21:00, 22/05/2023

Thu hoạch xoài cuối vụ

V.THÀNH

Về huyện Cam Lâm những ngày này, nông dân đang hối hả thu hoạch xoài cuối vụ để kịp bán cho thương lái; những vựa xoài đầy ắp hàng chờ xuất bán. Tuy giá xoài không cao nhưng đầu ra đã ổn định hơn những năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Giá bán không cao

Gia đình có hơn 3 sào đất trồng xoài, mấy ngày nay, bà Bùi Châu (thôn Tân Hải, xã Cam Hải Tây) tập trung thu hoạch và bán xoài. Sản lượng xoài năm nay của gia đình bà đạt khoảng 6 tấn, chủ yếu bán cho thương lái.  "Tuy giá chưa bằng những năm trước dịch Covid-19, nhưng năm nay, việc tiêu thụ khá hơn nên nhà tôi đã bán gần hết xoài trong vườn. Số ít còn lại, tôi để dành bán cho khách lẻ, khách quen", bà Châu nói.

Gia đình bà Bùi Châu thu hoạch những trái xoài cuối vụ để ship bán cho khách đặt hàng qua mạng
Gia đình bà Bùi Châu thu hoạch những trái xoài cuối vụ để bán cho khách đặt hàng qua mạng.

Năm nay, giá xoài Úc bán cho các thương lái từ 26.000 đến 28.000 đồng/kg đối với xoài loại 1 (thường để xuất sang Trung Quốc); xoài loại 2 có giá rẻ hơn, từ 10.000 đến 13.000 đồng; xoài loại 3 dưới 6.000 đồng/kg; còn xoài Đài Loan thấp hơn giá xoài Úc từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg tùy loại… Tại vựa xoài Thu Quang (thị trấn Cam Đức), những nhân công đang hối hả phân loại, bọc xoài, đóng thùng để chuyển đến các nơi tiêu thụ; những nhà vườn liên tục chở hàng tới để bán sỉ. Theo chủ vựa xoài, thị trường tiêu thụ chính vẫn đang là các tỉnh, thành phố phía bắc, lượng xoài xuất đi Trung Quốc không nhiều. Do đó, sản lượng xoài thu mua ở vựa chỉ bằng khoảng 70% so với những năm bình thường.

Để quảng bá xoài Cam Lâm, nhiều chủ vườn đã biết để dành những chùm xoài sum suê trái để chụp hình đăng lên mạng xã hội, đưa hình ảnh xoài Cam Lâm vươn xa
Cây xoài lúc lỉu trái.
Nhân công của vựa xoài Thu Quang đóng hàng để đưa đi tiêu thụ.

Dọc Quốc lộ 1, những sạp xoài nhiều màu sắc bắt mắt được người dân bày bán. Thi thoảng, có những xe khách đường dài, hay khách qua đường ghé mua ít quả về làm quà. "Nhà tôi đã bán gần hết cho các vựa, còn lại ít tôi để bán lẻ. Dù không lời lãi bao nhiêu, song đây là món quà đặc trưng của Cam Lâm nên vụ nào tôi cũng để lại một ít bán lẻ", bà Nguyễn Thị Mai Thanh (thị trấn Cam Đức) chia sẻ.

Những chuyến hàng của các nhà vườn liên tục chở đến bán cho các vựa xoài
Nhà vườn cân bán xoài tại vựa.

Hỗ trợ nâng cao giá trị quả xoài

Theo thống kê, toàn huyện Cam Lâm có hơn 7.570ha xoài, trong đó chủ lực là xoài Úc (khoảng 3.500ha), xoài tứ quý (khoảng 2.000ha)... Theo ông Đặng Chí Liêm - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, vụ xoài năm nay có khoảng 4.800ha cho trái (chiếm 63% tổng diện tích). Xoài là cây trồng chủ lực ở địa phương. Hiện nay, xoài Cam Lâm chủ yếu được các vựa trên địa bàn huyện thu mua và tiêu thụ ở các tỉnh, thành khác và xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch nên giá cả bấp bênh; việc tiêu thụ gặp nhiều rủi ro, có những thời điểm giá xoài tươi giảm sâu, người trồng xoài gặp khó khăn, thua lỗ.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, ổn định đầu ra, nâng cao giá trị cho trái xoài, huyện đã lựa chọn, hỗ trợ các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, đã có 4 chủ thể có sản phẩm trái xoài tươi và 1 chủ thể có sản phẩm xoài sấy đạt chuẩn OCOP 3 sao. Đây là cơ hội để xoài Cam Lâm quảng bá, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Dọc Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cam Đức, người đi đường dễ dàng bắt gặp những sạp xoài đủ màu sắc, hấp dẫn
Một sạp bán xoài dọc Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Cam Đức.

Ông Liêm cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ các sản phẩm OCOP theo hướng nâng hạng đạt chuẩn 4 sao và 5 sao; phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh để cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói cho các tổ chức, cá nhân nhằm đẩy mạnh xuất khẩu theo đường chính ngạch. Cùng với đó, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ xoài, như: Xoài sấy, nước ép xoài, bánh tráng xoài... nhằm giảm áp lực tiêu thụ xoài tươi chính vụ và gia tăng giá trị cho trái xoài Cam Lâm", ông Liêm nói.

V.THÀNH