10:02, 07/02/2020

Gỡ khó cho xuất khẩu nông sản

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước tác động của dịch viêm đường hô hấp  cấp nCoV, hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc đang tạm ngừng, ảnh hưởng đến nông nghiệp trong nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT), trước tác động của dịch viêm đường hô hấp  cấp nCoV, hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc đang tạm ngừng, ảnh hưởng đến nông nghiệp trong nước.


Cụ thể, ước tính nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 22-24% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam ra thế giới. Hầu hết là những mặt hàng tươi sống bao gồm rau quả và thủy sản. Thời gian qua, do dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu nông sản qua nước này bị ngưng trệ. Trong tháng 1-2020, giá trị xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc giảm 14%. Sau Tết Nguyên đán đến nay, hoạt động này bị ngưng trệ, tạm ngừng.


Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các cục chuyên ngành, các địa phương thúc đẩy thị trường tiêu thụ nông sản trong nước; khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng bảo quản, đẩy mạnh chế biến nông sản; phối hợp với các địa phương điều chỉnh sản xuất đối với một số đối tượng cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu thụ. Mặt khác, bộ phối hợp với các bộ ngành, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, tìm kiếm thêm các thị trường cho nông sản Việt Nam.


Tại Khánh Hòa, nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là hải sản như tôm hùm, ốc hương, cá mú, cá chẽm… tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này  xuất khẩu theo dạng tiểu ngạch. Con đường chính ngạch vừa hình thành trong vài năm trở lại đây nhưng đã bị tạm ngưng để ứng phó với dịch bệnh.


H.Đ