09:07, 21/07/2022

Hộ kinh doanh, cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa hướng dẫn một số quy định đối với hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động thương mại điện tử để người nộp thuế nghiên cứu, chủ động liên hệ với Chi cục Thuế địa phương đăng ký, kê khai nộp thuế đúng quy định.
 

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa hướng dẫn một số quy định đối với hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) để người nộp thuế nghiên cứu, chủ động liên hệ với Chi cục Thuế địa phương đăng ký, kê khai nộp thuế đúng quy định.
 
Theo đó, những hộ kinh doanh, cá nhân có hoạt động mua bán trên các sàn TMĐT, mạng xã hội điện tử (Facebook, Zalo..), có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký và nộp thuế. Các loại thuế phải nộp bao gồm lệ phí môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh liên hệ chi cục thuế nơi đặt địa điểm kinh doanh để nộp hồ sơ đăng ký thuế đối với cá nhân kinh doanh theo hướng dẫn tại Thông tư số 105 của Bộ Tài chính. Hồ sơ đăng ký thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh gồm: Tờ khai đăng ký thuế hoặc hồ sơ khai thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế; bảng kê cửa hàng, cửa hiệu (nếu có); bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (nếu có); bản sao thẻ căn cước công dân hoặc bản sao chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài hoặc cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.
 
 Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT kê khai nộp thuế theo hướng dẫn tại Thông tư 40 ngày 1-6-2021 của Bộ Tài chính, được sửa đổi bổ sung một số điều tại Thông tư 100 ngày 15-11-2021 của Bộ Tài chính. Trong trường hợp không kê khai và nộp thuế theo quy định được coi là hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Nếu người nộp thuế khai sai, khi cơ quan thuế phát hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, tính tiền chậm nộp. Trường hợp người nộp thuế cố tình trốn thuế, theo quy định của pháp luật hiện hành, có thể bị xử phạt từ 1-3 lần số tiền chậm nộp, thậm chí có thể bị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.
 
H.DUNG (Theo website Cục Thuế tỉnh)