10:01, 29/01/2020

Rộn ràng khai xuân

Trong khi người người, nhà nhà còn vui xuân thì nhiều con tàu đã háo hức vươn khơi. Tại các nhà máy, hàng ngàn công nhân đã vào ca sản xuất với quyết tâm cao nhất. Tất cả đang tạo ra khí thế cho một năm mới.
 

Trong khi người người, nhà nhà còn vui xuân thì nhiều con tàu đã háo hức vươn khơi. Tại các nhà máy, hàng ngàn công nhân đã vào ca sản xuất với quyết tâm cao nhất. Tất cả đang tạo ra khí thế cho một năm mới.
 
 
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thăm Cảng cá Hòn Rớ.
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm Cảng cá Hòn Rớ.
 
Xông đất Cảng cá Hòn Rớ
 
Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý Cảng cá Hòn Rớ: Trong ngày mùng 3 và mùng 4 Tết, có 10 tàu đánh bắt xa bờ đã cập cảng, xuất bán cá với sản lượng khoảng 100 tấn. Dự kiến, những tàu ra quân khai thác thủy sản năm 2020 sẽ trở về khoảng mùng 10 Tết, trong đó có những tàu câu cá ngừ đại dương. Trước đây, bà con thường xuất bán cho đầu nậu, giá không cao. Hiện nay, khi tàu cập cảng, các tàu thường liên hệ bạn hàng để bán ngay tại chỗ.
Mùng 3 Tết (tức ngày 27-1), trong khi không khí Tết vẫn tràn ngập khắp phố phường, người người vẫn náo nức du xuân thì tại Cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang), không khí lao động hết sức tất bật, nhộn nhịp. Mọi người khẩn trương đón 3 tàu cá của ngư dân Khánh Hòa trở về xông đất năm mới Canh Tý 2020. Đây đều là những tàu cá khai thác xuyên Tết, trở về từ ngư trường Trường Sa. Sau nhiều ngày vất vả lênh đênh trên biển, tàu về nặng những khoang đầy ắp cá. Dưới thuyền, những cánh tay rắn rỏi thoăn thoắt bốc dỡ, chuyển từng khay cá lên bờ. Trên bến, cá được đổ ra liên tục trên những tấm bạt. Ngay lập tức, hàng chục người thu mua chờ sẵn thoăn thoắt lựa cá để đưa đi các chợ trong và ngoài tỉnh. Các tàu về sớm đều làm nghề lưới rê, khai thác chủ yếu là cá ngừ sọc dưa, một phần cá bò, cá cờ. 
 
Từ 20 tháng Chạp, ông Võ Văn Vũ - chủ tàu cá KH 99919 TS cùng anh em thuyền viên xuất bến bắt đầu cho chuyến biển bao Tết (theo cách nói của ngư dân). Tối mùng 2 Tết, tàu đã về bờ sớm hơn nhiều so với dự kiến, để ngay sáng mùng 3 bắt đầu xuất bán cho bạn hàng. Ông Vũ và những người đi bạn đều phấn khởi vì chuyến biển đầu năm chỉ hơn 10 ngày mà trúng đậm. Dự định, tàu về khoảng mùng 10 Tết nhưng về sớm được 1 tuần, vừa giảm chi phí nhiên liệu, sinh hoạt, vừa giữ được cá tươi ngon hơn. Chất lượng cá tốt, gặp ngay lúc nhu cầu tiêu thụ hải sản sau Tết cao, lại bán trực tiếp cho người thu mua các chợ chứ không phải bán cho đầu nậu nên giá cá khá cao. Ông Võ Văn Vũ cho biết: “Chuyến biển Tết thường sản lượng khai thác tốt hơn. Đến ngày mùng 1 Tết là tàu đã hết đá để ướp, kịch công suất. Sản lượng chuyến này khoảng 20 tấn. Cá ngừ sọc dưa giá rẻ nhất là 35.000 đồng/kg, cá bò 70.000 đồng/kg. Đầu năm nên bán được giá chứ ít bữa nữa tàu về nhiều giá sẽ khác. Chuyến này thu về chừng 500 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 350 triệu đồng”. Đi biển từ lúc 19 tuổi, đến nay 44 tuổi, hai mươi mấy năm, hầu như năm nào thuyền trưởng Võ Văn Vũ cũng đón Tết trên biển nên đã quen với việc về bờ ăn Tết muộn. 
 
