12:10, 22/10/2020

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện

Hiện nay, các dự án của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Khánh Hòa gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn.

Hiện nay, các dự án của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Khánh Hòa gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn.


Chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng


Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Công Thương giao, EVN đã giao cho Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư các dự án lưới điện truyền tải (từ 220kV đến 500kV) và Tổng Công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư các dự án lưới điện phân phối (từ 0,4kV đến 110kV) để giải tỏa công suất của Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy điện mặt trời tại Khánh Hòa cũng như các tỉnh lân cận.

 

Thi công trụ móng Trạm biến áp 500kV Vân Phong.

Thi công trụ móng đường dây 110kV Vân Phong 


Tuy nhiên, hiện nay, đa phần các dự án này đều gặp vướng mắc, khó khăn. Trong đó, vướng mắc nhiều nhất liên quan đến vấn đề mặt bằng. Các dự án do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đầu tư đang gặp vướng mắc về thỏa thuận địa điểm trạm, hướng tuyến của Trạm biến áp 500kV Vân Phong và các đường dây 220kV đấu nối. Ngoài ra, tổng công ty còn vướng mắc về phê duyệt đơn giá đất và xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với Trạm biến áp 220kV Cam Ranh và đấu nối đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm (đoạn qua TP. Nha Trang). Đối với các dự án do Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đầu tư cũng gặp vướng mắc tương tự. Dự án Nhà máy Điện mặt trời miền Trung hiện nay chưa được phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất để triển khai các công việc tiếp theo về bồi thường, giải phóng mặt bằng; dự án Cải tạo đường dây 110kV Nha Trang - Diên Khánh - Suối Dầu chưa được thỏa thuận hướng tuyến.


Bên cạnh đó, một số dự án 110kV như: Nâng cao khả năng mang tải đường dây 110kV Suối Dầu - Cam Ranh; đường dây đấu nối 110kV sau Trạm biến áp 220kV Cam Ranh; Trạm biến áp 110kV sân bay Cam Ranh; nâng cao khả năng tải đường dây 110kV Nha Trang - Ninh Hòa… cũng chưa được phê duyệt đơn giá đất (để lập, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng). Điều này khiến chủ đầu tư gặp nhiều trở ngại trong quá trình triển khai, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải ngân vốn đầu tư.  


Sớm tháo gỡ


Ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN cho biết, một số vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ cũng như tổn thất về kinh tế của dự án. Cụ thể như báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đường dây 220kV đấu nối hiện nay chưa trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định do chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất về vị trí trạm biến áp và hướng tuyến đường dây 220kV. Điều này dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ dự án so với quy định trong hợp đồng BOT Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1. Đây là rủi ro cho EVN do phát sinh chi phí đền bù cho Công ty TNHH Điện lực Vân Phong. Do đó, EVN rất mong UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn đang gặp phải tại các dự án điện của tập đoàn.

 

Hiện trường thi công Trạm biến áp 500kV Vân Phong.

Hiện trường thi công trụ móng đường dây 110kV Vân Phong 


Lãnh đạo EVN cũng đề nghị UBND tỉnh phê duyệt giá đất đối với dự án Đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm, Trạm biến áp 220kV Cam Ranh và đấu nối để có cơ sở lập, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho người dân. Đối với các dự án của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đang thi công, EVN đề nghị tỉnh Khánh Hòa xem xét, phê duyệt giá đất cụ thể cho các dự án trên cơ sở phương án giá đất đã được UBND TP. Cam Ranh, UBND các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường trình.


Mới đây, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh và EVN, ông Nguyễn Tấn Tuân đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng tháo gỡ một số khó khăn trước mắt. UBND tỉnh thống nhất về mặt nguyên tắc vị trí Trạm biến áp 500kV Vân Phong đặt tại khu đất (6,6ha) của Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Chủ đầu tư được phép xây dựng Trạm biến áp 500kV Vân Phong sau khi đã hoàn thiện thủ tục tiếp nhận mặt bằng, thuê đất với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và các sở, ban, ngành của tỉnh.


Đối với các dự án khác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương phối hợp, hướng dẫn các đơn vị của EVN thực hiện nhanh nhất các dự án nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, đề nghị các đơn vị của EVN chủ động làm việc với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, nếu có vướng mắc cần báo cáo tỉnh kịp thời để tháo gỡ.


Đình Lâm