10:08, 11/08/2020

Khánh Sơn: Nhiều nơi cần điện sản xuất

Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các vùng trồng cây ăn quả đặc sản, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) cũng tăng nhanh. Người dân kiến nghị ngành Điện tiếp tục đầu tư các công trình đưa điện đến các vùng sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Sơn.

 

Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các vùng trồng cây ăn quả đặc sản, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) cũng tăng nhanh. Người dân kiến nghị ngành Điện tiếp tục đầu tư các công trình đưa điện đến các vùng sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Sơn.


Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, những năm qua, xã Thành Sơn đã phát triển được hàng trăm héc-ta cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao; ngoài ra, trên địa bàn còn có nhiều hộ phát triển chăn nuôi, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp. Tuy điện lưới quốc gia đã phủ kín 4 thôn của xã nhưng nguồn điện chủ yếu phục vụ sinh hoạt, chưa đảm bảo phục vụ sản xuất. Đơn cử như thôn APa 1 hiện có hơn 150ha cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Sầu riêng, bưởi, mít, chôm chôm, quýt… nhưng vào mùa khô, các hộ phải gánh nước hoặc thuê máy phát điện để bơm, tưới cho cây trồng. Người dân địa phương mong muốn ngành Điện sớm đầu tư hệ thống điện phục vụ sản xuất của người dân.

 

Người dân Khánh Sơn mong muốn ngành Điện đầu tư,  đưa điện về các khu vực trồng cây ăn quả.

Người dân Khánh Sơn mong muốn ngành Điện đầu tư, đưa điện về các khu vực trồng cây ăn quả.


Trong khi đó, thị trấn Tô Hạp cũng có nhiều khu vực khó khăn về điện sinh hoạt và sản xuất. Cụ thể, ở thôn Tà Lương có 83 hộ, thôn Dốc Gạo có 98 hộ có nhu cầu sử dụng điện để phục vụ sản xuất; 15 hộ ở các tổ dân phố Hạp Cường, Hạp Thịnh và thôn Dốc Gạo đang thiếu điện sinh hoạt. Còn tại xã Sơn Trung, 2 khu vực ở thôn Chi Chay với 70 hộ đang khá bức thiết về nhu cầu sử dụng điện sản xuất.


Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều khu sản xuất, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao nhưng nhiều khu vực vẫn chưa có điện để phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt. Qua rà soát sơ bộ, hiện nay có 290 hộ canh tác 740ha đang có nhu cầu sử dụng điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Ngoài các xã Thành Sơn, Sơn Trung và thị trấn Tô Hạp, nhiều địa phương khác trong huyện cũng mong ngành Điện sớm đầu tư, đưa điện về các khu sản xuất như: Xã Ba Cụm Nam có 3 khu vực, xã Sơn Bình có 4 khu vực, xã Sơn Hiệp có 1 khu vực... UBND huyện Khánh Sơn cũng đã có công văn đề nghị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa tiến hành đưa điện về các khu sản xuất này.


Tìm hiểu được biết, để đảm bảo điện cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Sơn, những năm qua, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã liên tục đề xuất và được Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đầu tư mới nhiều công trình, đưa điện về phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Cụ thể, năm 2019 đã đóng điện 8 trạm biến áp được xây dựng mới, nâng công suất 3 trạm biến áp khác. Kế hoạch năm 2020 sẽ thi công xây dựng mới 3 trạm biến áp, nâng công suất 4 trạm biến áp; hoàn thiện lưới điện hạ áp ở 25 khu vực trong toàn huyện. Đối với các khu vực mà UBND huyện Khánh Sơn đề nghị, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã đăng ký danh mục đầu tư, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã có kế hoạch đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành trước tháng 10-2021.


Ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Quản lý - Vận hành lưới điện Khánh Sơn cho hay: “Những năm qua, ngành Điện đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư hoàn thiện lưới điện tại Khánh Sơn, nhiều công trình xây dựng mới, cải tạo hoàn thiện lưới điện đã được đầu tư. Hiện nay, diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn mở rộng nhanh chóng, kèm theo đó là nhu cầu sử dụng điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cũng tăng cao, nhất là vào mùa khô. Để nắm bắt cụ thể nhu cầu cải tạo lưới điện của địa phương, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp với Đội Quản lý vận hành lưới điện Khánh Sơn rà soát nhu cầu, hạng mục cần đầu tư, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để đề xuất công ty đầu tư trong thời gian tới”.


HẢI LĂNG