Ra quân trong ngày Tết
 
6 giờ sáng mùng 2 Tết (26-1), trên bến cảng của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa), những hồi còi tàu du lịch rền vang, ngân dài theo sóng. Trong cái se lạnh của biển sớm mai, hơn 300 bảo vệ, kỹ thuật viên Công ty Yến sào Khánh Hòa vồn vã bắt tay nhau, chúc mừng năm mới để chuẩn bị bước vào ngày đi làm đầu tiên của năm. Được biết, ra quân trong ngày mùng 2 Tết đã trở thành truyền thống của Công ty Yến sào Khánh Hòa. Dù phải đi làm khi Tết Nguyên đán mới bắt đầu, song tất cả nhân viên công ty đều háo hức. Trong mấy trăm con người tề tựu về bến cảng Yến sào, ai cũng vui vẻ cười nói, chuẩn bị năm làm việc mới với khí thế mới. Chỉ tay về phía những đảo yến xa xa, ông Trần Tấn Dũng - Đội trưởng Đội Quản lý bảo vệ 2 cho biết: “Chúng tôi ra quân ngay khi Tết mới chạm ngõ là để thay quân cho các anh em khác đang trực Tết ngoài các đảo yến cả tuần nay. Mình có Tết bên gia đình thì các anh em trực ngoài đảo cũng mong có những ngày xuân bên gia đình. Vì nhiệm vụ và đặc thù công việc nên mỗi người đều sẵn sàng hy sinh một phần niềm vui cá nhân để công việc chung được hoàn thành và mọi người được vui xuân đón Tết, mặc dù ngày nghỉ có ngắn lại”

 

Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa lì xì cho nhân viên trong ngày làm việc đầu năm.
Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa lì xì cho nhân viên trong ngày làm việc đầu năm.
 
Sau Công ty Yến sào Khánh Hòa 2 ngày, sáng mùng 5 Tết (29-1), Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cũng tổ chức xuất cảng chuyến tàu đầu tiên đưa đá sang Nhật. Tuy vẫn còn hương vị Tết, song các nhân viên đã bắt tay vào  ngày sản xuất đầu năm trong không khí vui vẻ, phấn chấn, 40.000 tấn đá đã được đưa lên tàu để xuất khẩu sang Nhật Bản. Ông Hồ Văn Sáng - Giám đốc Trung tâm Khai thác Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết: “Tuy đi làm sớm hơn nhiều công ty khác song không ai cảm thấy buồn, không khí làm việc của công nhân lao động rất khẩn trương, nghiêm túc. Vẫn biết kỳ nghỉ Tết được sum họp cùng gia đình là việc rất có ý nghĩa, nhưng không vì thế mà mọi người bê trễ công việc của công ty. Mong rằng năm mới công ty sẽ gặt hái nhiều thắng lợi, thu nhập của người lao động ngày càng nâng cao”. Được biết, năm 2019, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt mốc cao nhất từ trước đến nay với gần 3 triệu tấn, vượt 50% so với kế hoạch giao, doanh thu tăng 3% kế hoạch năm.
 
Năm mới nhiều hy vọng 
 
Thật bất ngờ, trong ngày mùng 5 Tết, khi những chuyến tàu đón lộc biển vừa cập Cảng cá Hòn Rớ, cũng là lúcThứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đến thăm và chúc Tết các ngư dân. Vui mừng trước những thành quả chuyến biển đầu năm, thứ trưởng đã xuống tận khoang tàu, hỏi han tình hình đánh bắt và chúc Tết, tặng quà các thành viên trên tàu. Nhìn hầm cá đầy ắp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói: “ Mới đầu năm mà bà con đánh bắt được như thế này thì tốt quá! Mong rằng với lộc biển như vậy, ngành Thủy sản năm nay sẽ bội thu. Ngư dân vươn khơi bám biển không chỉ giúp tăng trưởng về kinh tế mà còn đảm bảo an ninh trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Với thuận lợi khai xuân, mong rằng ngư dân sẽ tiếp tục bám biển, khai thác thủy sản đúng với quy định quốc tế, xây dựng một ngành Thủy sản uy tín, chất lượng”.
 
Cảng Cam Ranh.
Cảng Cam Ranh.
 
Dù mỗi công ty, doanh nghiệp, mỗi ngư dân bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trong năm với những tâm thế khác nhau, song tất cả đều có chung hy vọng về một năm mới lao động sản xuất thuận lợi và đạt nhiều thành quả. Trong câu chuyện đầu năm với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa chia sẻ: “Yến sào Khánh Hòa kết thúc năm 2019 rất thành công. Mong rằng năm 2020, công ty sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra. Để làm được điều đó, lãnh đạo công ty sẽ cố gắng thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ đàn chim yến. Hy vọng năm 2020 sẽ là năm mưa thuận gió hòa”.
 
Khánh Ninh - Đình Lâm