09:08, 11/08/2020

Vụ 3 tàu cá Khánh Hòa bị Indonesia bắt giữ: Các tàu hoạt động trong vùng biển Việt Nam

Liên quan đến việc 3 tàu cá của Khánh Hòa đang hoạt động bình thường trong vùng biển Việt Nam bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ, ngư dân trong tỉnh kịch liệt phản đối hành động này; đồng thời mong muốn các cơ quan Trung ương can thiệp để sớm đưa các ngư dân và tàu cá trở về.

Liên quan đến việc 3 tàu cá của Khánh Hòa đang hoạt động bình thường trong vùng biển Việt Nam bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ, ngư dân trong tỉnh kịch liệt phản đối hành động này; đồng thời mong muốn các cơ quan Trung ương can thiệp để sớm đưa các ngư dân và tàu cá trở về.


Sáng 11-8, tại căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm ở tổ 6 Hà Ra (Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), nhiều người tìm đến để hỏi han, chia sẻ việc tàu cá của gia đình ông Phạm Giùm bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ trái phép. Ông Giùm cho biết: “Tàu KH-95758 của gia đình tôi chuyên hoạt động nghề câu cá ngừ đại dương tại ngư trường Trường Sa. Đây là ngư trường truyền thống của ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ. Tàu xuất bến tại cảng Hòn Rớ ngày 7-7, đến 8 giờ 45 ngày  10-8, khi đang khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam tại tọa độ 11005’13’’E - 602’14’’N thì bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ trái phép. Theo dõi hệ thống định vị, hiện tàu cá của gia đình tôi đã bị kéo vào vùng biển Indonesia. Tại thời điểm bắt giữ, trên tàu có 2 thuyền viên. Con trai tôi là Phạm Được làm thuyền trưởng tàu KH-98168-TS của Công ty TNHH Lê Trứ; 2 đứa cháu họ và nhiều thuyền viên khác cũng bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ trong sáng 10-8”.

 

Vị trí tàu KH-98168-TS cập nhật lúc 10 giờ 32 ngày 10-8 trên Hệ thống Giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản.  (Ảnh do Chi cục Thủy sản cung cấp)

Vị trí tàu KH-98168-TS cập nhật lúc 10 giờ 32 ngày 10-8 trên Hệ thống Giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản. (Ảnh do Chi cục Thủy sản cung cấp)


Theo thông tin từ Công ty TNHH Lê Trứ (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), công ty có 2 tàu bị Indonesia bắt giữ sáng 10-8. Tại thời điểm bị bắt giữ, trên 2 tàu này có 24 thuyền viên; toàn bộ thông tin liên lạc với các tàu cá bị bắt giữ đều bị mất từ sáng 10-8.


Ông Võ Thiên Lăng - Chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa cho rằng: Việc lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ 3 tàu cá Khánh Hòa đang hoạt động bình thường trong vùng biển Việt Nam là hết sức phi lý, cộng đồng ngư dân Khánh Hòa kịch liệt phản đối hành động này. UBND tỉnh cần sớm báo cáo Chính phủ, Bộ Ngoại giao can thiệp xử lý, bởi việc tàu cá bị nước ngoài bắt giữ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực chống khai thác thủy sản bất hợp pháp của tỉnh cũng như khắc phục “thẻ vàng” IUU của EU và hơn hết là để bảo vệ ngư dân đang hoạt động bình thường trong vùng biển Việt Nam.


Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản khẳng định: Theo dõi dữ liệu giám sát cả 3 tàu cá này trên Hệ thống giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản, từ ngày xuất bến đến thời điểm bị bắt giữ, các tàu đều hoạt động hoàn toàn trong vùng biển của Việt Nam, không có thời điểm nào xâm phạm vùng biển nước ngoài; tuy nhiên lại bị lực lượng chức năng của Indonesia bắt giữ và dẫn ra khỏi vùng biển Việt Nam. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo UBND tỉnh vụ việc này, đồng thời tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành Trung ương có biện pháp đề nghị phía Indonesia đảm bảo an toàn cho thuyền viên và trao trả 3 tàu về lại Việt Nam. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ cho các tàu cá này khi về bờ và không để tái diễn hành vi tương tự từ phía Indonesia.


Hiện các chủ tàu cá, người thân của các thuyền viên bị bắt giữ hết sức lo lắng về sự an toàn của các ngư dân, số phận của các con tàu bị bắt giữ. Họ mong muốn UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương can thiệp để đưa 26 ngư dân cùng 3 tàu cá bị phía Indonesia bắt giữ trái phép về nước càng sớm càng tốt.


HẢI LĂNG