23:09, 16/04/2023

Chi cục Thuế khu vực Bắc Khánh Hòa:
Phấn đấu tăng nguồn thu

CẨM VÂN

Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Bắc Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023. Tuy nhiên, do một số khoản thu quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong dự toán có kết quả thực hiện rất thấp nên đã ảnh hưởng đến kết quả thu của đơn vị trong quý I.

Số thu chưa đạt dự toán

Theo ông Nguyễn Thinh - Phó Trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Khánh Hòa, quý I/2023, đơn vị được giao nhiệm vụ thu NSNN 157 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 31-3, đơn vị chỉ thu được khoảng 138,4 tỷ đồng, đạt 88,2% dự toán quý I, đạt gần 25% dự toán cả năm. Trong đó, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa được hơn 98,1 tỷ đồng, đạt 91,7% dự toán quý I, đạt 23,9% dự toán năm; huyện Vạn Ninh được hơn 40,2 tỷ đồng, đạt 80,5% dự toán quý I, đạt 21% dự toán năm. Một số khoản thu quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong dự toán có kết quả thực hiện rất thấp so với dự toán được giao, như: Lệ phí trước bạ đạt 79%; thuế thu nhập cá nhân đạt 72%, thu tiền sử dụng đất đạt 72%.

Nguyên nhân khiến việc thu NSNN của đơn vị chưa đạt dự toán là do: Một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch... có lượng khách hàng giảm, doanh thu phát sinh thấp nên số thuế khai nộp trong quý I thấp hơn so với cùng kỳ; một số doanh nghiệp có phát sinh số kê khai nhưng chưa nộp tiền vào NSNN do tâm lý chờ chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế của Chính phủ, dẫn đến việc phát sinh nợ thuế. Bên cạnh đó, khoản thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản sụt giảm lớn so với cùng kỳ năm trước do thị trường chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn trầm lắng, số lượng giao dịch giảm và giá trị các giao dịch không lớn. Mặt khác, ngành Thuế đang đẩy mạnh triển khai chuyển đổi phương thức thu thuế đối với hộ kinh doanh từ thu trực tiếp bằng biên lai sang nộp thuế qua ngân hàng hoặc nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile, nhưng bước đầu hộ kinh doanh chưa quen với phương thức mới nên chưa nộp thuế kịp thời vào NSNN.  

Người dân mua hàng tại chợ Dinh, thị xã Ninh Hòa.

   Ông Trương Hoàng Phúc - Đội trưởng Đội Quản lý thuế số 3 thuộc Chi cục Thuế khu vực Bắc Khánh Hòa cho biết, đội được giao nhiệm vụ quản lý thuế 8 xã, phường gồm: Ninh Diêm, Ninh Hải, Ninh Thủy, Ninh Phước, Ninh Vân, Ninh An, Ninh Sơn và Ninh Thọ với 700 hộ kinh doanh công thương nghiệp, hơn 3.000 cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Thực hiện chủ trương của ngành Thuế về việc triển khai cho người nộp thuế nộp thuế điện tử, nộp thuế qua ngân hàng thay cho phương thức thu tiền, viết biên lai như trước, đội đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn gặp khó khăn do địa bàn rộng, một số xã xa địa điểm thu của các ngân hàng, trong khi đó người nộp thuế chưa rành sử dụng công nghệ nên việc nộp thuế điện tử còn hạn chế, đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dự toán của một số xã, phường.

Tăng cường các giải pháp

Nhằm khắc phục các hạn chế nêu trên, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong năm, thời gian tới, Chi cục Thuế khu vực Bắc Khánh Hòa tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành kịp thời; rà soát, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, khai thác các nguồn thu mới phát sinh, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất những giải pháp quản lý hiệu quả, đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN, đặc biệt là các khoản nợ đọng thuế.

Ngoài ra, đơn vị sẽ phân tích tình hình kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp trọng điểm, doanh nghiệp cùng ngành nghề kinh doanh, cùng quy mô, cập nhật kịp thời thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm xác định đúng mức độ rủi ro về thuế để có giải pháp kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại trụ sở người nộp thuế đạt chất lượng cao. Đồng thời, triển khai thực hiện các chuyên đề chống thất thu về chuyển nhượng bất động sản và quản lý thuế tài nguyên, khoáng sản, thương mại điện tử…; tổ chức đối thoại tại Chi cục Thuế và UBND huyện, thị xã với các doanh nghiệp nợ thuế lớn, chây ì trước khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với người nộp thuế nợ thuế lớn, trốn tránh nộp thuế.

Ông Nguyễn Thinh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai kịp thời chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế đảm bảo cho người dân, người nộp thuế tiếp cận, thụ hưởng các chính sách ưu đãi về thuế đúng quy định ngay khi cấp có thẩm quyền ban hành chính sách. Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các đơn vị có ký kết chương trình, quy chế phối hợp với Chi cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế nắm bắt kịp thời chính sách thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh nộp thuế qua ngân hàng hoặc qua ứng dụng eTax Mobile.

   CẨM VÂN