09:10, 23/10/2020

Các tập đoàn Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Khánh Hòa

Ngày 23-10, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ngày 23-10, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc. Các ông: Ahn Seong Ho - Tham tán Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh; Kim Eui Joong - Tham tán Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Hà Nội và 16 DN tham dự, trong đó có một số tập đoàn lớn đã đầu tư tại Việt Nam như: LG, Lotte, Hyundai, Daewoo…


Tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân giới thiệu những thế mạnh của Khánh Hòa cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh lợi thế vị trí chiến lược của Khánh Hòa khi có vịnh Vân Phong - khu vực có vị trí thuộc trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, gần các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng; nằm ở cực đông của quốc gia và bán đảo Đông Dương. Từ đây có thể kết nối giao thương hàng hóa thuận lợi với các vùng trong cả nước qua hệ thống giao thông trục chính sẵn có như: Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 26 kết nối vùng Tây Nguyên. Bên cạnh đó, Khánh Hòa có Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, “cửa ngõ” để kết nối Khánh Hòa với thế giới. Với ưu thế là 1 trong 10 tỉnh có tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và thu ngân sách lớn trong cả nước suốt nhiều năm liền, Khánh Hòa dần trở thành trung tâm kinh tế của khu vực và cả nước. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 40 đơn vị nghiên cứu khoa học công nghệ, hơn 20.500 lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị.

 

Ông Jae Sangwu - Giám đốc Công ty LG International đặt vấn đề: “Chúng tôi đang có xu hướng đầu tư vào miền Trung Việt Nam. Chính vì vậy, LG rất quan tâm đến logistics quốc tế và chế biến thủy sản. Thời gian tới, chúng tôi muốn có những phân tích cụ thể về thế mạnh logistics, hệ thống kho bãi… và những tiềm năng mà Khánh Hòa đang có. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn tìm hiểu các hạng mục nuôi trồng, kế hoạch phát triển thủy sản của địa phương trong tương lai”.


Trước những băn khoăn của các DN Hàn Quốc về các lĩnh vực cũng như chính sách đầu tư, ông Go Jin Young - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam chia sẻ, với kinh nghiệm là DN Hàn Quốc đầu tư vào Khánh Hòa đã 24 năm, Huyndai Việt Nam nhận thấy trong số những lý do làm Hyundai Việt Nam trở thành công ty đóng tàu thành công đó là sự hỗ trợ kịp thời và liên tục của chính quyền tỉnh Khánh Hòa. DN Hàn Quốc đầu tư vào Khánh Hòa sẽ có cơ hội tốt trong tương lai vì công ty Hàn Quốc sẽ được những ưu đãi đầu tư đa dạng về thuế phí, đất đai, nguồn nhân lực…

 
 
Lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với doanh nghiệp Hàn Quốc.

 

Đại diện Khu Công nghiệp Ninh Thủy cũng khẳng định, hiện nay Việt Nam có 5 khu vực đang phát triển logistics. Tuy nhiên, khu vực Vân Phong là khu vực mới bắt đầu khai phá và có tiềm năng rất lớn về lĩnh vực này. Vịnh Vân Phong có điều kiện cảng biển mà không khu vực nào có được; với khoảng 60km làm được cảng biển, có thể bố trí được 200 nhà máy lớn như Hyundai. Đây là cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc trong đầu tư cảng biển, kho vận.


Đánh giá tiềm năng của Khánh Hòa, ông Kim Eui Joong nhìn nhận: “Khánh Hòa cũng tương tự Quảng Ninh khi dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế. Nhưng để bù đắp lại ảnh hưởng đó, Quảng Ninh đã đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tôi nghĩ Khánh Hòa cũng có nhiều tiềm năng để làm điều tương tự. Sau hội nghị này, tôi sẽ kêu gọi các DN Hàn Quốc tăng cường đầu tư tại Khánh Hòa bởi những lợi thế, tiềm năng mà Khánh Hòa đang có”. Ngoài ra, Tham tán Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Hà Nội cũng mong muốn tỉnh Khánh Hòa có những thông tin cụ thể hơn về các lĩnh vực thế mạnh bằng văn bản để các DN Hàn Quốc nắm bắt cơ hội đầu tư.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, sau hội nghị này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành tạo điều kiện để DN Hàn Quốc có cơ hội đầu tư vào Khánh Hòa. Thông qua hội nghị, tỉnh hy vọng các nhà đầu tư sẽ thấy rõ hơn tiềm năng, thế mạnh và khả năng hợp tác với Khánh Hòa. Đồng thời, cũng là cơ hội để các DN Hàn Quốc nắm bắt được chính sách ưu đãi, thủ tục đầu tư, định hướng đầu tư của tỉnh. Từ đó, sẽ tạo cầu nối, liên kết, tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư và kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian tới.


Đình Lâm