10:07, 01/07/2021

Thị trường bất động sản: Đỏ mắt chờ dự án mới

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản trong tỉnh không có sản phẩm mới. Dự kiến, trong quý III, một số dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ được chủ đầu tư ra mắt thị trường.

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2021, thị trường BĐS trong tỉnh không có sản phẩm mới. Dự kiến, trong quý III, một số dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ được chủ đầu tư ra mắt thị trường.


Hạ nhiệt


Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, 6 tháng qua, thị trường BĐS khá trầm lắng. Hiện nay, nguồn cung bị gián đoạn và giá cả một số phân khúc BĐS đã giảm nhẹ do ảnh hưởng chung của nền kinh tế. Giới đầu cơ cũng đang tìm cách thoát hàng để thanh khoản tài chính do trước đây đã đầu tư quá nhiều. Ở một số khu vực tiềm năng như trục đô thị phía tây Nha Trang, các villa, shophouse tại các khu đô thị, tuy giá cả ổn định nhưng chưa phát triển đúng tiềm năng. Một số dự án như: Khu đô thị Mỹ Gia, Khu đô thị An Bình Tân, Khu đô thị Nam Vĩnh Hải, Khu đô thị VCN… giá giao dịch phổ biến từ hơn 25 đến 35 triệu đồng/m2. Ngoài ra, còn hiện tượng sốt đất nền phân lô cục bộ tại một số khu vực vùng ven của đô thị vệ tinh Nha Trang, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh…

 

Khu đô thị VCN Phước Long 2 dự kiến sẽ mở bán chính thức trong tháng 7.

Khu đô thị VCN Phước Long 2 dự kiến sẽ mở bán chính thức trong tháng 7.


Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, khoảng 2 năm gần đây, nguồn cung dự án bị gián đoạn, quỹ đất nội đô hạn hẹp, làn sóng đầu tư chuyển dịch từ trung tâm thành phố về vùng ven Nha Trang và các huyện. Nguyên nhân do tỉnh đang tích cực triển khai lập quy hoạch chung, nhưng chưa có thông tin công khai về chủ trương đầu tư các dự án rất lớn về phát triển đô thị, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, việc sáp nhập, mở rộng, nâng cấp hạ tầng đô thị… Chính vì vậy, giới đầu cơ lợi dụng tung tin đồn thổi đẩy giá BĐS. Bên cạnh đó, giai đoạn hiện nay, việc đầu tư phát triển các dự án nhà ở thương mại gặp nhiều khó khăn do thủ tục pháp lý về đất đai, đầu tư, xây dựng kéo dài, dẫn đến nguồn cung BĐS hạn chế.


Tuy nhiên, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa nhận định, xu hướng này đang có dấu hiệu hạ nhiệt và đảo chiều quay về những dự án trung tâm TP. Nha Trang sau khi UBND tỉnh ban hành các chỉ đạo siết chặt quản lý. Tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu e ngại với những cơn sốt đất nền phân lô, tách thửa sau hàng loạt sai phạm về quản lý sử dụng đất đai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Thời gian gần đây, các yếu tố cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, cũng như vấn đề an sinh xã hội, cấp phép xây dựng nhà ở tại những “dự án tự phong” cho thấy nhiều bất cập, hạn chế.


Chờ sản phẩm mới


Một giám đốc sàn môi giới BĐS ở Nha Trang cho biết, chưa khi nào thị trường BĐS lại khan hiếm sản phẩm mới như hiện nay. Từ hơn 50 nhân viên, mới đây, vị giám đốc này phải tạm đóng cửa sàn giao dịch và duy trì bộ máy hoạt động online. “Chúng tôi vẫn cố gắng tìm hàng cho nhân viên bán, nhưng chủ yếu là bán sản phẩm cũ tại các khu đô thị: Mỹ Gia, An Bình Tân, Lê Hồng Phong I, II… Tìm một dự án mới đầy đủ pháp lý trong thời điểm này rất khó khăn”, vị giám đốc chia sẻ.


Theo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, dự kiến trong tháng 7, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN sẽ ra mắt thị trường sản phẩm đất nền tại dự án Khu đô thị VCN Phước Long 2 (Nha Trang). Đây là khu đô thị hiện đại, đã được xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng với quy mô 10,12ha. Tuy đến nay, khu đô thị này mới mở bán các lô đất liền kề nhưng đã có 2 tòa nhà ở xã hội đã hoàn thiện, bàn giao cho cư dân đến ở từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Trong khi đó, ngày 1-7, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đông Dương Nha Trang (Indochine Nha Trang) tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Imperium Town Nha Trang tại số 16 đường Phước Long (Nha Trang) với 2 đơn vị môi giới BĐS. Đây là dự án căn hộ cao cấp 39 tầng (gồm 36 tầng căn hộ, 3 tầng trung tâm thương mại), 3 tầng hầm để xe và 41 căn Shopvilla. Dự kiến trong tháng 7, các sản phẩm tại dự án này sẽ chính thức được chào bán. Ông Hoàng cho rằng, đặc điểm chung của các dự án này là chủ đầu tư đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, đủ điều kiện mở bán, có vị trí đắc địa, hạ tầng đã hoàn thiện. Những dự án này hứa hẹn sẽ hâm nóng thị trường BĐS Khánh Hòa 6 tháng cuối năm.

 

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa: Đối với hoạt động kinh doanh phân lô bán nền có quy mô và số lượng lớn, về lâu dài, cần xem xét nên quy định bắt buộc phải là pháp nhân tổ chức có chức năng kinh doanh BĐS nhằm tăng cường quản lý, minh bạch trong hoạt động kinh doanh BĐS. Trong quá trình kinh doanh có thể phân biệt rõ nghĩa vụ tài chính là thuế thu nhập cá nhân hay thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm tránh thất thoát và tăng nguồn thu thuế cho Nhà nước. Trong khi các dự án xin phép đầu tư phát triển nhà ở chính thống phải chịu sự quản lý chặt chẽ cả về thủ tục hành chính và nghĩa vụ tài chính thì những “dự án tự phong’’ lại dễ dàng trục lợi và có thể để lại nhiều hệ lụy.


VĂN KỲ