09:06, 09/06/2021

Gian nan giải thể hợp tác xã

Qua thống kê, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 16 hợp tác xã đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thủ tục giải thể các hợp tác xã này còn nhiều khó khăn do chưa thể hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

 

Qua thống kê, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 16 hợp tác xã (HTX) đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thủ tục giải thể các HTX này còn nhiều khó khăn do chưa thể hoàn thiện hồ sơ theo quy định.


16 hợp tác xã ngừng hoạt động


Theo báo cáo của Sở Tài chính, toàn tỉnh có 16 HTX đã ngừng hoạt động nhưng chưa thực hiện các thủ tục giải thể, bao gồm 11 HTX ở TP. Nha Trang, 3 HTX ở thị xã Ninh Hòa và 2 HTX ở TP. Cam Ranh. Trong số này, có 3 HTX vẫn còn tên trong hệ thống đăng ký kinh doanh. Cụ thể, HTX Kinh doanh tổng hợp Trường Tín (Cam Ranh) đang thực hiện các thủ tục giải thể tự nguyện. HTX Vận tải Tiền Phong (Cam Ranh) đã ngừng hoạt động từ năm 2011 và tự giải tán nên đến nay cơ quan chức năng không xác định được thông tin người đại diện, ban quản lý, các thành viên liên quan hoặc tài liệu hồ sơ của HTX; HTX này còn nợ thuế hơn 687,5 triệu đồng. HTX Nông nghiệp Ninh Giang (Ninh Hòa) tuy xác định được người đại diện pháp luật nhưng cũng đang bế tắc trong việc giải thể do chưa thể thanh toán các khoản nợ thuế và nợ khác với số tiền hơn 257 triệu đồng.

 

Nông dân thị xã Ninh Hòa thu hoạch lúa.

Nông dân thị xã Ninh Hòa thu hoạch lúa.


Đối với 13 HTX còn lại không có tên trong hệ thống đăng ký kinh doanh, qua rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư, có 11 HTX gặp khó khăn trong việc giải thể do không hoàn thiện được hồ sơ giải thể theo quy định. Cụ thể, có 9 HTX không liên hệ được với người đại diện theo pháp luật, ban quản trị, các thành viên có liên quan; không xác định được thông tin về con dấu, tài liệu, hồ sơ, sổ sách kế toán để xác định các khoản nợ. 2 HTX còn lại đã ngừng hoạt động, tự giải tán cách đây 3 - 5 năm và còn nợ thuế.


Riêng các HTX nông nghiệp, đến tháng 4-2021, trên địa bàn tỉnh có 5 HTX nông nghiệp đã ngừng hoạt động. Nguyên nhân do sau khi chuyển sang hoạt động theo Luật HTX năm 1996, 2003 và 2012, các HTX này có nguồn vốn thấp, không đủ nguồn lực để tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh theo cơ chế cung ứng dịch vụ cho thành viên và khách hàng; các HTX cũng không có khả năng thanh toán các khoản nợ thuế và nợ liên quan khác, dẫn đến ngừng hoạt động nhưng cũng chưa ra thông báo chính thức về việc này.


Xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

 

Ngày 18-5, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu thủ tục xử lý đối với các HTX ngừng hoạt động bảo đảm đúng quy định. Tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cụ thể đối với các HTX giải thể nhưng không đủ điều kiện về hồ sơ theo quy định.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong số 16 HTX, chỉ có 2 HTX đủ điều kiện để tổ chức giải thể tự nguyện, 1 HTX thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký; 13 trường hợp còn lại, các sở, ngành, địa phương thống nhất kiến nghị tỉnh thực hiện các thủ tục giải thể bắt buộc.


Tuy nhiên, để thực hiện thủ tục giải thể bắt buộc cần phải có đủ điều kiện về hồ sơ theo quy định và tất toán các khoản nợ của các HTX (nếu có). Qua tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong số 16 HTX, có 4 HTX còn nợ thuế, tiền phạt nộp chậm và nợ khác; tổng số nợ gần 948 triệu đồng. Các địa phương và sở, ngành liên quan đều thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xóa nợ đối với các khoản tiền thuế để thực hiện thủ tục giải thể bắt buộc.


Trong trường hợp được xóa nợ, việc thực hiện giải thể bắt buộc cũng chưa hết khó khăn. Theo báo cáo của Sở Tài chính, hiện nay, chưa có quy định cụ thể đối với trường hợp HTX giải thể nhưng không đủ điều kiện về hồ sơ theo quy định của Luật HTX. Cụ thể, trong số 16 HTX, đa số là tự giải tán, thời gian đã lâu nên đến nay, có 12 HTX không còn xác định được thông tin về người đại diện theo pháp luật, ban quản trị HTX, các thành viên có liên quan để liên hệ. Cơ quan chức năng cũng không xác định được các thông tin về con dấu, tài liệu, hồ sơ, sổ sách kế toán… của 12 HTX này. Vì vậy, sở tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp nêu trên để có cơ sở pháp lý thực hiện giải thể.


Hồng Đăng