08:08, 01/08/2022

Giá dầu đã giảm: Ngư dân phấn khởi vươn khơi

Sau một thời gian dài nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao, sản lượng hải sản khai thác thấp, hiện nay giá xăng dầu giảm nên nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh đã vươn khơi trở lại.

Sau một thời gian dài nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao, sản lượng hải sản khai thác thấp, hiện nay giá xăng dầu giảm nên nhiều tàu cá trên địa bàn tỉnh đã vươn khơi trở lại.


Bám biển trở lại


Ông Nguyễn Ánh - một chủ tàu cá ở cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) cho biết, sau 3 tháng nằm bờ, hiện nay, giá xăng dầu giảm, chi phí chuyến biển cũng giảm 20-30% nên ông cho tàu vươn khơi trở lại. Vừa nói ông vừa tất bật tiếp nhiên liệu, chuẩn bị nhu yếu phẩm cho chuyến biển mới. Việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu cũng giúp ông Trần Châu - một chủ tàu cá ở Hòn Rớ phấn khởi, bởi giá dầu giảm chỉ còn hơn 24.000 đồng/lít, giúp tàu cá của gia đình ông tiết kiệm gần 20 triệu đồng mỗi chuyến biển, giảm được nỗi lo phí tổn khi ra khơi. Ông hy vọng chuyến biển lần này thuận lợi, đánh bắt đạt sản lượng cao, về bờ giá cá bán ở mức cao để ngư dân có thu nhập, có thêm động lực vươn khơi, bám biển.

 

Giá dầu giảm là động lực cho nhiều tàu cá rời cảng Hòn Rớ bám biển khai thác.

Giá dầu giảm là động lực cho nhiều tàu cá rời cảng Hòn Rớ bám biển khai thác.


Theo ông Nguyễn Văn Ba - Phó Trưởng Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ, thời gian qua, giá xăng dầu liên tiếp giảm nên nhiều ngư dân phấn khởi; lượng tàu làm thủ tục xuất bến tăng khoảng 20% so với chuyến biển trước. Đại diện Ban Quản lý các cảng cá Đá Bạc (TP. Cam Ranh), Vĩnh Lương (TP. Nha Trang), Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) cũng cho biết, sau khi giá dầu giảm, lượng tàu cá xuất bến tăng 15-20% so với những chuyến biển trước. Hiện nay, lực lượng chức năng tại các cảng cá hỗ trợ tối đa để tàu có thể vươn khơi nhanh chóng; những tàu đủ điều kiện theo quy định sẽ được giải quyết thủ tục xuất nhanh; những tàu giấy tờ chưa đủ hoặc hết hạn sẽ được hướng dẫn làm lại trong thời gian ngắn nhất.


Còn đó những nỗi lo


Nhiều ngư dân chia sẻ, tuy giá dầu đã giảm nhưng vẫn còn khá cao. Họ hy vọng giá dầu ổn định ở mức thấp để người dân yên tâm đi biển đánh bắt, bởi việc khai thác khá bấp bênh, sản lượng lúc đạt, lúc không. Theo tính toán của ngư dân, trung bình tàu câu cá ngừ đại dương khai thác được khoảng 1 tấn/chuyến, tàu lưới cản đường dài khai thác từ 7 đến 8 tấn/chuyến thì mới đủ phí tổn, nhưng nhiều chuyến biển sản lượng đạt được rất thấp, có tàu câu chỉ được 500-700kg, có tàu lưới cản chỉ được 4-5 tấn.

 

Tàu cá của ngư dân cập cảng Hòn Rớ tiếp đá lạnh, chuẩn bị vươn khơi.

Tàu cá của ngư dân cập cảng Hòn Rớ tiếp đá lạnh, chuẩn bị vươn khơi.


Quan sát tàu cá ở cảng Hòn Rớ xuất bến những ngày qua có một điểm chung dễ nhận thấy là hầu hết đều không đảm bảo số lượng lao động trên tàu. Tàu câu cá ngừ đại dương ra khơi cần ít nhất 6 lao động nhưng có tàu chỉ 4 người cũng phải đi cho kịp chuyến biển. Tàu lưới vây khơi cần tối thiểu 12 - 16 người nhưng được 10 người cũng vươn khơi, thậm chí có nhiều tàu phải điều động thêm người lớn tuổi. Ông Nguyễn Phi Long - một chủ tàu cá ở Hòn Rớ cho biết: “Nghề biển bây giờ đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó thiếu lao động là nỗi lo thường trực của các chủ tàu. Sau một thời gian dài nằm bờ, bạn bỏ tàu cũ, đi tàu mới, bỏ nghề biển để làm nghề khác khiến cho lao động nghề biển đã thiếu hụt nay càng thiếu hụt hơn… Đã có không ít trường hợp lao động lừa chủ tàu, ứng trước tiền nhưng không đi làm”.


Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có 3.212 tàu cá, trong đó có 700 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, hoạt động khai thác thủy sản ở vùng khơi chủ yếu là tàu khai thác cá ngừ; khoảng 33.000 lao động làm việc trực tiếp trong ngành khai thác thủy sản. Thời gian gần đây, giá dầu giảm đã khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong quá trình khai thác, ngư dân tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định nhằm góp phần sớm tháo gỡ “thẻ vàng” của EC. Qua nắm bắt tình hình, nhiều ngư dân kiến nghị Nhà nước tiếp tục có thêm chính sách hỗ trợ cho ngư dân bám biển như: Tăng số chuyến biển được hỗ trợ dầu, hỗ trợ chi phí lắp đặt, cước phí sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá…


HẢI LĂNG