12:10, 22/10/2020

Công trình Hồ chứa nước Cam Ranh: Kênh chính nam sẽ được nâng cấp

Do đầu tư đã lâu nên hiện nay, kênh chính nam hồ chứa nước Cam Ranh (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) đã xuống cấp trầm trọng. Một số vị trí không đủ khả năng giữ nước, từng bị bục vỡ, có nguy cơ uy hiếp khu dân cư trong mùa mưa lũ.

Do đầu tư đã lâu nên hiện nay, kênh chính nam hồ chứa nước Cam Ranh (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) đã xuống cấp trầm trọng. Một số vị trí không đủ khả năng giữ nước, từng bị bục vỡ, có nguy cơ uy hiếp khu dân cư trong mùa mưa lũ.


Nhiều vị trí xuống cấp


Ông Trần Đình Bá - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Cam Thành Bắc cho biết, kênh chính nam chạy qua địa bàn xã, vào mùa mưa lũ từng xuất hiện bục vỡ tại nhiều vị trí, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) xã phải huy động lực lượng đối phó. Hiện nay, trên tuyến kênh này có 4 điểm xung yếu có nguy cơ bục vỡ gồm: 2 điểm tại thôn Tân Lập (nhà ông Cần và ông Ánh); 1 điểm tiếp giáp đường WB 2 (tuyến đường Cam Thành Bắc - Cam Hiệp Nam); 1 điểm ở thôn Tân Sinh Đông. Vì thế, trước mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã rất quan tâm công tác phòng, chống lũ lụt, bục vỡ tại các vị trí này. Ban đã thông báo cho người dân trong khu vực tôn cao nền nhà, chủ động phòng, chống lũ; đồng thời vận động người dân trong vùng nguy hiểm sẵn sàng di dời khi xã có thông báo. Ban Chỉ huy Quân sự xã cũng chủ động phương châm “4 tại chỗ”, chỉ cần mực nước mấp mé, có nguy cơ tràn bờ là huy động lực lượng dùng bao cát để đắp, tôn cao bờ, thường xuyên giữ liên lạc với Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 và Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện để được hỗ trợ. Mùa mưa lũ năm 2016 đã gây bục vỡ tại điểm nhà ông Cần, tuy không có thiệt hại về người nhưng toàn bộ hoa màu, vườn xoài nhà ông Cần bị đổ ngã, trốc gốc; cát, đất bị cuốn trôi dài hơn 30m. Xã đã huy động lực lượng và phối hợp Lữ đoàn 101 đắp lại bờ, cầm chân lũ trong 3 ngày…

 

Một đoạn kênh bị xuống cấp tại xã Cam Thành Bắc.

Một đoạn kênh bị xuống cấp tại xã Cam Thành Bắc.


Theo ông Võ Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cam Đức, đoạn kênh chính nam đi qua địa bàn thị trấn Cam Đức chạy dài nhiều kilômét từ Nhà máy sơ chế xoài Úc EMU đến cầu Máng, giáp xã Cam Thành Bắc, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn mương bê tông kín, nắp đậy không còn tác dụng, đã sét gỉ, bong tróc bê tông. Trước đây, tại 1 vị trí gần Nhà máy nước COPAC đã có lần vỡ kênh nhưng chưa gây thiệt hại lớn. Xã kiến nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa kịp thời gia cố, khắc phục vị trí này.


Được biết thời gian qua, các địa phương có tuyến kênh chạy qua đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý kênh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) có biện pháp tu sửa, nâng cấp kênh, nhưng do thiếu kinh phí nên tuyến kênh chỉ được gia cố, tu bổ tạm thời những đoạn xung yếu.


Chuẩn bị sửa chữa


Theo ông Đinh Văn Mỹ - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa, với sự xuống cấp của kênh chính nam hồ chứa nước Cam Ranh, vừa qua, đơn vị đã phối hợp với Sở NN-PTNT và địa phương khảo sát, xác định các điểm xung yếu cần sửa chữa và đề xuất Trung ương hỗ trợ. Năm 2020, từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ sẽ sửa chữa 2 điểm trên kênh chính nam tại vị trí K8+100 và K9+860, tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, sẽ triển khai trong tháng 10. Quy mô công trình gồm: Làm mới 2 đoạn kênh với chiều dài 217m; bổ sung 1 cống xả đổ nước vào hạ lưu, 1 cống lấy nước bờ tả kênh để cấp nước cho Nhà máy nước COPAC.


Ông Nguyễn Duy Quang - Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở NN-PTNT) cho biết, công trình nâng cấp kênh chính nam đã được Bộ NN-PTNT đưa vào dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị hạn hán, vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (Chương trình ADB 8) và vốn đối ứng của địa phương. Dự kiến, kênh sẽ được sửa chữa, nâng cấp cùng với nâng dung tích hồ chứa nước Cam Ranh trong thời gian tới.


V.L