08:11, 20/11/2020

Thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất tăng tốc

Chiều 19-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood 17, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa để nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp, có biện pháp hỗ trợ kịp thời nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng nguồn thu cho ngân sách.

 

Chiều 19-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood 17, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa để nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp (DN), có biện pháp hỗ trợ kịp thời nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng nguồn thu cho ngân sách.


Tăng trưởng không đạt


Tại buổi làm việc, các DN chia sẻ những khó khăn, nhất là những tháng đầu năm; mức tăng trưởng của DN không đạt kế hoạch đề ra. Trong 3 DN, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood 17 đang có mức tăng trưởng khả quan nhất, ước cả năm tăng trưởng 15 - 20% so với năm 2019; giá trị xuất khẩu hiện nay đạt 180 triệu USD, đến cuối năm sẽ hoàn thành mức 200 triệu USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ các cơ sở kinh doanh ngoài tỉnh. Riêng Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood 17 chi nhánh tại Nha Trang, 10 tháng năm 2020, xuất khẩu hơn 5.400 tấn tôm với giá trị hơn 46,6 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước gần 6,6 tỷ đồng, mức đóng này chưa bằng 50% của năm 2019 (gần 13,3 tỷ đồng).

 

zzĐồng chí Lê Hữu Hoàng thăm dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa.

Ông Lê Hữu Hoàng thăm dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa.


Đối với Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa, 10 tháng năm 2020, tổng sản lượng của công ty giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019; nộp ngân sách nhà nước mới đạt 280 tỷ đồng, dự kiến, cả năm sẽ đóng 310 tỷ đồng (ước giảm gần 249 tỷ đồng so với năm 2019). Còn Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, tổng doanh thu năm 2020 ước đạt 240 tỷ đồng (giảm khoảng 20%); song nộp ngân sách nhà nước khả năng đạt gần 18 tỷ đồng, ước tăng gần 3%.


Ông Nguyễn Nhật Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa cho biết, những tháng đầu năm, công ty gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19; đến giai đoạn cuối năm lại ảnh hưởng do bão lũ. Hiện nay, tuy đang có chiều hướng tăng trưởng trở lại, nhưng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn rất cao; cùng với đó, là các yếu tố cạnh tranh không lành mạnh của nhiều DN sản xuất cùng sản phẩm. Dự báo, năm 2021, tổng doanh thu của công ty tăng nhiều nhất cũng chỉ đạt khoảng 10% so với năm 2020.


Cố gắng tăng tốc


Trong bối cảnh khó khăn, các DN đều đã đưa ra những chính sách và định hướng phát triển cho những tháng cuối năm 2020 và cả năm 2021. Ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood 17 cho biết, để đẩy mạnh sản xuất, lãnh đạo công ty đã xây dựng được hệ thống vùng nuôi khoảng 600ha áp dụng công nghệ cao tại miền Tây và 10ha tại Khánh Hòa. Bên cạnh đó, hình thành được chuỗi nuôi trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. DN chủ động liên kết với các đối tác ở Anh, Pháp để xuất khẩu thủy sản, nhằm tăng giá hơn nữa cho sản phẩm. Ông Ích khẳng định, Nha Trang Seafood 17 cùng với Công ty TNHH Hải Vương (một DN thủy sản lớn trong tỉnh), sẽ là đầu tàu kéo ngành Thủy sản của tỉnh đi lên theo hướng chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng.


Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa từ tháng 8 đã tung ra thị trường trong tỉnh sản phẩm bia tươi Sài Gòn với hy vọng sẽ là sản phẩm nền tảng cho năm 2021. Công ty mong muốn tỉnh tạo điều kiện tốt nhất để DN tiếp tục nâng cao nguồn thu, tăng sản phẩm và đóng góp hơn nữa vào ngân sách địa phương. Tương tự, để có thể nhanh chóng vượt qua khó khăn, Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa đã liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới chất lượng cao. Trong đó, đáng chú ý là nước khoáng không ga đóng lon. Đây là một trong những DN nội tiên phong sản xuất sản phẩm này.


Ngoài ra, các DN cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh một số vấn đề vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood 17 khó khăn về đất để xây dựng vùng nuôi trồng. Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa mong muốn UBND tỉnh tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến phần diện tích mỏ nước khoáng tại Khu Công nghiệp Suối Dầu, các vấn đề liên quan đến sử dụng tài nguyên và cách tính thuế tài nguyên.


Tại các DN, ông Lê Hữu Hoàng đánh giá cao sự chủ động của DN trong hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Các DN đã có nhiều giải pháp để vừa duy trì hoạt động sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động; qua đó, góp phần bảo đảm công tác an sinh tại địa phương. Ông mong muốn thời gian tới, các công ty tiếp tục triển khai các giải pháp duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng nguồn đóng góp ngân sách cho địa phương. Đối với những kiến nghị của DN, ông Lê Hữu Hoàng khẳng định, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi về vùng nuôi trồng thủy sản và hoạt động xuất khẩu thủy sản tại các cửa khẩu cho Công ty Cổ phần Nha Trang Seafood F17; chỉ đạo các cơ quan hữu quan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa trong kinh doanh sản phẩm mới. Riêng với Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, UBND tỉnh đang xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại mỏ nước khoáng trong Khu Công nghiệp Suối Dầu và hướng dẫn công ty lắp thiết bị đo đếm sản lượng nước khoáng khai thác để kê khai tính thuế tài nguyên.


Đ.Lâm