23:10, 21/05/2023

Ứng phó với thiếu điện

ĐÌNH LÂM

Sáng 20-5, ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dẫn đầu đoàn công tác của EVN làm việc với UBND tỉnh về công tác đảm bảo cung ứng điện và đẩy mạnh các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với đoàn.

Ông Nguyễn Đức Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.
Ông Nguyễn Đức Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Huy động tối đa nguồn phát

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa), với tình hình thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến dễ dẫn đến khả năng thiếu điện. Theo dự báo của ngành điện, trong những tháng nắng nóng sắp tới, lượng điện thiếu hụt tăng khoảng 16%. Để ứng phó với tình hình này, PC Khánh Hòa đã chuẩn bị phương án huy động tối đa nguồn cung cấp điện. Hiện nay, ngoài nguồn nhận trực tiếp từ nguồn điện quốc gia, tỉnh còn có nguồn năng lượng tái tạo từ 6 nhà máy điện mặt trời với công suất 565MW, 3 nhà máy thủy điện có công suất 73MW, 2 nhà máy nhiệt điện bã mía có công suất 96MW và hệ thống điện mặt trời mái nhà với công suất 288,7MW. Để bù vào nguồn điện thiếu hụt của các nhà máy phát điện, điện mặt trời đã được huy động tối đa công suất và khuyến khích đầu tư tăng thêm nguồn phát. 

Đại diện Nhà máy Điện mặt trời KN Cam Lâm cho biết, công suất phát điện của nhà máy đã được huy động tối đa. Song, đứng trước tình hình hiện nay, chủ đầu tư muốn được mở rộng thêm quy mô phát điện để góp phần bù vào nguồn điện thiếu hụt; mong muốn EVN có hướng dẫn cụ thể về loại hình phát điện tự sản tự tiêu (điện mặt trời lắp đặt trực tiếp và cung cấp cho các nhà máy sản xuất) để công ty có thể đầu tư thêm nguồn phát từ 50 đến 100MW.

Đồng chí Lê Hữu Hoàng phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Nhà máy Điện mặt trời Long Sơn (thị xã Ninh Hòa) cho biết, nhà máy có vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, với công suất 170MW cũng đã huy động tối đa nguồn phát. Với nhu cầu cấp bách về điện, công ty đang cho vệ sinh toàn bộ tấm pin để tăng tối đa công suất phát. Đồng thời, Nhà máy Điện mặt trời Long Sơn cũng tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng sử dụng. Thời gian tới, công ty mong muốn có giá điện mới để mở rộng thêm nhà máy.

Đẩy mạnh tiết kiệm điện

Ông Nguyễn Hải Đức - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa khẳng định, với tình hình như hiện nay, ngoài việc huy động nguồn phát, phương án tiết kiệm điện là rất cần thiết. Bên cạnh tiết giảm điện ở các phụ tải, PC Khánh Hòa đã làm việc với các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn của tỉnh để vận động doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải, hạn chế bố trí lịch sản xuất, kinh doanh vào giờ cao điểm, đặc biệt là khung giờ từ 18 đến 22 giờ hàng ngày. Cùng với đó, PC Khánh Hòa đẩy mạnh truyền thông, kết hợp tuyên truyền tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường đến khách hàng. “Qua vận động, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang đã đồng ý cắt giảm sản lượng điện tiêu thụ từ 9MW xuống còn 4,5MW; các doanh nghiệp khác, như: Nhà máy Đóng tàu Hyundai Việt Nam, Xi măng Vicem Hà Tiên đều đã có động thái giảm nguồn điện sử dụng để chia sẻ khó khăn với ngành điện” - ông Đức cho hay.

Kiểm tra nguồn điện tại Trạm biến áp 500kV Vân Phong.
Kiểm tra nguồn điện tại Trạm biến áp 500kV Vân Phong.

Ông Nguyễn Đức Cường chia sẻ, hiện nay, nhu cầu điện của cả nước rất lớn, trong khi giá nhiên liệu than đá, khí đốt tăng cao khiến cho chi phí sản xuất điện tăng rất nhiều; giá điện EVN mua vào từ nhiệt điện, điện tái tạo cũng cao nên Nhà nước bù giá không nhỏ. Chính vì vậy, EVN mong muốn người tiêu dùng chia sẻ với những khó khăn trước mắt, cùng tiết kiệm điện hiệu quả, hợp lý để giải quyết tạm thời các khó khăn. 

Đảm bảo năng lượng phục vụ phát triển kinh tế

Tại buổi làm việc giữa EVN và UBND tỉnh, một vấn đề được đặt ra là, mặc dù trước mắt phải tiết kiện điện nhưng vẫn phải đảm bảo được năng lượng phục vụ cho phát triển kinh tế, đặc biệt là đối với tỉnh có nhiều hoạt động về du lịch như Khánh Hòa. Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương cho rằng, cắt điện vào ban đêm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch, dịch vụ; còn cắt vào khung giờ từ 17 đến 19 giờ lại ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Vì vậy, EVN cần nguyên cứu, điều tiết phù hợp, cân đối hài hòa để tiết kiệm điện những vẫn đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hữu Hoàng đề nghị EVN xem xét tăng sản lượng điện tiêu thụ phân bổ cho tỉnh trong giai đoạn này, để góp phần cho tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được đề ra tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện để đảm bảo giải tỏa tối đa công suất của các nhà máy điện mặt trời... Ông cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về tăng cường tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng năm 2023. Ông giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển đấu nối các nhà máy điện mặt trời, Dự án Trạm biến áp 110kV sân bay Cam Ranh... để huy động tối đa nguồn cung cấp điện.

Kiểm tra nguồn điện tại Trạm biến áp 500kV Vân Phong.
Kiểm tra nguồn điện tại Trạm biến áp 500kV Vân Phong.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Cường khẳng định, EVN sẽ xem xét và có phương án phân bổ nguồn điện phù hợp cho tỉnh; đồng thời sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng điện đầy đủ cho các ngành đặc thù của tỉnh phù hợp với nhu cầu, nhiệm vụ được giao. Ông Cường cũng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các nội dung về thực hiện tiết kiệm điện, giảm công suất sử dụng điện trong giờ cao điểm; hỗ trợ ngành điện giải quyết khó khăn về giải phóng mặt bằng để hoàn thành xây dựng đường dây đấu nối của các nhà máy điện mặt trời trên địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh từ hệ thống đấu tạm sang đường dây 110kV nhằm khai thác tối ưu công suất phát điện.

ĐÌNH LÂM