10:11, 18/11/2020

Khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung: Cần sớm triển khai

Sau nhiều lần điều chỉnh, thay đổi, các vị trí có thể xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đã được xác định. UBND tỉnh Khánh Hòa giao các sở, ngành, địa phương khẩn trương đưa vào quy hoạch và kêu gọi đầu tư các khu giết mổ gia súc, gia cầm.

 

Sau nhiều lần điều chỉnh, thay đổi, các vị trí có thể xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm (GS-GC) tập trung đã được xác định. UBND tỉnh Khánh Hòa giao các sở, ngành, địa phương khẩn trương đưa vào quy hoạch và kêu gọi đầu tư các khu giết mổ GS-GC.


Đề xuất 6 địa điểm


Năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch các cơ sở giết mổ GS-GC trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Nhưng rồi những thay đổi trong quy chuẩn mới về vệ sinh thú y; trong đó, đòi hỏi về khoảng cách của các khu, điểm giết mổ GS-GC với khu dân cư và các khu vực công cộng khác tăng lên đáng kể nên 18 địa điểm được quy hoạch đã không còn phù hợp, cần phải thay đổi, chỉnh sửa.

 

Sau quá trình dài tìm kiếm, rà soát, đến tháng 11-2020, trên cơ sở phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt 6 địa điểm phù hợp để xây dựng khu giết mổ GS-GC. Trong đó, 5 địa điểm có thể xây dựng khu giết mổ GS-GC quy mô công nghiệp, gồm: Thôn Đông, xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh (19,58ha); tổ dân phố Nghĩa Phú, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh (3,48ha); thôn Đống Đa, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa (2,19ha); thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (0,7ha); thôn Tân Phước Tây, xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh (0,5ha) và 1 địa điểm xây dựng cơ sở giết mổ GS-GC thủ công tại thôn Tha Mang, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn.


Về quy mô, địa điểm ở xã Sông Cầu có thể xây dựng khu giết mổ GS-GC với công suất mỗi ngày khoảng 150 con trâu, bò; 1.500 con heo và 8.000 con gia cầm. Các điểm còn lại có công suất giết mổ từ 50 - 70 con trâu, bò; 250 - 400 con heo và 2.500 - 4.000 con gia cầm trong 1 ngày.

 

Một điểm giết mổ gia súc tại TP. Nha Trang chưa đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y.

Một điểm giết mổ gia súc tại TP. Nha Trang chưa đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y.

 

Sớm có khu giết mổ đạt chuẩn


Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, nhu cầu thịt hơi trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh ước khoảng 65.000 tấn. Đến nay, hoạt động chăn nuôi đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đáp ứng tốt các điều kiện vệ sinh, an toàn. Tuy nhiên, khâu giết mổ vẫn chưa bảo đảm các quy định về vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Thời điểm đầu năm 2020, toàn tỉnh có 163 cơ sở giết mổ GS-GC nhỏ lẻ nhưng chỉ có 20 cơ sở bảo đảm vệ sinh thú y. Cơ quan chuyên môn và các địa phương đã tập trung kiểm tra, rà soát, yêu cầu các chủ cơ sở tiến hành nâng cấp, khắc phục đối với các cơ sở vi phạm. Đồng thời, từng bước tiến tới cho ngừng hoạt động đối với những cơ sở không bảo đảm điều kiện theo quy định.


Ngày 9-11, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về kết quả rà soát các điểm để lập quy hoạch khu giết mổ GS-GC tập trung trên địa bàn tỉnh và đề xuất dự án Nhà máy giết mổ GS-GC tại xã Sông Cầu. Sau khi tổng hợp ý kiến các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Thống nhất 5 địa điểm lập quy hoạch nêu trên, riêng địa điểm tại thôn Tân Phước Tây cần nghiên cứu thêm. Các địa phương: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm, Ninh Hòa và Cam Ranh tổ chức thực hiện lập mới hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các địa phương để cập nhật, bổ sung các địa điểm quy hoạch khu giết mổ GS-GC tập trung. Đồng thời, cập nhật bổ sung vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương làm cơ sở pháp lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu giết mổ GS-GC tập trung theo quy định.


Đối với đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng dự án Nhà máy giết mổ GS-GC tại xã Sông Cầu, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu UBND huyện Khánh Vĩnh khẩn trương tổ chức thực hiện lập mới hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương để cập nhật, bổ sung địa điểm quy hoạch xây dựng nhà máy; đồng thời, cập nhật bổ sung vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương làm cơ sở pháp lý lập thủ tục dự án đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi UBND huyện Khánh Vĩnh hoàn thành các nội dung này, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổ chức kêu gọi nhà đầu tư và hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục lập hồ sơ đề xuất dự án. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại Quy hoạch các cơ sở giết mổ GS-GC trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 đã được tỉnh phê duyệt vào năm 2018, báo cáo tham mưu UBND tỉnh chỉnh sửa, bổ sung trước ngày 5-12.


Hồng Đăng