20:52, 22/05/2023

Lúa vụ đông xuân được giá

HỒNG ĐĂNG

Tuy năng suất lúa vụ đông xuân năm nay thấp hơn năm trước nhưng bù lại giá lúa tăng cao đã giúp nông dân có thu nhập ổn định. 

Phấn khởi vì giá lúa tăng

Theo ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn huyện gieo sạ gần 3.800ha, ít hơn khoảng 100ha so với năm trước. Đến nay, nông dân đã thu hoạch xong, năng suất lúa bình quân đạt gần 72 tạ/ha, giảm nhẹ so với vụ đông xuân năm trước (hơn 76 tạ/ha).

Tại thị xã Ninh Hòa, gần 9.000ha lúa đông xuân cũng được nông dân thu hoạch xong, năng suất bình quân đạt gần 62 tạ/ha, tương đương năm trước nhưng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Ông Lương Công Vân - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp 1 Ninh Quang cho biết, 220ha lúa Đài Thơm 8 và ML202 của HTX năm nay cho năng suất 60 tạ/ha, thấp hơn năm trước 2 tạ/ha nhưng giá bán tăng cao, lên tới 8.000 đồng/kg, có lúc 8.300 đồng/kg (năm trước giá lúa đạt dưới 7.000 đồng/kg) nên nông dân phấn khởi, 1ha lúa lãi khoảng 24 triệu đồng.

Niềm vui cũng lan tỏa khắp các cánh đồng ở huyện Diên Khánh. Ông Lê Văn Hùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Diên Lộc cho biết, 270ha lúa TH41, TH6, ML202 vụ đông xuân năm nay cho năng suất bình quân 65 tạ/ha, xấp xỉ năm trước. Toàn bộ diện tích lúa của HTX có liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường, mỗi héc-ta lúa mang lại thu nhập cho nông dân 25 triệu đồng, cao hơn khoảng 6-7 triệu đồng so với năm trước.

Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, toàn tỉnh có hơn 19.400ha lúa đông xuân, đến nay đã cơ bản thu hoạch xong; năng suất lúa bình quân ước đạt 58 tạ/ha, thấp hơn một ít so với vụ trước nhưng nhờ giá lúa tăng cao nên nông dân có lãi.

Qua trao đổi, một số lãnh đạo HTX cho biết, giá lúa tăng cao một phần do nhiều nước trên thế giới tăng dự trữ lúa gạo, nhờ đó thị trường xuất khẩu phát triển mạnh.

Nông dân hiện nay đang tập trung làm đất để gieo sạ lúa hè thu
Nông dân tập trung làm đất để gieo sạ lúa hè thu. 

Tập trung gieo sạ lúa hè thu

Trên các cánh đồng, hiện nay, hầu hết các HTX, nông dân tập trung thu dọn ruộng đồng, chuẩn bị làm đất để gieo sạ lúa hè thu. Ở huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, nông dân thường xuống giống sớm hơn so với các địa phương còn lại.

Theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ nay đến khoảng đầu tháng 9, nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng trên toàn tỉnh. Nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn 0,5-0,8 độ C và tổng lượng mưa có khả năng thấp hơn 10-15% đến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Sở đã đề nghị các địa phương tổ chức rà soát, khoanh vùng sản xuất và chuyển đổi cây trồng, mùa vụ; rà soát kế hoạch gieo trồng vụ hè thu và vụ mùa. Trong đó, các vùng chủ động và đảm bảo an toàn nguồn nước, cần bố trí lịch thời vụ đúng kế hoạch, đầu tư thâm canh sử dụng các giống lúa ngắn ngày, có năng suất, chất lượng cao, gieo sạ tập trung vào trà chính vụ. Vùng không chủ động hoàn toàn nguồn nước, có nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ cần xây dựng kế hoạch chống hạn để chủ động khai thác sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, kết hợp với việc gieo sạ sớm, sử dụng các giống chịu hạn, ngắn ngày hoặc chuyển đổi sang cây rau màu có thời gian sinh trưởng ngắn để hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra. Vùng không có khả năng tưới thực hiện chuyển đổi mùa vụ hoặc dừng sản xuất. Để thích ứng tốt với tình hình nắng nóng, cơ cấu giống lúa chủ lực được khuyến cáo sử dụng trong vụ hè thu là ML48, ML202, ML214, OM4900. Đây là các giống lúa ngắn ngày, có khả năng chịu hạn tốt.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trà chính vụ lúa hè thu sẽ được nông dân gieo sạ tập trung vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Nông dân đang rất phấn khởi khi giá phân bón thời gian gần đây liên tục giảm. Đồng thời, theo dự báo, giá lúa nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì ở mức khoảng 8.000 đồng/kg. Hy vọng tình hình thời tiết sẽ thuận lợi cho quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa hè thu, mang về hiệu quả cao hơn nữa cho nông dân trong vụ lúa sắp tới.

Hồng Đăng