09:07, 21/07/2022

Gỡ vướng giảm thuế giá trị gia tăng

Sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15 của Chính phủ (giảm từ 10% xuống còn 8%), ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã giảm hơn 88,3 tỷ đồng cho người nộp thuế. Trong quá trình triển khai phát sinh những vướng mắc nhưng Cục Thuế tỉnh đã kịp thời nắm bắt, hỗ trợ cho người nộp thuế.
 

Sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị định số 15 của Chính phủ (giảm từ 10% xuống còn 8%), ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã giảm hơn 88,3 tỷ đồng cho người nộp thuế. Trong quá trình triển khai phát sinh những vướng mắc nhưng Cục Thuế tỉnh đã kịp thời nắm bắt, hỗ trợ cho người nộp thuế.
 
Doanh nghiệp còn lúng túng
 
Theo Cục Thuế tỉnh, chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định số 15 của Chính phủ đã hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp (DN), người dân, đồng thời tạo đà phục hồi kinh tế trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều DN, người dân vẫn còn lúng túng, vướng mắc, không nắm rõ mặt hàng kinh doanh của mình có thuộc danh mục hàng hóa dịch vụ áp dụng Nghị định số 15 hay không. Đặc biệt, một số DN gặp vướng mắc trong việc tra cứu mã ngành kinh doanh thuộc “Phụ lục I - Danh mục hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế GTGT”. Một số DN kinh doanh nhiều ngành nghề hoặc có trường hợp cùng ngành nghề nhưng lại thuộc đối tượng khác nhau, dẫn đến việc giảm thuế cũng khác nhau. Việc giảm thuế GTGT đã được triển khai nhưng người tiêu dùng chậm nắm bắt thông tin giảm thuế GTGT khi mua sắm, không thể xác định sản phẩm mua tại cửa hàng đã được giảm thuế hay chưa. 

 

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP. Nha Trang.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP. Nha Trang.
 
Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh cũng nhận được phản ánh của DN việc quy định phải lập hóa đơn riêng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT thì mới được áp dụng thuế suất 8% đã làm tăng chi phí của DN (tăng chi phí thời gian của kế toán và chi phí sử dụng hóa đơn). Vì đối với cùng một khách hàng, thay vì lập 1 hóa đơn ghi nhiều thuế suất khác nhau (5%, 8%, 10%) thì nay DN phải lập 2 hóa đơn: 1 hóa đơn ghi thuế suất 8% và 1 hóa đơn ghi các thuế suất khác (5%, 10%).
 
Từng bước tháo gỡ vướng mắc
 
Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, ngay khi Nghị định số 15 được ban hành vào ngày 28-1, Cục Thuế tỉnh đã triển khai cho các Chi cục Thuế tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, đơn vị cũng gửi e-mail cho tất cả các DN do Cục Thuế quản lý, tuyên truyền trên báo, đài, website. Cục Thuế tỉnh đã hướng dẫn DN, người nộp thuế căn cứ mã sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cụ thể của công ty đang sản xuất kinh doanh để đối chiếu với tiêu chí “nội dung”, “tên sản phẩm” tại phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 43 của Thủ tướng Chính phủ và tiêu chí “nội dung”, “tên sản phẩm” tại phụ lục I, II và III ban hành kèm theo Nghị định số 15 để xác định các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT. Trước những vướng mắc của DN, Cục Thuế tỉnh đã triển khai xây dựng công cụ tra cứu tham khảo về hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 15 và đưa lên trang Thông tin Cục Thuế tại địa chỉ http://khanhhoa.gdt.gov.vn.
 
Ngày 20-6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123 ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Nghị định số 15. Theo đó, Nghị định 41 đã tháo gỡ các vướng mắc trong việc lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT, đảm bảo phù hợp với các nội dung trên hóa đơn. Cụ thể, trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn GTGT phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định. Trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm theo quy định. Ngoài ra, Nghị định 41 cũng ban hành thông báo về việc tiếp nhận và kết quả xử lý về việc hóa đơn điện tử đã lập có sai sót theo Mẫu số 01/TB-HĐSS thay thế mẫu trước đó ban hành kèm theo Nghị định số 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. 
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản yêu cầu phòng thuộc Cục Thuế và các Chi cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phối hợp với cơ quan truyền thông địa phương thông báo để người nộp thuế biết các chính sách được thụ hưởng. Trong đó, chú trọng các nội dung về đối tượng được miễn giảm; các khoản nộp ngân sách nhà nước được miễn giảm; trình tự, thủ tục, mẫu biểu đề nghị miễn giảm…
 
HOÀNG DUNG