10:03, 03/03/2022

Hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế

Xác định việc đầu tư các nguồn lực thúc đẩy phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Khánh Hòa đã kết nối tập trung các nguồn lực, để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế ... 

Xác định việc đầu tư các nguồn lực thúc đẩy phụ nữ (PN) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua các cấp hội PN trong tỉnh Khánh Hòa đã kết nối tập trung các nguồn lực, để hỗ trợ PN phát triển kinh tế ...  


Nhiều gương phụ nữ làm kinh tế giỏi


Chị Võ Thị Ngọc Hồng (thôn Lạc Bình, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa) là một trong những điển hình PN làm kinh tế giỏi, phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như: chăn nuôi bò, gà, vịt, trồng lúa nước… Chị Hồng chia sẻ, năm 2005 chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã để mua cặp bò sinh sản về nuôi. Đến nay, đàn bò của chị đã thành 10 con. Chị còn xây dựng mô hình nuôi gà thịt, mỗi lứa có 200 con, sau 4 tháng nuôi bán chị lãi được hơn 3,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, từ số tiền dành dụm khi bán bò, vợ chồng chị mua thêm đất làm ruộng, mỗi năm thu 2 vụ lúa được 70 triệu đồng.


Chị Nguyễn Thị Lý (thôn Hòa An, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) cũng mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chuồng trại và mua 10 con heo thịt về nuôi. Nhờ áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi, mỗi năm trừ đi các chi phí, gia đình chị Lý thu nhập từ 100 - 120 triệu đồng. Chị Lý chia sẻ: “Nhờ sự động viên, giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Hội PN xã đã tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận với nguồn vốn vay, với con giống, cách chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Tôi cũng thường xuyên tham gia công tác hội tại địa phương, vận động chị em tham gia tổ chức hội...”.

 

Chị Lý chăm sóc đàn heo.

Chị Lý chăm sóc đàn heo.


Chị Hồng, chị Lý là 2 trong số nhiều tấm gương điển hình PN nghèo vượt khó, phát triển kinh tế được các cấp hội cơ sở hỗ trợ trong năm qua. Được biết, năm 2021 các cấp Hội PN trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp giúp đỡ 2.210 hộ PN nghèo và có 1.331 PN nghèo là chủ hộ được giúp; tính đến cuối năm có 269 hộ thoát nghèo.


Sẽ tăng cường hình thức hỗ trợ

 

Năm 2022, Hội LHPN tỉnh phấn đấu phối hợp hỗ trợ tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 10.500 hội viên, PN; hỗ trợ 250 PN là chủ doanh nghiệp quản lý hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh khởi sự và phát triển kinh doanh; phấn đấu hỗ trợ, giúp đỡ 450 hộ nghèo, 350 hộ cận nghèo.

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, hằng năm, Hội LHPN tỉnh giao các cấp hội nghiên cứu các mô hình sản xuất mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, PN, nhất là chị em đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia phong trào “PN làm kinh tế giỏi”, “PN giúp nhau phát triển kinh tế”… Các cấp hội đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ PN nghèo. Từ nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp hội đã cho 56.061 hộ PN vay 1.582 tỷ đồng; có 1.879 hộ PN vay từ nguồn vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền hơn 147 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội quản lý gần 500 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác cho hơn 9.000 lượt hộ PN vay.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, với phương châm hướng về PN cơ sở, năm 2021 các cấp hội phối hợp với các trường/trung tâm dạy nghề, cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp đăng ký, giới thiệu 2.780 lao động nữ tham gia học các lớp học nghề. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (từ cuối tháng 6-2021), nhiều lớp dạy nghề tạm ngưng hoặc không tổ chức nên đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động học nghề của lao động nữ. Đến nay, có 2.075 chị tham gia 41 lớp dạy nghề may, đan lát, chế biến thủy sản, giúp việc gia đình, làm bánh, pha chế, nấu ăn, trang điểm, làm tóc… Có 1.913 chị có việc làm trong các công ty, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh… Thời gian tới, các cấp hội PN trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giảm nghèo đến hội viên; hướng dẫn, khuyến khích các chị phát huy nội lực, tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường các hình thức hỗ trợ hội viên, PN khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh…


THANH TRÚC