10:06, 08/06/2021

Tăng cường xử lý tàu cá ngoài tỉnh khai thác trái phép

Thời gian gần đây, trên vùng biển ven bờ do tỉnh Khánh Hòa quản lý thường xuyên xuất hiện một số tàu cá tỉnh khác đến khai thác thủy sản. Lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tàu vi phạm.

 

Thời gian gần đây, trên vùng biển ven bờ do tỉnh Khánh Hòa quản lý thường xuyên xuất hiện một số tàu cá tỉnh khác đến khai thác thủy sản. Lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tàu vi phạm.


Ông Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng phòng Thanh tra, Pháp chế Chi cục Thủy sản cho biết: Nghị định 26 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản quy định tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12m hoạt động tại vùng ven bờ không được hoạt động tại vùng lộng và vùng khơi; tàu đăng ký tại tỉnh nào thì chỉ được hoạt động tại vùng ven bờ của tỉnh đó, trừ trường hợp có thỏa thuận về hoạt động tàu cá ở vùng ven bờ của UBND 2 tỉnh. Hiện nay, UBND tỉnh chưa có thỏa thuận với tỉnh khác về hoạt động tàu cá ở vùng ven bờ của tỉnh quản lý. Do đó, các tàu cá tỉnh ngoài đến khai thác thủy sản vùng ven bờ tỉnh Khánh Hòa là vi phạm quy định và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng.

 

Lực lượng chức năng tiếp cận tàu cá vi phạm.  (Ảnh do Chi cục Thủy sản cung cấp)

Lực lượng chức năng tiếp cận tàu cá vi phạm. (Ảnh do Chi cục Thủy sản cung cấp)

 

Từ đầu năm đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng thanh tra, pháp chế của Chi cục Thủy sản đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 31 trường hợp tàu cá vi phạm các quy định về khai thác thủy sản; tiến hành xử phạt các đối tượng 168,5 triệu đồng; tịch thu 15 tang vật, tạm giữ 46 tang vật gồm lồng cào sò, súng điện, kích điện… Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến sử dụng ngư cụ cấm, khai thác sai vùng, người điều khiển tàu cá không có văn bằng, chứng chỉ theo quy định…

Quy định là như vậy, nhưng thời gian gần đây, trên vùng biển ven bờ khu vực Bãi Dài (huyện Cam Lâm) xuất hiện một số tàu cá tỉnh khác, chủ yếu mang số hiệu tàu cá Bình Thuận đến khai thác thủy sản bằng các nghề lặn, lưới rê. Cụ thể, ngày 6-6, tàu tuần tra của Chi cục Thủy sản đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 tàu cá có chiều dài dưới 12m mang số hiệu của tỉnh Bình Thuận khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển ven bờ của tỉnh. Các tàu vi phạm cùng ở huyện Tuy Phong, gồm: BTh 84399 TS, BTh 87819 TS và BTh 86820 TS. Làm việc với lực lượng chức năng, các chủ tàu, thuyền trưởng đều thừa nhận hành vi khai thác thủy sản trái quy định của mình.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, trên vùng biển ven bờ của tỉnh thỉnh thoảng có 1 - 2 tàu cá tỉnh ngoài đến khai thác thủy sản trái phép; các trường hợp này đều bị lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây, tình trạng này xuất hiện nhiều hơn ở vùng biển Bãi Dài. Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, việc các tàu cá tỉnh khác đến khai thác thủy sản trong vùng biển ven bờ Khánh Hòa là vi phạm quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Chi cục Thủy sản đã chỉ đạo lực lượng tuần tra của chi cục phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát ở vùng biển Bãi Dài, cũng như trên các vùng biển của tỉnh quản lý nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đơn vị mong muốn tỉnh sớm thành lập lực lượng kiểm ngư địa phương; tăng cường phương tiện, nguồn lực phục vụ cho tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển của tỉnh. Bên cạnh đó, ngư dân trong tỉnh cần lưu ý tuân thủ các quy định về chống khai thác IUU, tuyệt đối không được khai thác thủy sản ven bờ của các tỉnh khác.


  HẢI LĂNG