12:10, 22/10/2020

Phong phú mô hình giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm triển khai các hoạt động hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo. Từ đó, các cấp hội phụ nữ cơ sở đã hưởng ứng, chủ động, sáng tạo cụ thể hóa thành những việc làm, mô hình cụ thể, thiết thực, giúp hàng nghìn phụ nữ và trẻ em nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm triển khai các hoạt động hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo. Từ đó, các cấp hội phụ nữ cơ sở đã hưởng ứng, chủ động, sáng tạo cụ thể hóa thành những việc làm, mô hình cụ thể, thiết thực, giúp hàng nghìn phụ nữ và trẻ em nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.


Đa dạng mô hình


Những năm qua, ngoài triển khai công tác chung, hội đã quan tâm tổ chức các hoạt động hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, hội đã phát động phong trào vì phụ nữ và trẻ em nghèo theo từng chủ đề riêng như: “Mừng quê hương đất nước đổi mới - Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”; “Phụ nữ Khánh Hòa làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”; “Phụ nữ Khánh Hòa chung sức xây dựng nông thôn mới”; công trình thi đua đặc biệt “Tiếp bước em đến trường”; “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo”; “Phụ nữ Khánh Hòa hướng về trẻ em vùng biển, đảo”; “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em nghèo”…

 

Một phụ nữ ở xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) từng được giúp vốn tiết kiệm xoay vòng để phát triển chăn nuôi, thoát được nghèo.

Một phụ nữ ở xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) từng được giúp vốn tiết kiệm xoay vòng để phát triển chăn nuôi, thoát được nghèo.


Hưởng ứng các hoạt động vì phụ nữ và trẻ em nghèo, hàng năm, các cấp hội phụ nữ cơ sở đã xây dựng kế hoạch gắn với các phong trào thi đua và cuộc vận động của địa phương, cụ thể hóa thành những công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, khu dân cư, nhằm giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Từ đó, các hoạt động, mô hình đã phát triển rất phong phú, sáng tạo, huy động sự tham gia và đóng góp nguồn lực của toàn xã hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ như: Công trình khu vui chơi mẫu giáo cho các cháu xã khó khăn; “Song hành cùng ngư dân nghèo - trao thuyền thúng cho ngư dân”; “Áo trắng cùng em đến trường”; “Biển đảo trong tim tôi”; tặng phương tiện sinh kế, mái ấm tình thương, trao học bổng và tặng dụng cụ học tập cho trẻ em tiếp tục đến lớp; “Hỗ trợ phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn”, xây dựng tổ nhóm “Tiết kiệm xoay vòng không tính lãi”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Con giống nghĩa tình”, “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế” cho phụ nữ gặp khó khăn. Ngoài ra còn có các mô hình: “Chung một tấm lòng”, “Hai giúp một”, “Trồng một cây, nuôi một con”, “Cùng chị em vượt khó”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Tổ tiết kiệm giúp nhau”, “Cho đi là còn mãi”…


Kết quả tích cực


5 năm qua, các cấp hội đã xây dựng được 15.747 con heo đất, 1.731 tổ, nhóm tiết kiệm xoay vòng, 1.672 tổ tiết kiệm giúp nhau, 165 mô hình “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế”... Có hơn 130.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm, với số dư lũy kế đến nay hơn 93,8 tỷ đồng, đã giúp cho 20.997 hộ phụ nữ nghèo và 14.436 phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động kinh phí và trao 867 phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo; huy động các nguồn lực xã hội tặng hơn 51.200 suất quà, 1.858 suất học bổng, 365 sổ tiết kiệm, xây dựng và sửa chữa 391 mái ấm tình thương cho phụ nữ và trẻ em nghèo với tổng trị giá gần 35 tỷ đồng…


Thông qua các hoạt động, mô hình giúp đỡ, nhiều phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã có cơ hội vươn lên cuộc sống, làm ăn ổn định, trở thành tấm gương sáng, khích lệ các chị em, phụ nữ tiếp tục cùng nhau vượt khó vươn lên. Tiêu biểu như các chị: Lê Thị Sương (xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm), Bùi Thị Thanh (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh), Ktor Thị Liên (xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh), Đỗ Thị Mậu (xã Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh)… Kết quả, các cấp hội đã có 19.217 hộ phụ nữ thoát nghèo, góp phần giúp tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1,5%/năm.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, những năm qua, các hoạt động hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo do hội triển khai khá hiệu quả, lan tỏa và phát triển sâu rộng ở các cấp hội cơ sở, các mô hình phát triển rất đa dạng, có tính sáng tạo. Qua đó thiết thực giúp đỡ được hàng nghìn phụ nữ và trẻ em nghèo. Thời gian tới, hội sẽ chỉ đạo các cấp hội tiếp tục lựa chọn và phát triển các hoạt động, mô hình đã triển khai có hiệu quả, đầu tư hơn nữa về chất lượng. Đặc biệt, hội nhân rộng điển hình các gương người tốt việc tốt, nhân tố mới, mô hình mới, cách làm sáng tạo.


Minh Thiết