi công các công trình, dự án lớn không tuân thủ khoảng cách an toàn hệ thống truyền tải điện.

Ông Đào Minh Kính - Giám đốc Xí nghiệp Lưới điện cao thế Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, đơn vị có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện 110kV trên địa bàn 3 tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận với 12 trạm biến áp 110kV và tổng chiều dài gần 400km đường dây. Trong quá trình vận hành cấp điện của đơn vị đã xảy ra một số trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong sự cố mới xảy ra, Xí nghiệp Lưới điện cao thế đã làm việc với Công ty Cổ phần Lizen xác định nguyên nhân gây sự cố, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công dừng thi công trong và gần hành lang lưới điện để ngăn ngừa sự cố lặp lại. Việc xác định nguyên nhân nhằm đưa ra những biện pháp xử lý hiệu quả, giảm thiểu nguy hiểm cho đường dây và đảm bảo an toàn cao nhất cho khu vực thi công có lưới điện đi qua.

Tránh lặp lại sự cố

Ông Bùi Thanh Tùng - Giám đốc Gói thầu XL01 thuộc Công ty Cổ phần Lizen cho biết, công ty đứng đầu liên danh nhà thầu xây dựng gói thầu XL01 với tổng chiều dài 52,5km. Đây là gói thầu trong dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì vậy, liên danh huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị, máy móc và tổ chức thi công cả ngày nghỉ, ngày lễ. Do tiến độ thực hiện quá nhanh, nhưng giải phóng mặt bằng chưa kịp, vì vậy công ty phải tranh thủ mọi biện pháp để thi công. Điều này cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Sau khi xảy ra sự cố phóng điện, nhà thầu ngay lập tức khắc phục và đề nghị ngành Điện hướng dẫn chi tiết cho người lao động về an toàn điện trong lúc thi công; cam kết không vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Thời gian tới, Công ty Cổ phần Lizen đã có kế hoạch mời đơn vị có chuyên môn huấn luyện lại cho tất cả lực lượng thi công của gói thầu về an toàn điện nhằm tránh xảy ra sự cố, đảm bảo tiến độ thi công.

Tuy nhiên, đơn vị thi công cũng như Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho rằng, các biện pháp đã nêu cũng chỉ là khắc phục tạm thời, về lâu dài cần có các giải pháp căn cơ hơn. Bởi trong tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang có rất nhiều điểm giao nhau với lưới điện cao thế, chỉ tính riêng khu vực huyện Vạn Ninh đã có đến 44 điểm giao cắt. 

Ngày 31-5, tại buổi làm việc giữa UBND huyện Vạn Ninh, Công ty Cổ phần Lizen và Xí nghiệp Lưới điện cao thế để giải quyết sự cố mới xảy ra và ngăn ngừa các nguy cơ tiếp diễn, các bên đã đề xuất nhiều biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện dự án đường cao tốc. Đơn vị thi công và ngành Điện đã đề nghị UBND huyện Vạn Ninh ưu tiên việc thực hiện di dời các vị trí lưới điện 110kV trong hành lang đường bộ trước khi thực hiện bàn giao mặt bằng. Xí nghiệp Lưới điện cao thế yêu cầu các nhà thầu thi công trong dự án phải đảm bảo khoảng cách an toàn khi thi công các công trình gần đường dây 110kV. Cụ thể, khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ hoặc phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp phải từ 6m trở lên; chiều rộng hành lang được giới hạn về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía phải từ 4m trở lên. Tại các khoảng cột có phương tiện cơ giới qua lại phải làm barie 2 bên hành lang an toàn lao động để đảm bảo an toàn khi phương tiện qua lại. Trước khi thực hiện thi công các khu vực có ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện cao thế, các nhà thầu chủ động phối hợp với Xí nghiệp Lưới điện cao thế để thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và lưới điện cao áp 110kV.

ĐÌNH LÂM